Top 5 Quốc gia nghèo nhất ở mỗi châu lục

Nguyễn Trần Thu Hằng 2655 0 Báo lỗi

Các lục địa là những vùng đất rộng lớn được ngăn cách bởi nước của các đại dương. Các lục địa trên hành tinh của chúng ta là: Châu Phi, Châu Á, Châu Nam Cực, ... xem thêm...

  1. Châu Á nói chung từ lâu đã được coi là một cường quốc về kinh tế. Trong khi các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ tiếp tục phát triển và trở thành những người chơi chính trên thị trường thế giới, một số quốc gia vẫn tiếp tục đấu tranh để bắt kịp. Tuy nhiên vẫn có những quốc gia châu Á có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất. Tất cả các số liệu được rút ra từ các tính toán dựa trên dữ liệu Tổng sản phẩm quốc nội và Tổng thu nhập quốc dân của Ngân hàng Thế giới. Sau nhiều thập kỷ là một quốc gia bị chiến tranh tàn phá, không có gì ngạc nhiên khi Afghanistan đứng đầu trong danh sách quốc gia nghèo nhất châu Á.


    Giống như nhiều nước trong danh sách này, phần lớn nền kinh tế của Afghanistan dựa vào nông nghiệp, mặc dù chỉ có 6% đất đai của quốc gia được chứng minh là có thể sử dụng được. Mặc dù chăn nuôi từng là một yếu tố kinh tế chính, nhưng có tới 80% các loài hữu ích trong nước đã bị xóa sổ do sự xâm nhập của những người tị nạn Iran và Pakistan vào đầu những năm 2000.


    Quốc gia miền núi này chịu gánh nặng của xung đột vũ trang đang diễn ra, tham nhũng của chính phủ và bất bình đẳng thu nhập trầm trọng. Sau khi Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc rút quân vào giữa năm 2021, Taliban đã giành lại quyền kiểm soát chính phủ Afghanistan. Mặc dù tác động lâu dài của sự thay đổi này đối với tình hình kinh tế của Afghanistan vẫn chưa được nhìn thấy, nhưng các cuộc xung đột đang diễn ra của Taliban với ISIL, cũng như việc lực lượng này buộc phải đóng cửa các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và từ chối cho phép các bé gái đi học, được nhiều người coi là điều kiện khó có thể dẫn đến một nền kinh tế mạnh mẽ và ổn định hơn.

    GDP bình quân đầu người: 2.182 USD/người/năm

    Afghanistan là quốc gia nghèo nhất châu Á
    Afghanistan là quốc gia nghèo nhất châu Á
    Afghanistan là quốc gia nghèo nhất châu Á
    Afghanistan là quốc gia nghèo nhất châu Á

  2. Châu Âu là lục địa nhỏ thứ hai trên thế giới, với diện tích 10.180.000 km² . Châu Âu nằm hoàn toàn ở khu vực Bắc bán cầu và phần lớn ở Đông bán cầu. Nền kinh tế tập thể của Liên minh Châu Âu được xếp hạng là một trong ba nền kinh tế hàng đầu trên thế giới cùng với Hoa Kỳ và Trung Quốc. Một số quốc gia châu Âu rất giàu có và nằm trong số những quốc gia giàu có nhất trên toàn cầu. Tuy nhiên, sự thịnh vượng kinh tế ở châu Âu khác nhau đáng kể giữa các quốc gia. Moldova, Armenia, và Bosnia và Herzegovina nằm trong số những quốc gia nghèo nhất châu Âu.


    Moldova là một quốc gia nhỏ không giáp biển nằm ở Đông Âu. Moldova tên chính thức là Cộng hòa Moldova là quốc gia nghèo nhất châu Âu với GDP bình quân đầu người chỉ 3.300 USD. Moldova có chung biên giới với Romania và Ukraine. Tên Moldova bắt nguồn từ sông Moldova. Moldova, một phần trước đây của Liên Xô, đã phải đối mặt với sự suy giảm nhanh chóng của nền kinh tế và người dân của họ đã phải trải qua những khó khăn tài chính nghiêm trọng sau sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991.


    Hầu hết dân số làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp dao động quanh mức 4%. Trong những năm gần đây, quốc gia này đã phải hứng chịu tình trạng chảy máu chất xám của những công dân có trình độ học vấn cao ra nước ngoài để được trả lương cao hơn. Bất ổn chính trị và tham nhũng cũng là những vấn đề quan trọng. Ngoài ra, việc thiếu cơ sở hạ tầng đã cản trở sự phát triển kinh tế, khiến Moldova phải vật lộn để bắt kịp các nước láng giềng châu Âu.


    GDP bình quân đầu người: 3.300 USD/người/năm

    Moldova là quốc gia nghèo nhất châu Âu
    Moldova là quốc gia nghèo nhất châu Âu
    Moldova là quốc gia nghèo nhất châu Âu
    Moldova là quốc gia nghèo nhất châu Âu
  3. Châu Mỹ là một lục địa nằm ở phía Bắc và Tây bán cầu. Là lục địa lớn thứ ba trên Trái đất (sau Châu Á và Châu Phi), châu Mỹ trải dài hơn 9,54 triệu dặm vuông (24,71 triệu km vuông), bao gồm khoảng 16,5% tổng diện tích đất và 4,8% tổng diện tích bề mặt của Trái đất. Châu Mỹ là nơi sinh sống của khoảng 596 triệu người trải rộng trên 23 quốc gia có chủ quyền và hai chục vùng lãnh thổ không có chủ quyền. Quốc gia nghèo nhất ở châu Mỹ, Haiti đang trải qua sự gia tăng dân số nhanh chóng, vượt quá khả năng cung cấp cho dân số hiện tại của quốc gia này.


    Nền kinh tế của Haiti phụ thuộc đáng kể vào ngành nông nghiệp, chiếm gần 2/5 thu nhập của quốc gia này. Nền nông nghiệp ở đó chủ yếu bao gồm canh tác tự cung tự cấp quy mô nhỏ, và do đó, nhóm lực lượng lao động này bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất hủy diệt. Haiti có nền kinh tế thị trường tự do, với hàng nhập khẩu chiếm 80% lượng lương thực mà người dân tiêu thụ. Hơn nữa, sự chênh lệch giàu nghèo ở Haiti rất đáng kinh ngạc, với 1% người giàu nhất sở hữu một nửa tài sản của cả nước. Hiện tại, nó được mệnh danh là quốc gia nghèo nhất ở Tây bán cầu, theo World Factbook.


    Điều kiện kinh tế tồi tệ ở Haiti có thể được quy cho nhiều lý do khác nhau, từ tỷ lệ biết chữ thấp dẫn đến trình độ kỹ thuật thấp trong lực lượng lao động, đến tình trạng sức khỏe kém và cuối cùng là tính dễ bị tổn thương của đất nước trước thiên tai. Bất chấp bức chân dung khó chịu về quốc gia này, chủ nghĩa khắc kỷ mà quốc gia này đã thể hiện trong khi phục hồi sau trận động đất thảm khốc không có gì đáng chú ý.


    GDP bình quân đầu người: 1,320 USD/người/năm

    Haiti là quốc gia nghèo nhất châu Mỹ
    Haiti là quốc gia nghèo nhất châu Mỹ
    Haiti là quốc gia nghèo nhất châu Mỹ
    Haiti là quốc gia nghèo nhất châu Mỹ
  4. Châu Đại Dương là một khu vực địa lý trải dài ở bán cầu tây và đông và bao gồm Australasia, Polynesia , Micronesia và Melanesia. Nó có diện tích khoảng 3.291.903 dặm vuông và dân số 40 triệu trải rộng trên 14 quốc gia. Du lịch là một ngành công nghiệp quan trọng ở Châu Đại Dương, do thực tế là mọi quốc gia trong khu vực đều có bờ biển trên Thái Bình Dương hoặc Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, mặc dù khung cảnh thiên nhiên phù hợp cho du lịch, nhưng một số quốc gia thiếu cơ sở hạ tầng phù hợp và tương đối khó tiếp cận, điều này khiến hầu hết khách du lịch không để ý đến chúng. Hầu hết các quốc gia ở châu Đại Dương đều có nền kinh tế kém phát triển.


    Thu nhập bình quân đầu người của Kiribati là 1.641 đô la Mỹ, khiến nước này trở thành quốc gia nghèo nhất ở Châu Đại Dương. Khu vực công là khu vực chi phối của nền kinh tế và chiếm khoảng 50% GDP và 2/3 việc làm chính thức. Một tỷ lệ rất nhỏ lực lượng lao động kiếm được tiền lương trong khi một tỷ lệ lớn phụ thuộc vào đánh bắt cá và canh tác tự cung tự cấp. Nền kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào chuyển tiền quốc tế của công dân làm việc ở nước ngoài. Một số lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế, chẳng hạn như lĩnh vực tài chính, kém phát triển và cản trở sự phát triển của các lĩnh vực khác.


    GDP bình quân đầu người: 1.641 USD/người/năm

    Kiribati là quốc gia nghèo nhất châu Đại Dương​
    Kiribati là quốc gia nghèo nhất châu Đại Dương​
    Kiribati là quốc gia nghèo nhất châu Đại Dương​
    Kiribati là quốc gia nghèo nhất châu Đại Dương​
  5. Châu Phi là lục địa nghèo nhất trên Trái đất. Hơn nữa, sự cạnh tranh không đặc biệt chặt chẽ. Bất ổn kinh tế, bất ổn chính trị và tham nhũng, nội chiến và khủng bố nổi dậy đã khiến hàng triệu người châu Phi sống trong cảnh nghèo đói cùng cực. Trong số 27 quốc gia trên toàn thế giới hiện được Ngân hàng Thế giới xếp hạng là Các nền kinh tế có thu nhập thấp, cho thấy họ là những quốc gia rất nghèo nhất trên thế giới, 23 quốc gia nằm ở Châu Phi. Châu Phi cũng bao gồm 21 trong số 55 quốc gia có thu nhập trung bình thấp trên thế giới. Dựa trên giá trị GDP và GNI bình quân đầu người từ năm 2020, Burundi được xếp hạng là quốc gia nghèo nhất không chỉ ở châu Phi mà còn trên thế giới.


    Burundi được xếp hạng là quốc gia nghèo nhất ở Châu Phi, với GDP bình quân đầu người được báo cáo là 239 USD. Khoảng 70% dân số Burundi sống trong cảnh nghèo đói theo chương trình lương thực thế giới. Burundi là quốc gia nghèo nhất ở châu Phi và trên thế giới, một phần do vị trí địa lý không giáp biển và lĩnh vực sản xuất kém phát triển. Nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, chiếm hơn 50% GDP vào năm 2021 và sử dụng hơn 60% dân số. Khoảng 70% dân số Burundi sống trong cảnh nghèo đói theo chương trình lương thực thế giới.

    Mức độ mất an ninh lương thực cũng đáng báo động ở đất nước Burundi với 52% trẻ em dưới 5 tuổi bị còi cọc và tỷ lệ suy dinh dưỡng thậm chí còn cao hơn ở các cộng đồng nông thôn. Ngoài nghèo đói, Burundi còn phải gánh chịu nạn tham nhũng, cơ sở hạ tầng yếu kém, khả năng tiếp cận dịch vụ y tế và giáo dục kém và nạn đói.


    Việc thiếu sự bảo vệ pháp lý đối với các khoản đầu tư đã khiến các doanh nghiệp không muốn đến Burundi để kiếm lợi nhuận với lực lượng lao động sẵn sàng của mình. Và sự chênh lệch lớn giữa GDP và GNI cho thấy rằng những người không phải là công dân, nhiều người trong số họ làm việc cho các tổ chức cứu trợ, chiếm phần lớn lực lượng lao động.


    GDP bình quân đầu người: 239 USD/người/năm

    Burundi là quốc gia nghèo nhất châu Phi
    Burundi là quốc gia nghèo nhất châu Phi
    Burundi là quốc gia nghèo nhất châu Phi
    Burundi là quốc gia nghèo nhất châu Phi



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy