Xe tăng ZIL-2906

Trong thời kỳ phục hưng của liên xô, trước khi bức màn chia cắt Liên Ban Xô-Viết và phía phương tây sụp đổ, lúc này Liên Xô đang rất cần một loại phương tiện đặc biệt phục vụ việc đưa đón các nhà du hành và mô-đun khoang lái tàu vũ trụ ở những nơi có địa hình đặc biệt. Thời điểm đó xe tăng Liên Xô có tầm hoạt động hạn chế, cũng như việc đưa tàu đệm khí vào cũng là rất bất khả thi. Từ việc đó Liên Xô muốn phát triển một loại xe chuyên dụng phù hợp với mọi địa hình.


Việc phát triển phương tiện đặc biệt này được giao cho ZiL (Zovad imeni Likkhachova), công ty chuyên sản xuất xe tải, thiết bị hạn nặng, xe bọc thép,.. đã chịu trách nhiệm phát triển một mẫu xe đặc biệt, mẫu xe này không sử dụng bánh xe hay xích mà sử dụng hai Xi-lanh lớn ở hai bên xe với vỏ ngoài có dạng vít xoắn. Khi hoạt động, hai vít xoắn này quay ngược chiều nhau tạo nên một lực đẩy trung hòa sang hai bên, giúp xe tiến thẳng về phía trước. Để quay xe, ngày lái cần cho một xi-lanh hoạt động, cơ chế này rất giống xe tăng. Trong địa hình đầm lầy, ZiL-2960 có thể di chuyển với tốc độ 30 dặm/giờ nhưng di chuyển rất chậm trên đường nhựa hoặc bê tông chỉ với vận tốc khoảng 4 dặm/giờ. Điểm hạn chế của xe tăng ZiL-2960 là mũi khoan ở gầm xe sẽ làm hỏng mặt đường, tiếng ồn động cơ khá lớn khiến kẻ thù dễ dàng phát hiện và tấn công.


Dự án phát triển Zil-2960 được Liên Xô giữ bí mật rất kỹ càng, chỉ những người thuộc chương trình Soyuz mới biết về dự án này. Hiện nay vẫn còn một số chiếc Zil-2960, nhưng hầu hết tất cả chúng đã bị phá hủy hoặc bị han gỉ khi trưng bày ngoài trời trong viện bảo tàng.

Xe tăng ZIL-2906
Xe tăng ZIL-2906
Xe tăng ZIL-2906
Xe tăng ZIL-2906

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy