Quinine là gì?

Quinine là một alkaloid được chiết xuất từ vỏ cây canh-kì-na, đã từng là một trong những phương pháp chính để điều trị sốt rét. Được biết đến với tên gọi 4-methanolquinoline, Quinine có khả năng diệt nhanh các thể phân liệt của Plasmodium falciparum, P. vivax, P. ovale, và P. malariae - các loại ký sinh trùng gây sốt rét. Mặc dù ít tác dụng lên thể thoa trùng và thể tiền hồng cầu, Quinine vẫn có giá trị quý báu trong điều trị các trường hợp sốt rét nặng và sốt rét ác tính do P. falciparum kháng Cloroquine hoặc các chủng đa kháng gây ra.


Cơ chế tác dụng của Quinine là ngăn chặn tổng hợp acid nucleic hoặc giảm chức năng của thể tiểu giao tử, từ đó ức chế sự phát triển của các ký sinh trùng gây sốt rét. Quinine được hấp thụ nhanh chóng và hoàn toàn qua đường tiêu hóa, với nồng độ tối đa trong máu đạt được sau khoảng 1-3 giờ. Mặc dù Quinine có tác dụng mạnh mẽ trong điều trị sốt rét, nhưng không được sử dụng để phòng bệnh do độc tính cao hơn so với Chloroquine và tác dụng kém hơn trong phòng và điều trị. Tuy nhiên, Quinine vẫn giữ một vị thế đặc biệt trong điều trị các trường hợp sốt rét nặng và sốt rét ác tính.


Quinine chủ yếu được chuyển hóa ở gan và thải ra qua nước tiểu, với một phần nhỏ cũng được tiết ra qua mật và nước bọt. Mặc dù thời gian bán hủy của Quinine khoảng 11 giờ ở người khỏe mạnh, nó có thể kéo dài ở những người bị sốt rét. Đáng chú ý, Quinine cũng có khả năng qua được nhau thai và tiết ra qua sữa mẹ, do đó cần cẩn trọng khi sử dụng trong những tình huống này.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy