Mứt quất

Tết về trên đất Bắc, người ta lại thấy khắp các nẻo đường tràn ngập những cành đào, cây quất đem đến không khí ngày Tết khiến ai nấy cũng đều háo hức chờ mong. Cây quất được biết đến như là biểu tượng của mùa xuân đất Bắc, có lẽ bởi vậy mà nhắc đến mứt Tết người ta không thể không nhắc tới mứt quất the the, chua chua mà ngọt ngọt, ăn hoài mà không hề thấy ngán.


Mứt quất đã qua bàn tay khéo léo của các mẹ các bà sẽ đem đến hương vị chua chua ngọt ngọt hài hòa, cái vị the the của tinh dầu quất khiến người ta chỉ cần cắn một miếng nhỏ thôi mà hương vị vẫn còn lưu mãi. Ngoài là món quà Tết, mứt quất còn có tác dụng chữa ho, trị đau họng rất hiệu quả, thế nên không chỉ là ngày Tết, mứt quất cũng rất được yêu thích cả những ngày thường.


Nguyên liệu:

  • Tắc (Quất) 500 gr
  • Gừng cắt sợi 1 nhánh
  • Mè trắng rang 1 ít
  • Đường 250 gr
  • Muối 1 ít

Cách làm:

  • Tắc mua về bạn rửa qua nước muối pha loãng, sau đó rửa sạch vài lần với nước. Bạn cắt bỏ cành sau đó cắt 8 đường đối xứng quanh quả tắc như tạo hình cánh hoa, bạn ấn dẹt 2 đầu quả tắc lại cho ra nước và hạt (giống như hình ảnh). Bạn giữ lại 2 muỗng canh nước cốt tắc sử dụng khi ướp tắc.
  • Bạn cho vào tô 500ml nước và cho vào 1 muỗng canh muối hòa tan hỗn hợp, sau đó bạn cho vỏ tắc vào ngâm khoảng 2 tiếng. Bạn rửa sạch vỏ tắc lại với nước, bạn dùng tay vắt thêm lần nữa cho vỏ tắc thật ráo nước. Tiếp theo bạn đun sôi 1 nồi nước sau đó cho vỏ tắc vào trụng khoảng 2 phút, rồi bạn vớt vỏ tắc ra thả vào tô nước lạnh. Bạn rửa vỏ tắc thêm 1 lần nữa với nước và vắt nhẹ cho vỏ tắc khô nước rồi bạn để ráo.
  • Bạn cho 250ml đường vào tô, thêm 2 muỗng canh nước cốt tắc đã vắt (ở bước 1), 1 muỗng cà phê muối bạn trộn đều hỗn hợp. Bạn cho vỏ tắc vào tô hỗn hợp đường, sau đó cho vào thêm 1 nhánh gừng cắt sợi. Cuối cùng bạn mang hỗn hợp tắc đường đi phơi nắng khoảng 1 tiếng cho đường tan hoàn toàn.
  • Bạn cho hỗn hợp tắc đường vào chảo, và sên ở lửa nhỏ, bạn không cần đảo nhiều, khi nước đường sôi thì bạn dùng đũa lật mặt còn lại của tắc lại là được. Khi thấy phần nước đường đã gần khô, bạn vớt tắc ra đĩa, bạn tiếp tục sên phần nước đường trong chảo thêm 5 phút cho nước đường sệt lại, màu ngả vàng là được. Bạn tiếp tục cho tắc vào đảo nhẹ tay lại một lần nữa cho tắc thấm nước đường rồi tắt bếp. Sau đó bạn lấy mứt tắc ra xếp đều trên đĩa, cho thêm ít mè trắng rang cho mứt tắc thêm đẹp hơn. Cuối cùng bạn mang đĩa mứt tắc ra phơi khô dưới nắng (khoảng 2 ngày mứt sẽ khô), hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh (mứt sẽ khô sau 1 ngày). Khi mứt tắc khô bạn chỉ cần cho vào bịch cột kín hoặc cho vào hủ có nắp đậy kín để ăn dần.
Mứt quất
Mứt quất
Mứt quất

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy