Afghanistan là quốc gia nghèo nhất châu Á

Châu Á nói chung từ lâu đã được coi là một cường quốc về kinh tế. Trong khi các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ tiếp tục phát triển và trở thành những người chơi chính trên thị trường thế giới, một số quốc gia vẫn tiếp tục đấu tranh để bắt kịp. Tuy nhiên vẫn có những quốc gia châu Á có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất. Tất cả các số liệu được rút ra từ các tính toán dựa trên dữ liệu Tổng sản phẩm quốc nội và Tổng thu nhập quốc dân của Ngân hàng Thế giới. Sau nhiều thập kỷ là một quốc gia bị chiến tranh tàn phá, không có gì ngạc nhiên khi Afghanistan đứng đầu trong danh sách quốc gia nghèo nhất châu Á.


Giống như nhiều nước trong danh sách này, phần lớn nền kinh tế của Afghanistan dựa vào nông nghiệp, mặc dù chỉ có 6% đất đai của quốc gia được chứng minh là có thể sử dụng được. Mặc dù chăn nuôi từng là một yếu tố kinh tế chính, nhưng có tới 80% các loài hữu ích trong nước đã bị xóa sổ do sự xâm nhập của những người tị nạn Iran và Pakistan vào đầu những năm 2000.


Quốc gia miền núi này chịu gánh nặng của xung đột vũ trang đang diễn ra, tham nhũng của chính phủ và bất bình đẳng thu nhập trầm trọng. Sau khi Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc rút quân vào giữa năm 2021, Taliban đã giành lại quyền kiểm soát chính phủ Afghanistan. Mặc dù tác động lâu dài của sự thay đổi này đối với tình hình kinh tế của Afghanistan vẫn chưa được nhìn thấy, nhưng các cuộc xung đột đang diễn ra của Taliban với ISIL, cũng như việc lực lượng này buộc phải đóng cửa các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và từ chối cho phép các bé gái đi học, được nhiều người coi là điều kiện khó có thể dẫn đến một nền kinh tế mạnh mẽ và ổn định hơn.

GDP bình quân đầu người: 2.182 USD/người/năm

Afghanistan là quốc gia nghèo nhất châu Á
Afghanistan là quốc gia nghèo nhất châu Á
Afghanistan là quốc gia nghèo nhất châu Á
Afghanistan là quốc gia nghèo nhất châu Á

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy