Tương tác với Quinine

Quinine là một loại dược phẩm có tác dụng trong điều trị các bệnh do ký sinh trùng như sốt rét. Tuy nhiên, tương tác với các loại dược phẩm khác có thể ảnh hưởng đến hiệu quả và an toàn của quinine.

  • Khi sử dụng quinine đồng thời với các dược phẩm kháng acid chứa nhôm, magnesi, cần lưu ý rằng chúng có thể làm chậm quá trình hấp thu của quinine qua đường tiêu hóa. Điều này gợi ý rằng việc uống hai loại sản phẩm này cần được phân biệt thời gian để tránh tương tác.
  • Một số dược phẩm như cimetidine có thể làm giảm thanh thải quinine qua thận, làm tăng thời gian lưu trữ của quinine trong cơ thể và do đó tăng nồng độ của nó trong huyết tương. Ngược lại, rifampicin có thể tăng tốc độ thanh thải của quinine lên đến 6 lần, làm giảm nồng độ quinine trong huyết tương.
  • Các sản phẩm gây acid hóa nước tiểu có thể làm tăng quá trình loại bỏ quinine qua nước tiểu, ảnh hưởng đến nồng độ của nó trong cơ thể.
  • Quinine cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của một số loại dược phẩm khác. Nó có thể làm chậm quá trình hấp thu và tăng nồng độ của digoxin và các glycoside tim liên quan trong huyết tương. Ngoài ra, quinine cũng có thể làm tăng nồng độ của warfarin và các chất chống đông liên quan, gây ra nguy cơ chảy máu không kiểm soát.
  • Các tương tác khác của quinine bao gồm việc tăng tác dụng của các dược phẩm phong bế thần kinh - cơ và đối kháng với các dược phẩm ức chế acetylcholinesterase. Tuy nhiên, nó cũng có thể tăng nguy cơ loạn nhịp thất khi sử dụng với halofantrine hoặc các loại dược phẩm chống loạn nhịp khác như amiodarone, astemizole, terfenadine, cisapride và pimozide.
  • Ngoài ra, sử dụng quinine đồng thời với mefloquine cũng có thể tăng nguy cơ co giật hoặc loạn nhịp thất nặng. Để tránh tương tác không mong muốn, cần tránh sử dụng quinine cùng lúc với một số loại dược phẩm như kháng sinh nhóm macrolide, ritonavir, artemether, lumefantrine và nhiều loại khác.
  • Quinine cũng có thể tương tác với một số loại dược phẩm khác như atorvastatin, phenothiazine, carbamazepine, phenobarbital, colchicine, dapsone và theophylline.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng một số dược liệu có thể làm giảm nồng độ quinine trong máu hoặc gây ra các tác động phụ không mong muốn khi sử dụng quinine, do đó, việc thảo luận với bác sĩ hoặc nhà điều trị trước khi sử dụng quinine cùng với bất kỳ loại dược phẩm nào là quan trọng.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy