Ốc anh vũ

Thường sinh sống trên các sườn dốc sâu của rạn san hô ở Ấn Độ Dương, phía Tây và trung tâm Thái Bình Dương, Ốc anh vũ là loài động vật thân mềm dưới đáy biển. Những ghi chép về hóa thạch cho thấy loài sinh vật này đã sống trên trái đất trong 500 triệu năm qua và người ta cũng có thể tin rằng nó đã sống sót qua sự kiện tuyệt chủng hàng loạt và những thay đổi lớn của cả hành tinh. Nhưng một lần nữa, hiện tại loài này gần như đang tiến đến bờ vực của sự biến mất vĩnh viên do những hành động vô cảm của con người và việc đánh bắt quá mức.


Quanh miệng ốc và 2 cạnh đầu có 90 xúc tu, trong đó có hai cái chập lại rất dày, sau khi co vào vỏ nó bịt miệng lại để tự vệ. Khi vồ mồi, toàn bộ xúc tu đều mở ra. Khi nghỉ ngơi xúc tu đều co vào trong vỏ, chỉ để lại một vài cái cảnh giới. Nó còn có một phễu phun nước cấu tạo bởi 2 mảnh cơ hợp lại. Ốc anh vũ thường nằm phục dưới đáy biển sâu, nó bò bằng xúc tu, phục kích trong đá san hô và đá; đôi khi phun phễu để di chuyển. Nhất là vào những lúc sau cơn bão vào buổi chiều, chúng kéo đàn nổi lên mặt nước kiếm ăn, nhưng chỉ một lát rồi lại trở về đáy biển. Thức ăn là tôm, cá con.


Mặc dù gọi là ốc vì có chiếc vỏ cứng bên ngoài nhưng thật ra chúng là họ hàng rất gần của mực, thay vì tiêu biến lớp vỏ cứng vào trong như mực, chúng lại giữ nguyên hình thái cổ đại ấy. Tại Việt Nam, sinh vật này được ghi nhận tại vùng biển Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu. Có số lượng ít và bị khai thác mạnh làm hàng mỹ nghệ, dễ bị tuyệt chủng. Nhờ vào ốc anh vũ ta có thể tiên đoán được tuổi của trái đất, dựa trên những vệt màu trên thân của nó.

Ốc anh vũ
Ốc anh vũ
Ốc anh vũ
Ốc anh vũ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy