Giấc ngủ đặc biệt trong không gian

Khi con người còn ở trên Trái đất, việc đi ngủ chỉ đơn giản bằng cách leo lên giường và làm một giấc thật dễ dàng. Đây có thể nói là dễ như ăn kẹo nhưng còn với các phi hành gia trên tàu vũ trụ đang thực hiện sứ mệnh mang tầm vóc lớn lao như vậy lại là cả vấn đề nan giải. Những phi hành gia phải mất một thời gian khá dài để não bộ và các cơ quan thích nghi với việc ngủ ở môi trường không trọng lực, bởi cơ thể họ lúc nào cũng lơ lửng trong không trung.


Hầu hết các phi hành gia đều có buồng ngủ riêng trên tàu vũ trụ, có khả năng cách âm tốt và thời gian nghỉ ngơi trung bình của họ là khoảng 6 tiếng một ngày. Các phi hành gia sẽ ngủ trong một chiếc túi ngủ thiết kế đặc biệt, có khả năng giữ ấm cơ thể. Chiếc túi ngủ này được cố định vào tường, gần quạt thông gió, đây là nơi những luồng khí có thể khiến họ không thoải mái nhưng khi thiếu nó, phi hành gia sẽ tỉnh giấc trong trạng thái thiếu oxi vì lượng khí cacbonic họ thải ra suốt đêm. Bên cạnh đó là những vật dụng cần thiết như máy tính phục vụ nhu cầu giải trí, giao lưu với mọi người ở quê nhà,...


Trong không gian hạn chế của con tàu vũ trụ, các phi hành gia có thể nhìn thấy được các vì sao qua ô cửa sổ nhỏ, ngay cả vào ban ngày, họ có thể cảm nhận được dường như những vì tinh tú lấp lánh kia cũng đang nhìn họ, vẫy gọi họ vươn tới chúng trong một tương lai không xa. Khi ngủ, các phi hành gia thường mơ thấy những điều khá thân thuộc nơi mặt đất. Một trong số họ nói thích ngủ ở Trái Đất hơn khi ngủ trên tàu vũ trụ nhưng khi ngủ trong môi trường đặc biệt này vẫn là trải nghiệm tuyệt vời mà suốt cuộc đời họ cũng không thể quên được.

Buồng ngủ của các phi hành gia.
Buồng ngủ của các phi hành gia.
Cách các phi hành gia ngủ trên trạm vũ trụ ISS - Video thực hiện bởi CSA.

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy