Top 16 kỳ quan liên quan đến nước ấn tượng nhất thế giới

Vũ Thu Huyền 626 0 Báo lỗi

Mẹ thiên nhiên đã kỳ công kiến tạo hàng loạt tuyệt tác vĩ đại ở khắp nơi trên thế giới. Phần lớn trong số đó đã được con người khám phá và vinh danh. Mỗi tác ... xem thêm...

  1. Với khoảng 3000 tảng đá ngầm riêng biệt cùng 900 hòn đảo, rạn san hô Great Barrier trải dài gần 2.600 km, giữa vùng biển gần 350 ngàn km2. Rạn san hô này nằm ở khu vực Biển San Hô, cách bờ Queensland về phía đông bắc, một phần của khu vực đá ngầm này thuộc công viên hải dương rạn san hô cùng tên Great Barrier. Với sự khổng lồ của mình, trải dài trên vùng biển lớn, từ ngoài không gian có thể nhìn thấy rạn san hô Great Barrier, trở thành đơn thể san hô lớn nhất thế giới, và vào năm 1981, Great Barrier được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và được CNN coi là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới và cũng trở thành biểu tượng chính của bang Queensland, mà du khách ghé thăm điểm đến của Úc này đều dễ dàng nhận ra.


    Great Barrier được đánh giá là nơi có hệ sinh thái biển cực kỳ đa dạng và phong phú, nơi đây xuất hiện nhiều loài sinh vật trong sách đỏ đang gặp nguy hiểm. Với khoảng 30 loài cá heo, cá voi được ghi nhận, đặc biệt với sự xuất hiện của cá héo Indo-Pacific Humpback, cá voi Humpback. Có 6 loài rùa biển quý hiếm đến trú ngụ lại rạn Great Barrier như: Green, Hawksbill, Olive Ridley... Chưa kể hơn 200 loài chim trong đó có 40 loài chim nước, 5 ngàn loài động vật thân mềm và nhiều loài trai, ốc sên vỏ hình nón...


    Thực vật biển cũng là nguồn tài nguyên cực kỳ đa dạng trên rạn san hô này, 15 loài cỏ biển rạn san hô thu hút cá nược và rùa biển, 500 loài tảo biển... Ghé thăm rạn san hô Great Barrier không chỉ là cơ hội để du khách được chiêm ngưỡng vùng biển san hô lớn nhất trên thế giới mà còn là cơ hội để du khách được khám phá thế giới đại dương, gặp gỡ nhiều loài động - thực vật quý hiếm mà không phải nơi nào cũng có. Tại Great Barrier nhiều loại hình dịch vụ biển được khai thác, du khách có thể chơi thể thao dưới nước, hay nghỉ dưỡng trong những khu resort ven biển 5 sao, hoặc nếu muốn gần gũi với thiên nhiên thì ngay tại các bờ biển cát trải vàng, du khách có thể cắm lều và săn milkyway trên bầu trời của Queensland cực kỳ hấp dẫn.

    Rạn san hô Great Barrier nằm ở Úc là hệ thống đá ngầm san hô lớn nhất thế giới
    Rạn san hô Great Barrier nằm ở Úc là hệ thống đá ngầm san hô lớn nhất thế giới
    Rạn san hô Great Barrier
    Rạn san hô Great Barrier

  2. Thành phố Venice là một thành phố tuyệt vời, nằm ở phía Đông Bắc của Italia, khi đến đây, du khách có thể hình dung một cách tổng quan Venice trông giống như một mạng nhện khổng lồ được tạo lên bởi 118 đảo và 175 kênh đào, các đảo nối với nhau bởi 444 cây cầu. Venice luôn giữ được vẻ đẹp vừa lãng mạn, thơ mộng, vừa yên ả, êm đềm. Cái tên Venice (hay Venezia theo tiếng địa phương) bắt nguồn từ người Veneti cổ sống vào khoảng thế kỷ 10 TCN. Theo tiếng Latin, Venice có nghĩa là tình yêu. Vì vậy, nó được mệnh danh là "Thành Phố Tình Yêu".


    Ngoài ra, Venice còn được biết đến với những "biệt danh" khác như thành phố nổi, thành phố của mặt nạ, thành phố của những cây cầu, thành phố kênh rạch. Thành phố Venice là một trong những di sản được biết đến nhiều nhất thế giới với những điểm đến vô cùng hấp dẫn. Trong lịch sử, Venice là một trung tâm thương mại, nghệ thuật lớn. Đây cũng là quê hương của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng như Antonio Vivaldi, Giovanni Picchi....Còn ngày nay, Venice được biết đến là một trung tâm thời trang và mua sắm lớn của Italy.


    Thành phố Venice trở thành điểm đến du lịch nước Ý nổi tiếng bậc nhất với vẻ đẹp cổ kính xa xăm được chấm phá bởi các dãy phố cổ ngoằn nghèo, kiểu nhà ống nhiều cửa sổ, lối kiến trúc độc đáo kết hợp với những câu chuyện tình lãng mạn của những cặp tình nhân. Tất cả tạo nên thành phố Venice như là một di sản thế giới. Không có thành phố nào khác đẹp và hấp dẫn như Venice, không chỉ đẹp vì lịch sử, vì kiến trúc của nó và các công cụ nghệ thuật mà còn quyến rũ, hấp dẫn du khách bởi những con thuyền đáy bằng, kênh rạch, các nhà hàng tuyệt vời, và sự lãng mạn khó quên của nó, du khách vừa thả hồn và đắm chìm vào trong tiếng hát du dương, trầm bổng của những chàng trai chèo thuyền với trang phục đặc trưng đội mũ rộng vàng, chít khăn đỏ đậm chất lãng tử người Italia. Venice chắc chắn là một thành phố tuyệt vời trong danh sách yêu thích của những ai đặt chân lên mảnh đất đáng yêu này.

    Những dòng kênh khiến cho Venice trở thành nơi có kỳ quan về nước ấn tượng nhất thế giới
    Những dòng kênh khiến cho Venice trở thành nơi có kỳ quan về nước ấn tượng nhất thế giới
    Thành phố Venice là một thành phố tuyệt vời, nằm ở phía Đông Bắc của Italia
    Thành phố Venice là một thành phố tuyệt vời, nằm ở phía Đông Bắc của Italia
  3. Thác nước Victoria nằm giữa biên giới Zimbabwe và Zambia nằm trong danh sách những kỳ quan về nước ấn tượng nhất thế giới. Thác nước này được đặt theo tên nữ hoàng Anh Victoria. Thác nước Victoria và các công viên xung quanh nó là điểm thu hút rất đông du khách quốc tế đến với vùng đất Zambia và Zimbabwe. Thác Victoria nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia, là nơi tập trung rất nhiều loài thực vật quý hiếm, là nguồn tài nguyên quý giá không chỉ của riêng châu Phi mà còn là của toàn thế giới. Đáng chú ý, thác Victoria Zimbabwe cao 108 mét, rộng 1.708 mét (gấp 2 lần chiều rộng của thác Niagara ở Bắc Mỹ vốn được nhiều người biết đến) nên nó là một trong những thác nước lớn nhất thế giới.


    Thác bắt nguồn từ dòng chảy của vùng nước bình lặng sông Zambezi, khi tới hẻm núi Victoria Falls ở biên giới Zambia - Zimbabwe, khi nước đột ngột rơi tự do hơn 100 mét xuống phía dưới vực đá tạo nên khung cảnh hung vĩ. Đặc biệt, khi mùa mưa thác cuồn cuộn đổ như những trận cuồng phong với hàng trăm m3 nước mỗi giây, khiến bọt nước xuộn trắng xóa giữa núi ngàn và rền vang hàng km. Người dân địa phương gọi thác là "Mosi-oa-Tunya" - khói sấm. Vào khoảng giữa tháng 4 đến tháng 7 hàng năm, mực nước lớn và chảy xiết từ sông Zambezi đổ về khiến thác Victoria Zimbabwe trở nên sống động và kì vĩ hơn.

    Thác Victoria quý giá không chỉ với riêng châu Phi mà còn với toàn thế giới
    Thác Victoria quý giá không chỉ với riêng châu Phi mà còn với toàn thế giới
    Thác Victoria
    Thác Victoria
  4. Sông Nile - dòng sông của sự sống, bởi nó đã mang nguồn sống đến nuôi dưỡng và bảo vệ mảnh đất Ai Cập đầy huyền bí này. Với nguồn nước dồi dào Sông Nile đã tạo nên vùng thung lũng trù phú nhất "lục địa đen", góp phần trở thành cái nôi tạo ra nền văn minh Ai cập cổ đại rực rỡ mang đến niềm kiêu hãnh cho toàn nhân loại. Sự hòa quyện giữa khung cảnh sa mạc gió cát huyền bí cùng điều kiện khắc nghiệt của thiên nhiên, sự xuất hiện của sông Nile dường như trở thành nguồn cảm hứng sản sinh ra những câu chuyện thần thoại về các vị thần đầy thú vị ở Ai Cập.


    Từ hàng ngàn năm, người Ai Cập cổ đại luôn tâm niệm sông Nile là dòng sông của sự sống không chỉ bởi nó mang tới nguồn sống nuôi dưỡng mảnh đất Ai Cập mà còn bởi những giá trị về văn minh và văn hóa vô cùng lớn. Nước sông Nile đã giúp họ chống lại các hiện tượng sói mòn đất, sự xâm lấn của sa mạc và là nguồn nước ngọt chính cho vùng đất khô cằn Ai Cập. Người dân sẽ không thể định cư trên mảnh đất huyền thoại này nếu như không có sông Nile, chính vì vậy họ coi sông Nile như một vị thần linh thiêng và hàng năm họ lại tổ chức ngày lễ mừng sông Nile dâng nước với lòng biết ơn và sự trân trọng thành kính nhất. Dòng chảy sông Nile hàng ngàn năm đã trở thành nguồn cảm hứng sản sinh ra vô số những câu chuyện thần thoại về các vị thần Ai Cập cổ đại đầy thú vị.

    Sông Nile chính là chiếc nôi nuôi dưỡng nền văn minh Ai Cập phát triển mạnh mẽ
    Sông Nile chính là chiếc nôi nuôi dưỡng nền văn minh Ai Cập phát triển mạnh mẽ
    Sông Nile - dòng sông của sự sống
    Sông Nile - dòng sông của sự sống
  5. Kênh đào Panama là kênh đào cho tàu thuyền đi qua, cắt ngang eo đất Panama ở Trung Mỹ, góp phần nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Kênh đào Panama là một trong những công trình nhân tạo độc đáo và kỳ vĩ nhất của loài người. Đây cũng là một trong những kỳ quan về nước ấn tượng nhất thế giới. Được xây dựng vào năm 1914, kênh đào Panama giúp rút ngắn đáng kể hành trình vận tại biển, tạo ra một cuộc cách mạng lớn trong ngành vận tải biển, là đường dẫn then chốt trong ngành hàng hải quốc tế. Hiện nay, nhiều tàu du lịch đã có hành trình đi qua kênh đào Panama, giúp du khách có thể chiêm ngưỡng được công trình kỳ vĩ này.


    Cắt ngang eo đất Panama tại Trung Mỹ, nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương, kênh đào được xây dựng với mục đích để tàu bè giữa 2 đại dương có thể qua lại. Công trình đóng góp rất lớn về mặt kinh tế, góp phần giảm thiểu chi phí trong vận tải thủy giữa hai đại dương. Trong quá khứ, để vận chuyển hàng hóa từ New York đến San Francisco, thay vì phải vượt qua hơn 22.500km qua eo biển Drake và mũi Sừng (Cape Horn) ở điểm cực Nam của Nam Mỹ, hiện nay, nhờ vào kênh đào Panama, việc đi lại chỉ còn 9.500 km.


    Sự ra đời của kênh đào Panama đóng góp rất quan trọng trong việc góp phần làm giảm độ dài tuyến đường biển, tạo thuận lợi trong việc việc giao thương hàng hóa giữa hai đại dương. Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Hoa Kỳ đã đặt tên Kênh đào Panama là một trong bảy kỳ quan của thế giới hiện đại nhờ vào quy mô và mức độ của nó. Trong quá khứ, chưa có ai từng tưởng tượng đến việc xây dựng một kênh đào Panama xuyên biển, nổi liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương cho đến khi nó được hoàn thành và trở thành một trong những kỳ quan “thép” hiện đại thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan như ngày hôm nay.

    Kênh đảo Panama là một trong những công trình nhân tạo kỳ vĩ nhất của loài người
    Kênh đảo Panama là một trong những công trình nhân tạo kỳ vĩ nhất của loài người
    Kênh đào Panama mở ra cánh cửa giao thông thuận tiện cho tàu bè qua lại
    Kênh đào Panama mở ra cánh cửa giao thông thuận tiện cho tàu bè qua lại
  6. Nằm giữa biên giới Brazil và Argentina, thác Iguazu được cả hai quốc gia ra sức bảo vệ và thu hút hàng trăm nghìn du khách đến đây tham quan và nghỉ dưỡng. Thác Iguazu được người Tây Ban Nha phát hiện ra lần đầu tiên vào năm 1541. Tên thác gọi theo tiếng bản địa Guarani gồm hai âm "I" là lớn và "Guazu" là nước có nghĩa là “nước lớn”. Thác nước hình thành từ sự phun trào của núi lửa, tạo nên khe nứt trong lòng đất. Dòng dung nham rực lửa ngày trước bây giờ đã biến thành những dải nước nối nhau chảy xuống dòng sông xanh mát.


    Hệ thống thác Iguazu gồm 275 thác lớn nhỏ, trải dài hơn 2km trên sông Iguazu và cao trung bình hơn 60m, số lượng dòng còn biến đổi và phụ thuộc vào các mùa trong năm. Trong đó, thác Devil’s Throat, nghĩa là “Họng của quỷ” là thác lớn nhất và ấn tượng nhất, thác đổ từ độ cao 82m, với chiểu rộng 150m và dài 700m. Trung bình thác Iguazu chảy 1.500m3 nước mỗi giây. Đặc biệt vào mùa mưa lớn có thể lên đến 13.000m3 mỗi giây, đủ lấp đầy được 5 bể bơi Olympic.


    Là một kỳ quan thiên nhiên thế giới, thác Iguazu được cho là “không giống như bất kì một thác nước khác trên thế giới”, thác được bao phủ rừng nhiệt đới xanh tốt quanh năm. Tuỳ theo từng mùa, mà dòng nước của thác Iguazu chảy nhanh hay chậm, song tất cả đều tạo nên một cảnh sắc vô cùng tráng lệ. Nhìn từ trên cao xuống, thác nước thẳng đứng với những dòng nước trắng xoá, len lỏi qua từng kẽ đá, từng tán cây xanh buông mình xuống dòng sông bên dưới. Nhìn xa xa, thác nước như những dải lụa mềm được ai đó vắt lên vách đá và được chiếu sáng bởi ánh nắng mặt trời ấm áp.

    Cận cảnh vẻ đẹp ấn tượng và hùng vĩ của thác Iguazu
    Cận cảnh vẻ đẹp ấn tượng và hùng vĩ của thác Iguazu
    Vẻ đẹp hùng vĩ của thác Iguazu
    Vẻ đẹp hùng vĩ của thác Iguazu
  7. Hồ nước nóng cầu vồng The Grand Prismatic Spring khá giống một dải cầu vồng rực rỡ. Nguyên nhân của màu sắc ấn tượng này là do các thảm vi khuẩn chứa sắc tố phát triển trong dòng nước giàu khoáng chất này. Màu sắc bao quanh hồ kết hợp với nước màu xanh dương huyền ảo trong lòng hồ tạo nên một cảnh tượng ngoạn mục, khiến cho The Grand Prismatic Spring là một trong những kỳ quan về nước ấn tượng nhất thế giới. The Grand Prismatic Spring là hồ nước nóng lớn nhất tại Công viên quốc gia Yellowstone, hồ nước nóng lớn nhất nước Mỹ và lớn thứ ba trên thế giới.


    Tên gọi của The Grand Prismatic Spring - hồ nước nóng lớn nhất Mỹ được đặt theo màu sắc nổi bật mà chúng hòa quyện bao gồm: xanh da trời, xanh lá cây, vàng, cam, vàng, đỏ và nâu, gần giống như một dải cầu vồng rực rỡ. Nguyên nhân khiến suối phun này có màu sắc ấn tượng như vậy là do các thảm vi khuẩn sắc tố phát triển trong dòng nước giàu khoáng chất và độ sặc sỡ của suối cũng phụ thuộc vào tỉ lệ chất diệp lục và thời tiết. The Grand Prismatic Spring nắm giữ kỉ lục là suối nước nóng lớn nhất tại công viên quốc gia Yellowstone cũng như suối nước nóng lớn nhất nước Mỹ và lớn thứ ba thế giới.


    Nằm trong vùng Geyser Basin Midway, nhiếp ảnh gia Jassen Todorov đã chụp được những bức ảnh ấn tượng này từ trên máy bay. Ông Todorov thực hiện hai chuyến bay chụp ảnh vẻ đẹp của suối nước nóng The Grand Prismatic Spring vào lúc bình minh và hoàng hôn. Khu vực màu xanh ở giữa có nhiệt độ lên đến 90oC nên không có sinh vật hay loài thực vật nào có thể sinh tồn.

    The Grand Prismatic Spring là một trong những kỳ quan về nước ấn tượng nhất thế giới
    The Grand Prismatic Spring là một trong những kỳ quan về nước ấn tượng nhất thế giới
    The Grand Prismatic Spring
    The Grand Prismatic Spring
  8. Đảo Isle of Pines thuộc New Caledonia của Pháp, nằm tại phía tây Thái Bình Dương. Bờ biển của hòn đào Isle of Pines dài miên man với làn nước xanh mát thu hút rất nhiều du khách quốc tế tới đây thăm quan, tận hưởng cuộng sống. Isle of Pines là một trong những hòn đảo đắt nhất trong khu vực Thái Bình Dương. Cảnh đẹp ấn tượng của nơi đây hoàn toàn xứng đáng để hiểu tại sao nó lại được coi là đắt giá nhất. Đảo Isle of Pines còn là một trong những địa điểm lặn ống thở hàng đầu thế giới. Chắc chắn bạn sẽ không phải thất vọng một chút nào nếu tới Isle of Pines du lịch.


    Người Melanesia sống trên đảo trong hơn 2000 năm trước khi hòn đảo này được người châu Âu đến thăm lần đầu tiên. Thuyền trưởng James Cook năm 1774 đã nhìn thấy hòn đảo và đổi tên nó trong chuyến đi thứ hai tới New Zealand. Cook đặt tên cho hòn đảo sau khi nhìn thấy những cây thông bản địa cao (Araucaria cộtaris). Anh ta không bao giờ rời khỏi hòn đảo, nhưng khi anh ta nhìn thấy dấu hiệu cư trú (khói) cho rằng đó là nơi sinh sống. Vào những năm 1840, các nhà truyền giáo Tin lành và Công giáo đã đến, cùng với các thương nhân tìm kiếm gỗ đàn hương. Người Pháp đã chiếm hữu hòn đảo vào năm 1853, lúc đó người Kunies bản địa đã chọn tôn giáo Công giáo. Năm 1872, hòn đảo trở thành thuộc địa hình sự của Pháp.

    Isle of Pines là một trong những hòn đảo đắt nhất trong khu vực Thái Bình Dương
    Isle of Pines là một trong những hòn đảo đắt nhất trong khu vực Thái Bình Dương
    Đảo Isle of Pines thuộc New Caledonia của Pháp
    Đảo Isle of Pines thuộc New Caledonia của Pháp
  9. Hồ Malawi được coi là viên ngọc quý giá của châu Phi, nơi sinh sống của hơn 750 loài cá khác nhau. Chính vì vậy, hồ nước này được coi là nơi có hệ sinh thái dưới nước đa dạng bậc nhất trên thế giới. Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận này được ví như máu của người dân Malawi. Hồ Malawi là địa điểm thực sự thư giãn tuyệt với dành cho du khách trên khắp thế giới. Nơi bạn có thể tham gia vào vô vàn hoạt động khác nhau như chèo thuyền gỗ hoặc lặn để khám phá các sinh vật dưới nước hay cho chim đại bàng biển ăn...


    Rải rác trên bề mặt của hồ Malawi là vô số hòn đảo hoang vắng - địa điểm nghỉ ngơi lí tưởng dành cho khách du lịch. Điển hình như đảo Mumbo nằm trong công viên hồ Malawi. Đây là vườn quốc gia nước ngọt đầu tiên trên thế giới và từng được công nhận là di sản văn hóa thế giới. Không những vậy, khu vực đảo Mumbo còn là nơi bảo tồn hàng trăm loài cá nhiệt đới. Từ thị thấn bên bờ hồ Cape Maclear, du khách có thể chèo thuyền kayak đến chỗ cắm trại trên đảo Mumbo. Bơi lặn cùng những chú cá nhỏ có màu sắc rực rỡ hay vừa ngắm cảnh hoàng hôn vừa lắng nghe âm thanh đặc biệt phát ra từ cá đại bàng châu Phi là những hoạt động khá phổ biến ở đây.

    Hồ Malawi được coi là viên ngọc quý giá của châu Phi
    Hồ Malawi được coi là viên ngọc quý giá của châu Phi
    Chèo thuyền kayak ở Malawi
    Chèo thuyền kayak ở Malawi
  10. Biển Chết nằm giữa biên giới 3 quốc gia Israel, Palestine và Jordan. Biển Chết được mệnh danh là "cái rốn của Địa cầu". Thực tế, Biển Chết không phải là biển, nó chỉ là một hồ nước mặn lớn nhất trên thế giới. Bề mặt của Biển Chết nằm thấp hơn mực nước biển 423bm. Vì vậy, nó được coi là điểm thấp nhất trên bề mặt Trái Đất. Sở dĩ nước Biển Chết mặn là bởi quanh các con sông chảy vào Biển Chết chủ yếu là sa mạc và nham thạch đá vôi. Nham thạch đá vôi có chứa rất nhiều muối khoáng. Nước sông chảy qua nham thạch đã mang theo muối vào Biển Chết.


    Nhờ hàm lượng muối rất cao trong nước mà du khách có thể thả trôi mình, nổi bồng bềnh trên mặt nước một cách thoải mái. Nước Biển Chết còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Chính vì vậy, không khó để hiểu tại sao đây lại là điểm du lịch và nghỉ dưỡng lý tưởng, thu hút rất đông du khách từ khắp mọi nơi trên thế giới.

    Biển Chết được mệnh danh là
    Biển Chết được mệnh danh là "cái rốn của Địa cầu"
    Vẻ đẹp của Biển Chết
    Vẻ đẹp của Biển Chết
  11. Nằm ở miền đông Siberia của nước Nga, Baikal là một kỳ quan thiên nhiên độc đáo và mang vẻ đẹp có một không hai trên thế giới. Rất nhiều bài hát, bài thơ, bài dân ca nổi tiếng viết về vùng hồ này. Nhưng ẩn sâu bên trong vẻ đẹp ấy là sự bí hiểm. Ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy hồ Baikal, những bí ẩn vẫn luôn khiến giới khoa học bị ám ảnh. Trước thế kỷ XVII hồ có tên là “Lamu”, theo ngôn ngữ Evenk có nghĩa là “Biển”. Sau này, hồ được người Buryati gọi là “Baigal” và để nghe thuận tai với cách nói của người Nga hơn, chữ “G”được đổi thành chữ “K”. Cái tên Baikal theo ý nghĩa và âm tiết của tiếng Arab còn có nghĩa là “Biển hồ vô vàn giọt nước mắt”.


    Nằm nép mình trong vùng Siberia hoang dã là hồ Baikal rộng lớn, có hình thù giống như một chiếc lưỡi liềm khổng lồ. Vẻ đẹp tĩnh lặng hiếm thấy của Baikal được người ta ví như “Hòn Ngọc của nước Nga”. Đây là hồ nước ngọt sâu nhất thế giới. Đáy hồ có điểm nằm ở độ sâu lên tới 1.642m, đồng thời hồ có trữ lượng nước ngọt lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 20% trữ lượng nước ngọt trên toàn thế giới. Theo tính toán, lượng nước này đủ dùng cho cả nhân loại trong vòng 40 năm.


    Rộng 31.722km2 và được coi như chốn thiên đường nghỉ dưỡng, cảnh vật quanh hồ luôn giữ được vẻ nguyên sơ như thuở ban đầu. Mặt hồ giống như chiếc gương khổng lồ soi bóng những núi đá hùng vĩ trùng trùng lớp lớp bạch dương nối đuôi nhau. Làn nước màu xanh ngọc bích trong vắt tới mức ở độ sâu hàng chục mét vẫn có thể nhìn thấy đá cuội và sinh vật dưới lòng hồ. Hồ Baikal còn sở hữu hệ động thực vật vô cùng phong phú, là nhà của hơn 2.500 loài động thực vật, trong đó có đến 2/3 loài chỉ cư trú và sinh trưởng tại đây. Một số loài động vật quý hiếm nổi tiếng gồm loài hải cẩu có tên gọi nerpa Baikal, loài cá Golomianka độc đáo với thân mình trong suốt và không đẻ trứng như cá thông thường mà đẻ ra cá con...

    Hồ Baikal ở Nga là kỳ quan thiên nhiên có một không hai trên thế giới
    Hồ Baikal ở Nga là kỳ quan thiên nhiên có một không hai trên thế giới
    Hồ Bailak ngày nay
    Hồ Bailak ngày nay
  12. Cano Cristales là tên một con sông nhiều màu sắc thuộc công viên quốc gia Macarena, Colombia. Cano Cristales mở cửa đón du khách từ năm 2009 đến nay và thu hút hàng triệu lượt ghé thăm mỗi năm. Được mệnh danh là dòng sông đẹp nhất thế giới, nhiều người địa phương tin rằng, Cano Cristales đã trốn khỏi thiên đường để chảy xuống nhân gian.


    Tọa lạc ở phía đông dãy Andes và thuộc công viên quốc gia Macarena (Colombia), sông Cano Cristales dài 100 km và là một nhánh của sông Guayabero. Vào những tháng nhất định trong năm, dòng sông này sẽ mang những màu sắc khác nhau, từ đỏ, vàng, lục, lam đến đen. Cano Cristales là cái tên do nhà thám hiểm Andres Hurtado đặt vào năm 1980, khi lần đầu tiên ông khám phá ra vẻ đẹp huyền diệu của tạo hóa dành cho nơi này. Ngoài cái tên chính thức, sông còn mang nhiều tên khác nhau như "sông cầu vồng" hoặc "sông ngũ sắc". Người địa phương tin rằng dòng sông này đã "trốn" khỏi thiên đường để chảy xuống nhân gian.


    Về mặt cấu tạo, dòng sông có dòng chảy nhanh, kèm theo là những thác nước, hốc đá và một dòng nước trong vắt đến mức bạn có thể nhìn thấy tận đáy. Nhiều người cho rằng màu sắc của con sông do tảo hoặc rêu tạo ra. Tuy nhiên, "thủ phạm" thực sự là một loại cây thủy sinh đặc hữu mang tên macarenia clavigera. Tùy vào mực nước và lượng ánh sáng, macarenia clavigera sẽ có màu sắc khác nhau. Cây macarenia clavigera mang màu nào, dòng sông Cano Cristales sẽ khoác áo màu đó. Ví dụ, bước vào mùa mưa, sông sâu và chảy nhanh hơn, ngăn cản cây macarenia clavigera hấp thụ ánh sáng và khiến loài cây này chuyển sang màu đỏ.


    Sông Cano Cristales nằm tại khu vực hẻo lánh, gần như cách ly hoàn toàn với bên ngoài và vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ, thơ mộng. Vì nhiều lý do, trước đây, khách du lịch không được phép tham quan dòng sông. Đến năm 2009, khu vực này được mở cửa cho khách du lịch và thu hút hàng triệu người từ khắp thế giới. Tuy nhiên, thời gian du khách có thể chiêm ngưỡng dòng sông chỉ từ tháng 6 đến tháng 12. Từ tháng 1 đến tháng 5, sông Cano Cristales sẽ không đón du khách để hệ sinh thái ở khu vực được "nghỉ ngơi".

    Cano Cristales
    Cano Cristales
    Cano Cristales
    Cano Cristales
  13. Hillier là hồ nước được mệnh danh là bước ra từ những câu chuyện cổ bởi nó mang một màu hồng rất thơ mộng. Hồ Hillier nằm ở vùng vịnh phía Tây, có chiều dài 600m và chiều rộng 200m. Mỗi khi tới vùng đất này, du khách lại trầm trồ bởi màu sắc nên thơ của nó.


    Hồ Hillier được phát hiện lần đầu tiên bởi nhà thám hiểm kiêm họa đồ Matthew Finders vào năm 1802. Nhưng đến năm 2015 thì nhóm nghiên cứu thuộc dự án Extreme Microbiome Project (XMP) mới có được những lý giải chính xác nhất về màu hồng đặc biệt của nó. Trước đó, một số nhà khoa học cho rằng màu sắc này do tảo hoặc do hàm lượng muối tại hồ ở ngưỡng cao hơn bình thường. Tuy nhiên, khi phân tích DNA mẫu nước tại hồ thì kết quả cho thấy có khoảng 10 loại vi khuẩn ưa muối và một lượng lớn chủng loại tảo dơn bào Dunaliella đều mang sắc tố đỏ và hồng. Nhưng trong số đó lại có 33% số lượng ADN được xác định thuộc về loài vi khuẩn chứa carrotene mang sắc tố của màu cà rốt có tên Salinibacter ruber. Như vậy, chính vi khuẩn mới là yếu tố then chốt để tạo ra màu sắc đặc trưng của hồ Hiller chứ không phải loài tảo như đã phỏng đoán.


    Cũng giống như Biển Chết, không ai có thể bơi được ở hồ Hillier bởi nồng độ muối cao hơn hẳn các hồ nước thông thường. Vì vậy, nếu chẳng may chúng ta có rơi xuống mặt hồ thì cơ thể của chúng ta cũng sẽ được "nâng" lên bề mặt mà không có chút hiểm nguy nào. Để tham quan hồ Hillier, bạn chỉ có thể di chuyển bằng trực thăng nên nhiều người đã bỏ lỡ cơ hội khám phá nó. Nhưng nếu có cơ hội đến Hillier một lần trong đời thì ngại gì không thử nhỉ?

    Hillier
    Hillier
    Hillier
    Hillier
  14. Đảo Vaadho ở Maldives có nước lấp lánh tự nhiên. Mặc dù mặt nước lấp lánh là hiện tượng phổ biến ở quần đảo Maldives nhưng Vaadho là nơi du khách có thể chiêm ngưỡng hiện tượng này đẹp nhất. Vaadhoo nằm ngay trên đường xích đạo đến vùng biển phía Tây Nam của Sri Lanka tại Ấn Độ Dương. Nó có tên gọi khác là biển sao. Đây là một hòn đảo nhỏ với dân số chỉ khoảng 500 người. Hầu hết du khách đến đây vào lúc bình minh hoặc buổi trưa để được ngắm nhìn những con sóng nhấp nhô dưới ánh nắng mặt trời.


    Khi màn đêm buông xuống mới là lúc nước biển phát sáng lung linh nhất. Lúc này, cảnh tượng rực rỡ ở Vaadho giống như một bức tranh từ trong câu chuyện cổ tích. Từng đợt sóng lấp lánh những "tinh thể pha lê" phát ra một thứ ánh sáng xanh huyền bí, tạo cảm giác thích thú và vô cùng dễ chịu. Ánh sáng từ tảo dinflagellates được tạo ra bởi luciferin (một loại sắc tố) và một enzyme có tên luciferase. Luciferin phản ứng với oxy, còn luciferase giúp phản ứng này diễn ra nhanh hơn. Khả năng phát quang giúp sinh vật phù du này thoát khỏi sự chú ý của những kẻ săn mồi. Khi thấy ánh sáng từ con mồi, những "thợ săn" cũng phải đề cao cảnh giác. Ánh sáng giúp những con vật nhỏ bé xua đuổi kẻ săn mồi. Một điều thú vị khác về loài tảo dinflagellates là ánh sáng chúng phát ra do sự căng thẳng và cơ chế tự bảo vệ, vậy nên bạn chỉ cần nhúng tay xuống nước và khuấy nhẹ thì ánh sáng sẽ xuất hiện ngay lập tức. Ngoài ra, do loài sinh vật phù du này sử dụng chính nguồn năng lượng của mình để phát sáng, nên chúng không thể duy trì hoạt động đó trong một khoảng thời gian dài.

    Do năng lượng này cực nhỏ nên bình thường mắt người không thể quan sát thấy, nhưng nước biển ở Vaadho lại chứa mật độ rất lớn tảo dinflagellates nên đã tạo ra hiện tượng phát sáng rực rỡ.


    Những du khách tham gia vào hoạt động lướt ván hoặc chèo thuyền ban đêm sẽ để lại những vệt sóng phát sáng rực rỡ. Hoặc đơn giản hơn, chỉ cần đi trên cát bạn cũng có thể lưu lại dấu chân với ánh sáng đặc biệt ấn tượng. Thời điểm lý tưởng nhất để chứng kiến hiện tượng quang học này là vào khoảng thời gian giữa mùa hè cho đến hết mùa đông.

    Du khách đến với đảo Vaadho có thể cảm nhận được làn nước biển trong xanh dưới chân, trên bãi cát trắng trải dài là những hàng cọ duyên dáng. Thêm vào đó, khí hậu ấm áp quanh năm cũng khiến nơi đây trở thành một trong những địa điểm được yêu thích nhất tại Maldives.


    Đảo Vaadho ở Maldives
    Đảo Vaadho ở Maldives
    Đảo Vaadho ở Maldives
    Đảo Vaadho ở Maldives
  15. Nếu như những du khách đến với Việt nam yêu thích khám phá vẻ đẹp của những thửa ruộng Tây Bắc tuyệt đẹp thì tại Thổ Nhĩ Kỳ, người ta cũng có những khám phá về “thửa ruộng bậc thang” nổi tiếng Pamukke. Những bậc thang tại đây không có màu vàng của lúa chín mà chúng nổi bật với màu xanh ngắt của nước và màu trắng tinh khôi của đá vôi – một trong những điểm đến không thể bỏ qua tại Thổ Nhĩ Kỳ đó chính là Pamukkle – một trong những hồ bơi bậc thang tuyệt đẹp trên thế giới.


    Theo ngôn ngữ của Thổ Nhĩ Kỳ thì Pamukkale có nghĩa là “ cotton castle” – được hiểu là “ lâu đài bông” – một cái tên tạo nên sự thu hút, tò mò của những du khách khi đến với địa chỉ này. Bên cạnh đó những tầng lớp đa vôi trắng xen kẽ tạo nên một khoảng trời trắng xóa sẽ tạo nên sự ấn tượng với du khách khi đặt chân đến địa chỉ này. Tuy nhiên, tại đây, Pamukkale vẫn được người dân và các du khách gọi với các tên thân quen và gẫn gũi hơn rất nhiều đó là “ hồ bơi bậc thang ”


    Bạn có thắc mắc về dự hình thành của các dạng đá vôi lắng đọng thành nước tại đây? Theo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, người ta gọi hiện tượng này là “ Travertines”, được hiểu là một dạng đá vôi mà nguồn gốc của nó do sự lắng đọng từ bên trong các suối khoáng nước nóng. Loại đá này có hai màu nổi bật đó là màu trắng và màu nâu đỏ. Tại đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù có cả 2 màu này, tuy nhiên, hồ bơi bậc thang nổi bật hơn với màu trắng tinh khôi – màu trắng cũng được xem là tượng trưng cho điểm du lịch nổi tiếng này.


    Khi du lịch tại đây, bạn có thể di chuyển theo bậc thang của hình dạng hồ bơi. Với những hành khách đã từng trải nghiệm vào mùa hè, họ khuyên rằng nên trải nghiệm đi xuống theo hình dạng của bậc thang để tránh mất sức cũng như có những trải nghiệm thú vị hơn. Hầu hết các hành khách khi trải nghiệm tại đây đều phải đi chân trần để đảm bảo vệ sinh tốt nhất cho hồ bơi bậc thang Pamukkale. Chính vì vậy, nếu bạn có dịp đến với Thổ Nhĩ Kỳ và đặc biệt là đến địa chỉ này, đừng quên mang theo túi nilong để mang theo giày hoặc túi xách. Vì hầu hết hành khách chỉ trải nghiệm 1 lượt đi, nên bạn không nên để lại đồ ở phía đầu bên kia, rất khó để lấy lại.
    Pamukkle
    Pamukkle
    Pamukkle
    Pamukkle
  16. Hố biển “Giếng thần Thor” thuộc khu vực mũi Perpetua (bang Oregon, Mỹ) còn có tên gọi khác là “Cổng địa ngục”. Chỉ sâu khoảng 6 m nhưng ảo ảnh quang học về sự vô tận của hố biển này thực sự đáng kinh ngạc. Khi thủy triều lên cao, sóng tràn vào lấp đầy hố và trào ra ngoài hoặc bắn lên tung tóe. Sau đó, nước rút ngược vào hố, khiến cho giếng có vẻ như đang rút cạn nước biển. Điểm đến độc đáo này thu hút nhiều du khách và nhiếp ảnh gia trên thế giới.

    Hố biển “Giếng thần Thor”
    Hố biển “Giếng thần Thor”
    Hố biển “Giếng thần Thor”
    Hố biển “Giếng thần Thor”



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy