Di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò

Nhà tù Hỏa Lò nằm tại trung tâm Hà Nội, được đặt tên theo con phố của Hà Nội và có từ trước thời Pháp thuộc. Đây đã từng là nơi giam cầm rất nhiều nhà cách mạng lớn của Việt Nam. Nhà tù Hỏa Lò (nay là di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò) ở địa chỉ số 1 phố Hỏa Lò, Hà Nội. Xưa, vùng đất này thuộc thôn Nam Phụ, tổng Tiền Nghiêm. Đến giữa thế kỷ XIX, thôn này hợp với thôn Nguyên Khánh thành thôn Phụ Khánh, tổng Vĩnh Xương, huyện Thọ Xương, phủ Hoài Đức, trấn Sơn Nam.


Nhà tù Hỏa Lò do thực dân Pháp lập ra đã tra tấn những ai hoạt động cách mạng vì lòng yêu nước trong suốt cả thời kỳ đấu tranh chống ách đô hộ của thực dân Pháp. Những chuỗi xà lim tối tăm cùng các chiếc máy chém dùng để hành hình rất nhiều chiến sĩ cách mạng được lưu giữ tại khu di tích này, chắc chắn sẽ đem lại những trải nghiệm khó quên về một giai đoạn lịch sử đau thương của dân tộc cho những ai từng đến đây tham quan.


Bao quanh nhà tù là một bức tường xây kiên cố bằng đá cao 4m, dày 0,5m, trên cắm mảnh chai và chăng dây điện áp cao thế để ngăn cản tù nhân vượt ngục. Dưới chân tường phía trong là một vỉa hè rộng 3m dùng cho lính gác đi tuần tra xung quanh khu vực trại giam. Bốn góc có bốn tháp canh, có khả năng quan sát toàn bộ phía trong đường tuần tra và xung quanh phía ngoài nhà tù. Nhà tù Hỏa Lò vừa là minh chứng về sự hy sinh, chịu đựng gian khổ, tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất trước kẻ thù của các chiến sĩ cách mạng Việt Nam, vừa là bản án tố cáo chế độ nhà tù man rợ của chế độ thực dân Pháp trong thời kỳ đô hộ ở Việt Nam.


Nhà tù Hỏa Lò được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ra quyết định số 1543-QĐ/VH ngày 18/6/1997 công nhận là di tích lịch sử. Hiện nay, di tích nhà tù Hỏa Lò đã trở thành “Địa chỉ đỏ”, nơi giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng tới mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ của Thủ đô, nơi thu hút đông khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghiên cứu và học tập.

Di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò
Di tích lịch sử nhà tù Hỏa Lò

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy