Quá trình sinh sản ở chim Yến

Mùa sinh sản ở loài Yến thường bắt đầu từ tháng 3 cho đến giữa tháng 4 hàng năm. Khi này con đực sẽ ghép cặp với con cái và cả hai cùng nhau tìm địa điểm phù hợp để xây tổ nhằm đẻ trứng sau này. Thông thường, chim Yến sẽ đi kiếm ăn vào ban ngày, và sẽ trở về nơi mà chúng định xây tổ vào lúc chiều tối tầm 18h. Sau đó chúng sẽ nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng rồi mới bắt đầu tiết nước bọt để xây tổ.


Chúng sẽ làm tổ liên tục từ tối cho đến tận 3-4h sáng ngày hôm sau. Giai đoạn đầu khi mới làm tổ thì chúng bện khoảng 12 sợi mỗi ngày, khi gần đến ngày sinh sản thì tốc độ sẽ tăng lên khoảng 15 sợi mỗi ngày. Quá trình xây tổ diễn ra liên tục trong gần 50 ngày.


Sau khi tổ đã được xây xong, cả hai sẽ giao phối với nhau để bắt đầu quá trình sinh sản của chúng. Thường thì loài Yến sẽ giao phối vào ban đêm, từ 21h-23h hoặc từ 1h đến 3h sáng hôm sau. Mỗi ngày chúng sẽ giao phối từ 3-4 lần, trước khi đẻ trứng sau đó khoảng 8-10 ngày. Sau khi đợt trứng đầu tiên được sinh ra, chim Yến sẽ giao phổi lần cuối để tạo ra đợt trứng thứ hai, rồi chúng sẽ tập trung vào nhiệm vụ chăm sóc đàn con của mình.


Trong quá trình ấp trứng, chỉ có một con thực hiện nhiệm vụ này, con còn lại sẽ phải đi kiếm ăn. Chúng thường đổi ca ấp trứng cho nhau mỗi ngày 4-5 lần. Sau khoảng 3 tuần thì trứng sẽ bắt đầu nở và tạo ra chim non. Thời gian đầu khi chim non mới nở, cả bố và mẹ sẽ cùng đi kiếm ăn rồi về cùng sưởi ấm cho đàn con của mình. Sau này khi chim non đã lớn hơn một chút thì bố mẹ sẽ chỉ chịu trách nhiệm cho chúng ăn mà không cần sưởi ấm nữa.

Quá trình sinh sản ở chim Yến
Quá trình sinh sản ở chim Yến
Quá trình sinh sản ở chim Yến
Quá trình sinh sản ở chim Yến

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy