Lễ hội đền Gióng - Sóc Sơn - Hà Nội

Hội đền Gióng là lễ hội lớn diễn ra hằng năm nhằm tưởng nhớ chiến công của người anh hùng Thánh Gióng và mô tả lại các trận đánh của Thánh Gióng với giặc Ân, qua đó vừa tái hiện lại lịch sử xa xưa vừa gợi nhớ lòng biết ơn sâu sắc của con cháu với tổ tiên, vừa thể hiện lòng dũng cảm bảo vệ đất nước của con dân Việt.


Hội đền Gióng được tổ chức nhiều nơi ở vùng Bắc Bộ nhưng lễ hội lớn nhất phải nhắc đến là hội Gióng ở Sóc Sơn được tổ chức từ ngày 6 - 8 tháng giêng hàng năm. Theo truyền thuyết thì Phù Linh là nơi dừng chân cuối cùng khi Thánh Gióng về trời và nhân dân để tưởng nhớ công ơn đã lập đền thờ ở đây và hàng năm tổ chức lễ hội ở đây với các nghi thức như lễ mộc dục, lễ rước, dâng hương, lễ hóa voi và ngựa...

Bắt đầu đêm mồng 5 sẽ diễn ra lễ tắm tượng để mời thánh về dự lễ. Đến ngày mồng 6 nhân dân các làng, xã quanh đó sẽ dâng các lễ vật chu đáo lên Đức Thánh cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, làm ăn may mắn. Trong các lễ đó có lễ dâng hoa tre (làm bằng những thanh tre vuốt dài có chuốt bông tượng trưng cho roi Thánh Gióng) rước từ đền Thượng về đền Hạ và phát cho nhân dân lấy lộc cầu may.

Sang mồng 7 sẽ tái hiện ngày lể chém tướng giặc trước khi về trời. Đến mồng 8 là nghi lễ hóa mô hình voi ngựa, tín vật linh thiêng gắn liền với Thánh Gióng. Không chỉ vậy du khách còn được tham gia và xem các hoạt động văn hóa như hát chèo, ca trù, chọi gà.

Nghi lễ rước ngựa, rước voi đi hóa
Nghi lễ rước ngựa, rước voi đi hóa
Lễ hội đền Gióng - Sóc Sơn - Hà Nội

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy