Hà mã

Hà mã là loài động vật có vú bán thủy sinh lớn có nguồn gốc từ châu Phi và là loài động vật có vú trên cạn lớn thứ 3 trên thế giới. Chúng có vẻ ngoài đặc biệt với thân hình tròn trịa, chân ngắn và cái đầu to với những chiếc răng nanh ấn tượng. Hà mã sống quanh hồ, sông và đầm lầy và dành nhiều thời gian trong bùn và nước để giữ mát. Chúng là những vận động viên bơi lội cừ khôi và đáng kinh ngạc là đôi khi chúng còn sinh con dưới nước.


Hà mã chủ yếu ăn cỏ, mặc dù chúng cũng phá hoại mùa màng. Chúng có một hệ thống tiêu hóa đặc biệt độc đáo vì chúng được gọi là “động vật nhai lại giả”. Động vật nhai lại giả này có 3 dạ dày, nhưng vẫn có những lợi ích tương tự như dạ dày của động vật nhai lại bốn ngăn. Điều này có nghĩa là dạ dày của chúng chia nhỏ thức ăn của chúng trong từng ngăn mà chúng không cần phải nhai kỹ như động vật nhai lại.


Hà mã là loài sống nửa ở nước nửa trên cạn, cư trú ở các con sông, hồ và các đầm lầy rừng ngập mặn Tây Phi nơi những con đực chiếm lĩnh một đoạn sông và đứng đầu đàn gồm 5 đến 30 con cái và con non. Vào ban ngày, chúng duy trì sự mát mẻ bằng cách đầm mình trong nước hay bùn; và sự sinh sản cũng diễn ra trong nước. Chúng lên bờ vào ban đêm để ăn cỏ. Mặc dù các con hà mã nghỉ ngơi gần nhau trong nước, thì việc kiếm ăn lại là hoạt động đơn lẻ và không mang tính lãnh thổ.


Dù có sự tương đồng về cơ thể với lợn và các loài guốc chẵn trên cạn khác, chúng lại có họ hàng gần nhất là cá voi và cá heo, nhóm mà đã tách ra vào khoảng 55 triệu năm trước. Tổ tiên chung của cá voi và hà mã rẽ nhánh từ những động vật guốc chẵn khác vào khoảng 60 triệu năm về trước. Hóa thạch hà mã sớm nhất được biết đến thuộc về chi Kenyapotamus ở châu Phi, có niên đại khoảng 16 triệu năm trước đây.

Hà mã
Hà mã
Hà mã
Hà mã

Top 10 Loài động vật có nhiều dạ dày nhất hành tinh

  1. top 1 Cá voi mũi nhọn Baird
  2. top 2 Tuần lộc
  3. top 3 Con lười
  4. top 4 Hươu cao cổ
  5. top 5 Hà mã
  6. top 6 Đà điểu
  7. top 7 Lạc đà
  8. top 8 Cá heo
  9. top 9 Chuột túi
  10. top 10 Cá sấu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy