Top 11 Mẹo vặt hữu ích nhất từ quả chanh

Nâu Đá 2154 1 Báo lỗi

Là loại trái cây rẻ tiền nhưng đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ. Từ lâu quả chanh đã trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong gian bếp của mỗi ... xem thêm...

  1. Bồn rửa là nơi được sử dụng hàng ngày để sơ chế các loại thực phẩm tươi sống cũng như rửa sạch bát đĩa. Vậy nên, nếu không vệ sinh định kì, nơi đây sẽ trở thành ổ vi khuẩn rất có hại với sức khoẻ gia đình bạn. Bồn rửa bát bốc mùi do các chất bẩn bám vào đường ống, lâu ngày tích tụ sẽ gây mùi hôi ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ hô hấp, an toàn vệ sinh thực phẩm... . Vậy làm cách nào để làm sạch và khử mùi thì trên thị trường có rất nhiều loại tẩy rửa. Tuy nhiên các loại tẩy rửa đó đều dùng các loại hoá chất, vậy an toàn nhất chúng ta nên sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên là vỏ chanh tươi. Chất tinh dầu trong vỏ chanh có tác dụng diệt khuẩn và lưu lại hương thơm tươi mát vô cùng dễ chịu.


    Phương pháp thực hiện như sau, bạn hãy cắt nhỏ vỏ chanh tươi, cho vào bồn rửa, mang bao tay cao su và chà xát để cọ rửa. Sau đó, vặn vòi sang chế độ nước nóng, nhiệt độ cao sẽ khiến vỏ chanh tiết ra nhiều tinh dầu cũng như làm sạch và diệt khuẩn một cách triệt để nhất. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bồn rửa của gia đình bạn đã sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh.

    Làm sạch và khử mùi bồn rửa
    Làm sạch và khử mùi bồn rửa
    Chanh có nhiều công dụng
    Chanh có nhiều công dụng

  2. Hàng ngày các chị em nội trợ vẫn phải đối mặt với các vết bẩn khó ưa hay những gỉ sét từ những vật dụng làm từ kim loại. Đa số những đồ dùng kim loại sau thời gian sử dụng sẽ rất khó tẩy rửa vì bám quá lâu. Một số những vật dụng hàng ngày như bồn rửa bát, ấm đun nước, nồi xoong… “xuống mã” thê thảm sau một thời gian sử dụng. Những vết bẩn này vừa ảnh hưởng đến vệ sinh của sản phẩm vừa làm cho sản phẩm mất đi tính thẩm mỹ cũng như giảm công dụng của chúng trong quá trình phục vụ cuộc sống hàng ngày.


    Để khắc phục điều này, hãy cắt nửa quả chanh tươi, thêm vào một chút muối, chà xát thật mạnh tay lên những bề mặt muốn làm sạch. Axit trong chanh giúp vật dụng sạch, sáng loáng trở lại, và có mùi thơm khá dễ chịu. Đối với những loại xoong, nồi và thìa nhiều vết ố hoặc trầy xước, bạn hãy nhúng miếng chanh vào muối, sau đó chà xát lên đồ dùng để tẩy bỏ chất bẩn. Chất ACID tự nhiên có trong quả chanh có tác dụng tẩy sạch những vết bẩn cứng đầu nhất. Sau khi chà rửa, nên tráng qua bằng nước nóng và lau khô, những đồ kim loại sẽ sáng bóng lên rõ rệt.

    Làm sáng bóng các vật dụng kim loại
    Làm sáng bóng các vật dụng kim loại
    Chanh có tác dụng làm sáng bóng các vật dụng kim loại
    Chanh có tác dụng làm sáng bóng các vật dụng kim loại
  3. Nhắc đến chanh có rất nhiều công dụng. Quả chanh mà chúng ra thường dùng không chỉ là một chất kháng khuẩn, chanh không chỉ có khả năng tiêu diệt vi trùng mà còn giúp khử trùng vi khuẩn. Ngoài ra, như một chất tẩy rửa tự nhiên, chanh giúp loại bỏ tất cả những gì bám vào bát đĩa của bạn, ngay cả những lớp dầu mỡ cứng đầu làm cho bát đĩa và các vật dụng trở nên lấp lánh.


    Sau mỗi bữa ăn ngon, số bát đĩa dính đầy dầu mỡ luôn khiến các bà nội trợ phải vất vả và tốn thời gian. Đừng quên, vài quả chanh tươi sẽ là trợ thủ đắc lực giúp các bạn trong vấn đề này. Hãy cắt chanh tươi thành từng lát mỏng, trộn chung với một muỗng bột baking soda. Chỉ vậy thôi, bạn đã có một dung dịch rửa chén tuyệt vời mà không cần các loại xà phòng vốn có nhiều hoá chất. Một lát chanh lúc này vào ó thể phát hiện ra những vết bẩn khó rửa nhất của bạn sẽ biến mất sau một lần rửa. Một liều axit citric đó có thể đánh tan tất cả những gì bạn lo lắng, để ly và chén đĩa của bạn sạch sẽ hơn bạn mong đợi. Bên cạnh đó, nếu gia đình bạn đã có máy rửa bát, thì chanh cũng là một món không thể thiếu được. Nó thậm chí giúp giữ sạch cặn vôi (tích tụ trong máy rửa bát).


    Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Axit citric có trong chanh,.. cũng là loại chất làm xỉn màu những vật dụng có chất liệu bằng bạc và nhôm, và có thể làm phai màu bát đĩa, vật dụng có họa tiết hoa văn, gốm sứ cao cấp nếu sử dụng quá thường xuyên. Cho nên, bạn có thể sử dụng loại chất tẩy rửa tự nhiên này 3 - 4 lần/tuần để vừa có thể mang lại hiệu quả rửa cao vừa đảm bảo bát đĩa, vật dụng không bị ảnh hưởng.

    Rửa sạch bát đĩa
    Rửa sạch bát đĩa
    Rửa sạch bát đĩa
    Rửa sạch bát đĩa
  4. Tủ lạnh giống như trái tim của căn bếp mà nhà nhà cần có, nó là nơi dự trữ đồ ăn trong thời gian dài; là nơi bảo quản thực phẩm nấu nướng hàng ngày. Nếu không được vệ sinh đúng cách, tủ lạnh rất dễ bị ám mùi hôi khó chịu, để khắc phục tình trạng này bạn có thể sử dụng chanh tươi.


    Bên cạnh việc lau chùi và dọn dẹp thường xuyên, hãy bào mỏng vỏ chanh hoặc cắt chanh tươi thành từng lát rồi đặt vào một góc tủ lạnh. Cách làm này giúp khử mùi cho tủ lạnh rất hiệu quả. Sử dụng chanh tươi hoặc một số loại quả có tinh dầu là một lựa chọn thông dụng. Tinh dầu tự nhiên trong chanh cũng sẽ giúp hút hết các mùi hôi trong tủ lạnh. Bên cạnh đó, hãy sắp xếp thực phẩm thật khoa học, để riêng thực phẩm chín và sống, sơ chế sạch, đậy kín nắp trước khi cho vào tủ lạnh để hạn chế mùi hôi và nhiễm khuẩn nhé!

    Khử mùi tủ lạnh
    Khử mùi tủ lạnh
    Chanh giúp khử mùi tủ lạnh
    Chanh giúp khử mùi tủ lạnh
  5. Thớt là vật dụng thiết yếu được sử dụng trong nhà bếp. Với công dụng của thớt và tần suất sử dụng thớt hàng ngày như cắt, gọt thực phẩm chín, sống..., Cái quan trọng nhất là phải giữ cho nó sạch sẽ, không bị nấm mốc, hay bẩn để đảm bảo sức khỏe của cả gia đình. Bạn nên nhớ rằng rửa sạch được bề mặt thớt lại rất khó. Ngay cả khi bạn dùng nước rửa bát, hay thêm nước nóng, sẽ rất khó trong việc xâm nhập vào trong những vết cắt của thớt.


    Vậy nên cần làm sạch và diệt khuẩn đúng cách để đảm bảo sức khoẻ đúng cách. Và chanh tươi chính là một giải pháp. Sau khi sử dụng, hãy dùng nửa quả chanh tươi, chà xát liên tục để nước cốt chanh thấm lên bề mặt thớt. Tiếp đó, rửa lại bằng nước nóng và để ráo. Ngoài ra nên sử dụng hai chiếc thớt khác nhau để cắt đồ ăn sống và chín.


    Ngoài ra với những vết bẩn cứng đầu, bạn có thể sử dụng chanh với muối. Đầu tiên bạn ngâm thớt trong nước muối nóng để khử trùng. Việc này giúp bạn loại bỏ được vi khuẩn trong quá trình sử dụng. Sau đó vắt nước chanh lên bề mặt thớt, rắc một ít muối hột lên và sau đó dùng lát chanh chà sát làm sạch. Sau đó, rửa lại và dùng khăn khô, giấm thấm.

    Làm sạch thớt
    Làm sạch thớt
    Làm sạch thớt
    Làm sạch thớt
  6. Trong quá trình nội trợ chế biến món ngon cho cả nhà bạn sẽ vướng phải một số những bất đắc dĩ. Ví dụ như khi bạn làm cá tươi, thịt sống hay lột hành tỏi. Những mùi tanh hôi khó chịu thường ám vào tay, vào người dù bạn rửa với xà phòng vẫn không hiệu quả. Hoặc dù bạn chẳng làm nhưng bạn đi ăn ốc, đi ăn hải sản; tay bạn cũng dính mùi tanh khó chịu. Lúc đó, bạn sẽ làm gì?


    Hãy dùng vài miếng vỏ chanh tươi, chà xát lên tay một lúc. Sau đó rửa lại bằng nước ấm và lau khô. Không những khử mùi, cách làm này còn giúp tẩy tế bào chết và mang lại cho đôi tay bạn vẻ trắng sáng, mịn màng. Những vỏ chanh tưởng chừng có thể vứt đi nhưng sau khi bạn đã thưởng thức những múi ngon từ trái cây mang lại vì những vỏ trái cây này còn giúp bạn khử mùi tanh trên tay rất hiệu quả.


    Ở chanh có rất nhiều tinh dầu từ vỏ được bắn ra và lan đều trên tay. Mùi thơm từ tinh dầu vỏ trái cây sẽ giúp đánh bật và loại bỏ mùi hôi tanh từ hải sản hoặc những mùi khó chịu khác. Ngoài ra chất axit có từ chanh có tác dụng trung hòa và biến đổi các chất gây mùi, làm cho tay bạn trở nên sạch sẽ và thơm tho hơn. Thật công dụng phải không nào!

    Khử mùi tanh ở tay
    Khử mùi tanh ở tay
    Khử mùi tanh ở tay
    Khử mùi tanh ở tay
  7. Là loại trái cây rẻ tiền nhưng đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ. Từ lâu quả chanh đã trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình Việt Nam.


    Trong nhà sẽ không tránh khỏi các chi tiết nhỏ trong phòng tắm như: vòi hoa sen, tay cầm inox, các ngóc ngách dưới gầm bồn vệ sinh... Nếu không được lau rửa thường xuyên sẽ ám vết bẩn và gây mùi khó chịu và bạn hay khách đến chơi nhà đều cảm thấy ái ngại. Vậy để có thể làm sạch những ngóc ngách khó chùi rửa bạn sẽ phải làm gì?


    Hãy pha nước cốt vài quả chanh với một chút nước ấm. Xịt đều lên vết bẩn rồi dùng bàn chải đánh răng cũ, cọ rửa để làm sạch. Nhớ rằng ngoài nguyên liệu là quả chanh, để lại hiệu quả cao và mùi thơm dễ chịu bạn cũng nên cần một sự trợ giúp đắc lực từ bàn chải nhỏ để len lõi những khu vực, ngóc ngách trong nhà nhé.

    Làm sạch các ngóc ngách khó chùi rửa
    Làm sạch các ngóc ngách khó chùi rửa
    Làm sạch các ngóc ngách khó chùi rửa
    Làm sạch các ngóc ngách khó chùi rửa
  8. Từ thời xa xưa vua chúa, chanh đã được rất nhiều phụ nữ sử dụng để làm đẹp. Tuy nhiên, chúng ta ngày nay nhiều người biết rằng lợi ích của nó quá lớn nhưng lại thường chỉ dùng chanh để lấy nước, rồi vứt vỏ đi, mà không hề biết rằng, vỏ chanh cũng là một trong những thành phần chăm sóc da rất hữu hiệu.


    Để làm đẹp với vỏ chanh chăm sóc da thì bạn có thể dùng vỏ chanh phơi khô khoảng 12 ngày, khi vỏ chanh khô cứng lại, bạn đem xay nhuyễn thành bột. Bột vỏ chanh kết hợp với các thành phần tự nhiên khác như: Dầu olive, sữa tươi, sữa chua không đường... sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da. Vỏ chanh có thể được sử dụng để làm đẹp cho cả nam và nữ, không phân biệt loại da, kể cả da nhạy cảm.


    Nếu bạn muốn làm sạch mụn đầu đen hãy cắt mỏng lát chanh rồi thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị mụn. Để 15 phút, sau đó rửa sạch mặt và dùng nước hoa hồng se khít lỗ chân lông. Nếu bạn muốn làm trắng da, có thể kết hợp nước cốt chanh với mật ong hoặc sữa tươi không đường để đắp mặt. Do chanh có tính acid khiến da được tẩy rửa một cách nhẹ nhàng, vậy nên khi áp dụng cách làm đẹp này, hãy thoa kem chống nắng và che chắn kĩ khi ra ngoài để bảo vệ da không bị bắt nắng.

    Chăm sóc da hiệu quả
    Chăm sóc da hiệu quả
    Chăm sóc da hiệu quả
    Chăm sóc da hiệu quả
  9. Chuối là loại trái cây bổ dưỡng và dễ tiêu thụ và rất phổ biến trên thị trường Việt Nam. Thế nhưng chuối lại có một khuyết điểm là không thể giữ được lâu. Trái chuối thông thường sẽ bị thâm đen, thậm chí mềm nhũn ra chỉ sau vài ngày khiến bạn phân vân không biết nên ráng ăn hay bỏ đi. Nhìn những quả chuối bị thâm đen rất mất cảm tình, mà bỏ đi thì thật phí phạm phải không?


    Một mẹo nhỏ mách bạn đó là trước khi cắt chuối, hãy di nước chanh vào 2 mặt của con dao, khi cắt chuối sẽ không bị thâm. Các bạn có thể sử dụng nước cốt chanh để rắc lên bề mặt chuối cắt lát. Acid trong chanh sẽ ngăn không cho chuối bị thâm đen. Sau đó bạn chỉ cần xếp chuối vào hộp và bảo quản trong tủ lạnh.

    Giúp chuối không bị thâm
    Giúp chuối không bị thâm
    Chanh giúp chuối không bị thâm
    Chanh giúp chuối không bị thâm
  10. Khi đường ống thoát nước bị tắc, ngoài việc khiến nước thải không thể thoát nhanh mà còn khiến nhà tắm có mùi hôi rất khó chịu. Điều này chắc hẳn không quá xa lạ với chúng ta, do đó bạn cũng không nên quá hoang mang. Vậy gia đình nào cũng băn khoăn thông đường ống nước thế nào mới hiệu quả. Đây quả là một vấn đề mà rất nhiều gia đình quan tâm.


    Nhưng thông đường ống nước có cần thiết không thì chắc chắn có đấy nhé. Bạn nhớ rằng sạch đường ống thường xuyên sẽ dẫn đến nhiều hệ quả như: Ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mọi người trong gia đình của chính bạn. Khi các đường ống nước thải bị tắc nghẽn dẫn không thể tránh khỏi mùi hôi thối bốc lên, kèm theo đó là những vi khuẩn phát sinh mang đến những mầm bệnh nguy hiểm cho chúng ta. Ảnh hưởng tới tuổi thọ của đường ống sinh hoạt cũng như các thiết bị khác trong gia đình. Khi những đoạn tắc quá lâu mà bạn chưa kịp phát hiện sẽ gây ra vỡ đường ống nước hoặc bị mòn và thủng đường ống nước đẩy cặn xuống các thiết bị dẫn tới tắc nước làm cho các thiết bị nhanh chóng bị hỏng hóc.


    Vậy, để thông đường ống nước hiệu quả bạn cần đóng nút đường thoát nước của bồn rửa chén lại, đổ đầy nước nóng, sau đó cho axit chanh vào hòa tan; sau khi axit chanh tan thì bỏ nút chặn đường thoát nước ra để nước nóng chảy vào ống và làm sạch dầu mỡ bám vào thành ống. Sau khi nước axit chanh chảy hết thì làm sạch lại chậu rửa bằng nước lạnh là được.

    Thông đường ống nước
    Thông đường ống nước
    Thông đường ống nước
    Thông đường ống nước
  11. Lò vi sóng khi mới mua về hoặc qua một thời gian dài hâm nóng, nấu nướng cần được khử mùi để thức ăn không bị mất đi sự thơm ngon, tạo sự dễ chịu khi sử dụng cho người dùng. Theo quy luật thì khi dùng nhiều mà không vệ sinh lò thì mùi của pizza, bỏng ngô, đồ nướng hay bất cứ thứ gì bạn cho vào lò vi sóng để làm nóng đều có thể gây ra những mùi khó chịu và lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.


    Để khử sạch, bạn cắt chanh thành lát mỏng và đặt vào trong chiếc bát chuyên dụng trong lò vi sóng. Đổ đầy nước nóng vào bát đó, cho vào lò vi sóng và đặt chế độ nấu ăn trong vòng 1 phút. Đặc tính kháng khuẩn của axit citric trong chanh tươi sẽ giết chết vi khuẩn trong khi nhiệt độ cao như một chiếc máy tạo độ ẩm để loại bỏ sự đóng cục của thức ăn trong lò vi sóng. Cuối cùng, bạn lau sạch lò bằng một chiếc khăn ẩm, để khô ráo rồi mới đóng lò lại.

    Khử mùi lò vi sóng
    Khử mùi lò vi sóng
    Một ít chanh có thể khử mùi lò vi sóng
    Một ít chanh có thể khử mùi lò vi sóng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy