Adam và Eva

Adam và Eva là hai nhân vật nổi tiếng, quan trọng trong kinh Thánh, thực sự không thể tách rời. Họ được xem như là “một”, gần như “một xác thịt và một linh hồn” với nhau. Người Công giáo tin rằng Adam và Eva là người đàn ông và đàn bà đầu tiên được Đức Chúa Trời tạo dựng nên. Về bản chất nhân loại là một gia đình duy nhất, có nguồn gốc từ cặp tổ tiên nguyên thủy. Đó là sự dẫn chứng, cũng như là nền tảng cho các học thuyết về sự sa ngã của con người cùng nguyên tội - vốn là những niềm tin quan trọng trong Công giáo.


Khi Đức Chúa Trời sáng tạo trời đất trong 6 ngày gồm: ánh sáng, bóng tối, bầu trời, không gian, biển, mặt đất, cây cối, mặt trời, mặt trăng, chim, cá, thú vật và loài người. Ngài đã nghỉ ngơi vào ngày thứ bảy sau khi kết thúc công việc, Ngài ban phước làm cho ngày này nên thánh. Theo kinh Thánh, đây được gọi là ngày Sabat - ngày thứ bảy được định là ngày kỷ niệm quyền năng của Thiên Chúa. Thế nên nó được quy định là ngày nghỉ ngơi, dành để thờ phượng. Vì vậy, những người Công giáo sẽ dành ngày này để đến nhà thờ tham dự Thánh lễ (lễ buộc ngày chủ nhật).


Quay lại với câu chuyện khi Đức Chúa Trời tạo ra loài người giống với hình ảnh của Ngài. Người nặn ra Adam từ bụi đất, thổi hơi cho ông sự sống và đặt Adam vào trong vườn địa đàng Eden. Khi ông đang ngủ mê, Thiên Chúa đã lấy một chiếc xương sườn của ông để tạo nên người phụ nữ Eva. Đây là hình ảnh cho thấy rằng họ thực là một cá thể giống nhau được tạo dựng nên từ hai nửa của một tổng thể, có sự liên kết. Và câu nói của Adam “Đây là xương của xương tôi, thịt của thịt tôi” cũng là lý do cho thấy rằng tại sao người đàn ông và đàn bà sẽ rời cha mẹ mà gắn bó với nhau, cả hai sẽ trở nên một trong hôn nhân.

Khi ở vườn địa đàng, Adam và Eva sống trước sự hiện diện của Thiên Chúa. Ngài phán rằng họ có thể ăn bất cứ trái cây nào, ngoại trừ duy nhất cây “biết thiện và ác”; nếu như ăn trái cấm ấy họ sẽ trở thành tội nhân, đồng thời sẽ bị đuổi khỏi đó. Tuy nhiên, một ngày nọ, con rắn xảo quyệt (hiện thân của quỷ Satan) đã đến để cám dỗ Eva. Nó hỏi “có thật là Đức Chúa Trời đã phán ngươi không được ăn bất kỳ cây nào trong vườn này không?”. Eva trả lời: “không, chúng ta có thể ăn trái cây trong vườn. Nhưng Ngài có phán rằng không được ăn trái của cây ở giữa vườn, cũng không được chạm vào nó, nếu không ngươi sẽ nhận hậu quả”. Con rắn liền nói với Eva rằng “chắc chắn sẽ không sao, vì Đức Chúa Trời biết rằng khi nào ngươi ăn trái cây đó, mắt ngươi sẽ mở ra, và ngươi sẽ giống như Ngài, biết điều thiện và điều ác.” Eva sau khi nghe lời cám dỗ từ con rắn thì bắt đầu muốn được như Chúa, muốn mở mang trí tuệ, và trông trái cây đó có vẻ ngon lành, đẹp mắt nên liền hái một ít rồi đưa cho Adam, cả hai cùng ăn. Bấy giờ mắt hai người đều mở ra, họ nhận thấy mình trần truồng nên xấu hổ kết lá lại làm khố che thân. Sau đó, họ nghe thấy Thiên Chúa, nhưng họ đã trốn giữa những cây cối trong vườn. Khi Ngài cất tiếng gọi “Con ở đâu?” thì Adam mới đáp lại “Tôi nghe thấy tiếng Ngài, nhưng vì sợ mình trần truồng nên tôi đã trốn”. Thiên Chúa hỏi Adam về việc ông có ăn trái cấm mà Người đã dặn không được ăn không, thì Adam trả lời rằng Eva là người đã cho ông ăn trái cây đó. Vì cả hai đã phạm điều luật của Ngài nên đều phải chịu sự trừng phạt. Từ đó người phụ nữ phải chịu mang nặng đẻ đau, còn đàn ông phải lao động cực nhọc mới có miếng ăn cho đến cuối đời. Thiên Chúa phán: “vì các ngươi được tạo ra từ bụi đất và sẽ trở về cát bụi.” Sau khi Adam và Eva bị đuổi khỏi vườn Eden, Thiên Chúa đã để các Cherubim (thiên thần bảo vệ lối vào của vườn địa đàng) ở phía đông nơi ấy, cùng với một thanh kiếm rực lửa lóe sáng để canh giữ đường đến cây biết thiện và ác.


    Cụm từ “tội tổ tông” trong niềm tin Công giáo cũng có từ đó. Nó xuất phát từ sự sa ngã của tổ tiên là Adam và Eva, khiến mọi người từ khi mới sinh ra đều bị cho là đã mắc tội từ trước. Đó cũng chính là lý do vì sao trẻ em Công giáo luôn được bố mẹ đưa đến nhà thờ để “rửa tội”, hay còn gọi là “thanh tẩy”.

    Adam và Eva
    Adam và Eva
    Adam và Eva
    Adam và Eva

    Top 11 Nhân vật nổi tiếng nhất trong Kinh Thánh

    1. top 1 Adam và Eva
    2. top 2 Noah
    3. top 3 Abraham
    4. top 4 Tiên tri Moses
    5. top 5 Vua David
    6. top 6 Tiên tri Elijah
    7. top 7 Tiên tri Isaiah
    8. top 8 Đức Maria
    9. top 9 Chúa Jesus
    10. top 10 Thánh Peter
    11. top 11 Thánh Paul

    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy