Cá nhám mang xếp

Sinh sống chủ yếu trong những vùng nước sâu từ 50-200 m (160-660 ft) của Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, cá nhám mang xếp là một loại hóa thạch sống trên biển đáng sợ. Loài cá mập này thuộc một trong những loài cá mập cổ xưa nhất còn sót lại, chúng có niên đại ít nhất là từ cuối kỷ Phấn trắng (95 triệu năm trước) và thậm chí là cuối cả kỷ Jura (cách đây 150 triệu năm).


Các nhà khoa học từng tin rằng cá nhám mang xếp luồn lách tronng nước như một con lươn. Nhưng theo Trung tâm nghiên cứu cá mập ReefQuest, khoang cơ thể của nó có hình thon dài và chứa một lá gan khổng lồ được tưới máu với mật độ thấp và hydrocarbon, khiến cá mập di chuyển dễ dàng ở độ sâu.


Thức ăn của cá nhám mang xếp chủ yếu là mực. Ngoài ra, chúng cũng ăn cả những loại cá khác. Đặc biệt là chúng ăn cả những loài cá mập khác. Miệng của chúng nằm ở phần trên của đầu chứ không phải bên dưới như hầu hết các loại cá mập khác và chúng có răng ba lá nhỏ ở cả hai hàm. Các răng của chúng cách nhau một khoảng khá rộng. Hàm của chúng rất dài, trái ngược với hàm dưới của hầu hết cá mập. Cá nhám mang xếp thích nghi với cuộc sống ở dưới đáy biển rất tốt. Bộ xương tiêu giảm, gan khổng lồ chứa đầy lipit mật độ thấp, cho phép chúng duy trì vị trí trong nước một cách dễ dàng.


Để thích ứng với cuộc sống ở vùng biển sâu, xương của chúng bị vôi hóa, cùng với đó là việc gan phát triển chứa đầy chất béo ở nồng độ thấp cho phép duy trì trạng thái ít vận động trong môi trường nước. Cá nhám mang xếp có thể gặp nguy hiểm bởi các loài cá mập ăn thịt dữ dằn khác.

Cá nhám mang xếp
Cá nhám mang xếp
Cá nhám mang xếp
Cá nhám mang xếp

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy