Xe tăng Bob Semple

Xe tăng Bob Semple (tên gọi khác là Big Bob) là một lolo xe tăng hạng nặng do Bộ trưởng Công trình New Zealand Bob Semple thiết kế trong Thế chiến II. Xuất phát từ nhu cầu chế tạo khí tài quân sự từ các vật liệu có sẵn, chiếc xe tăng này được chế tạo từ tôn trên nền xe máy kéo. Được chế tạo trong thời kỳ bất ổn khi Zealand lo sợ phải tự bảo vệ mình khỏi cuộc xâm lược của Nhật mà không có sự trợ giúp từ bên ngoài, đó là sự nỗ lực dân sự nhằm thiết kế và tạo ra một phương tiện để bảo vệ New Zealand. Xe tăng Bob Semple được thiết kế mà không có bản kế hoạch chính thức dẫn đến nó có vô số lỗi thiết kế và những khó khăn trong thực tế nên chưa bao giờ được đưa vào sản xuất hàng laotj hoặc dùng trong chiến đấu.


Nguyên mẫu đầu tiên được chế tạo trên máy kéo bánh xích Caterpillar D8, loại đã có sẵn. Cục Công chính có 81 chiếc D8 trong đó có 19 chiếc khác đã có sẵn. Việc chiếc D8 thiếu vũ khí đồng nghĩa với việc nó được trang bị thêm sáu súng máy Bren, mỗi bên một khẩu súng, hai khẩu hướng về phía trước, một ở tháp pháo và một ở phía sau. Chiếc Bob Semple cáo 12 ft (khoảng 3,5m), sử dụng động cơ diesel 6 xi-lanh 95 kW (127 mã lực), tốc độ tối đa 24km/giờ (15 dặm.giờ), phạm vi hoạt động lên đến 160 km (99 mi). Do không có tấm giáp bảo vệ, lớp mạ sáng từ margan đã được sử dụng với hy vọng làm lệch đi hướng đạn. Buồng lái với sức chứa lên đến 8 người gồm một xạ thủ phải nằm phía trên tấm đệm phía trên động cơ để bắn khẩu súng Bren của mình.


Do những hạn chế về yêu cầu và nguồn lực, kết quả là xe tăng không được bọc thép đầy đủ, cực kỳ nặng (20-25 tấn), không ổn định, rất hạn chế bởi máy kéo chuyển sang tốc độ chậm và phải dừng lại để chuyển số. Hơn nữa, do hình dạng và những rung động quá mức, việc bắn từ xe tăng vừa khó khăn vừa không thể tránh khỏi độ chính xác. Chính về thế đã khiến xe tăng Bob Semple thường xuyên lọt vào danh sách “Xe tăng tệ nhất từng sản xuất”. Cuối cùng, do tính không thực tế của chúng, những chiếc xe tăng này đã bị Quân đội loại bỏ.

Xe tăng Bob Semple
Xe tăng Bob Semple
Xe tăng Bob Semple
Xe tăng Bob Semple

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy