Top 11 Đặc sản Khánh Hòa bạn không nên bỏ qua

Huỳnh Phan Phương Thảo 1419 0 Báo lỗi

Khánh Hòa có bờ biển dài hơn 200 km và gần 200 hòn đảo lớn nhỏ cùng nhiều vịnh biển đẹp như Vân Phong, Nha Trang (một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới), Cam ... xem thêm...

  1. Nem nướng Ninh Hòa là đặc sản trứ danh của Khánh Hòa. Địa danh Ninh Hòa hiện là thị xã trực thuộc tỉnh này. Nem được chế biến từ thịt nạc giã nhuyễn, có thêm chút mỡ và gia vị, nướng trên than hồng. Khi ăn, người ta dùng bánh tráng mỏng cuốn nem nướng nóng hổi, thơm lừng cùng ram (bánh tráng cuốn nhỏ chiên giòn), các loại rau thơm, dưa, xoài, chuối chát... chấm nước chấm pha chế theo công thức riêng, tùy người chế biến.


    Nem nướng Ninh Hòa vốn là món ăn nổi tiếng của vùng đất Khánh Hòa được nhiều du khách biết đến. Vì là món ăn nổi tiếng nên nem nướng Ninh Hòa được nhiều tỉnh thành trong cả nước bán nên có phần biến tấu về nước chấm cũng như rau và topping ăn kèm. Vậy nên khi đến Khánh Hòa bạn nhất định phải ăn nem nướng Ninh Hòa để thưởng thức được trọn vị của món ăn nổi tiếng này nhé.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Địa chỉ: Nem Nướng Ninh Hòa Đặng Văn Quyên - Phan Bội Châu, 02 – 04 Phan Bội Châu, TP. Nha Trang, Khánh Hoà

    Địa chỉ: Bà Năm - Nem Chả Ninh Hòa, 50 Lê Lợi, Ninh Hòa, Khánh Hoà

    Địa chỉ: Nem nướng Đặng Văn Quyên, 16A Lãn Ông, TP. Nha Trang, Khánh Hoà

    Nem nướng Ninh Hòa
    Nem nướng Ninh Hòa
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa

  2. Yến sào Hòn Nội là một sản vật quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho người dân ở đây. Dưới thời phong kiến, yến sào là tặng phẩm, đứng đầu bát trân mà chỉ có Vua, chúa mới được dùng. Ơ Khánh Hòa, yến sống tự nhiên trên hơn 30 hòn đảo lớn nhỏ. Trong đó, nổi tiếng nhất là yến sào hòn Nội, sau đó đến hòn Ngoại, hòn Sam.... Yến thường làm tổ trên vách núi đá cao, người ta thường dựng những giàn giáo bằng tre theo các vách đá để lấy tổ yến. Tổ yến được chia thành nhiều loại như: yến huyết, yến bã trầu, yến trắng, yến vàng…


    Yến sào là sản vật quý giá, bổ dưỡng của Khánh Hòa, trở thành thương hiệu nổi tiếng cả trong và ngoài nước. Khai thác yến sào từ lâu đã trở thành nghề truyền thống của vùng đất này. Có nhiều loại tổ yến khác nhau như yến huyết, yến bã trầu, yến trắng, yến vàng… Người ta có thể sử dụng yến sào để chưng đường phèn, hạt sen, tiềm gà ác, bồ câu, nấu súp cua, vi cá, nấu chè ngũ quả.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Địa chỉ: CH Yến sào Khánh Hòa - Hội quán Hòn Chồng, TP. Nha Trang, Khánh Hòa.

    Địa chỉ: Yến Sào Nha Trang Đặng Thái Thân, TP. Nha Trang, Khánh Hòa.

    Yến trắng
    Yến trắng
    Đảo Yến Hòn Nội
    Đảo Yến Hòn Nội
  3. Nhắc đến hải sản biển Nha Trang nổi tiếng, du khách không nên bỏ qua tôm hùm Bình Ba. Tôm hùm ở đây được bà con ngư dân đánh bắt về nuôi trong lồng, nuôi dưỡng bằng nguồn thức ăn có sẵn từ thiên nhiên như cá, cua, sò, ốc, hến, mực… và không hề sử dụng thực phẩm dinh dưỡng.


    Ca ngợi đặc sản Khánh Hòa, dân gian lưu truyền câu: "Yến sào Hòn Nội, vịt lội Ninh Hòa, tôm hùm Bình Ba, nai khô Diên Khánh, cá tràu Võ Cạnh, sò huyết Thủy Triều". Trong những món ngon đó, nổi bật lên hương vị biển cả từ tôm hùm Bình Ba. Bình Ba là đảo nhỏ xinh đẹp thuộc địa phận TP Cam Ranh. Không chỉ quyến rũ du khách bởi nét đẹp hoang sơ, nơi đây còn được ví là "đảo tôm hùm", cho sản vật tôm hùm chất lượng cao, hương vị đặc trưng. Đến đây bạn có thể thưởng thức được nhiều món chế biến từ tôm hùm như cháo hoặc hấp, đặc biệt hơn là sashimi vì độ tươi sống khỏi bàn cải của tôm hùm ở Bình Ba. Nhờ nguồn thức ăn phong phú đến từ thiên nhiên, tôm hùm Bình Ba có thịt chắc, thơm ngọt đậm đà, có con đạt trong lượng 1,5 - 2kg.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Địa chỉ: Đảo Bình Ba, Cam Ranh, Khánh Hòa

    Tôm Hùm tươi sống
    Tôm Hùm tươi sống
    Tôm Hùm hấp
    Tôm Hùm hấp
  4. Khánh Hòa ngoài nổi tiếng các món ăn từ hải sản còn nổi tiếng các món ở vùng huyện miền núi Diên Khánh tiêu biểu là món Nai khô Diên Khánh. Với những du khách ưa hải sản đã có món tôm hùm Bình Ba nổi tiếng thì món nai khô Diên Khánh chắc chắn sẽ làm hài lòng những ai ưa thích đặc sản núi rừng. Ngày xưa, thị trấn Diên Khánh bao gồm cả huyện miền núi Khánh Vĩnh là một nơi có số lượng nai nhiều nhất trong cả tỉnh.


    Thịt nai ở đây được chế biến, tẩm ướp đầy đủ các loại gia vị cho thấm đều, sau đó được nướng và đem đi phơi khô, thành quả là các miếng thịt nai khô thơm ngon và có mùi vị rất riêng biệt. Nếu có cơ hội đến với vùng núi này, du khách hãy nhớ mua món đặc sản này về làm quà cho người thân trong gia đình vì món nai khô này là “của hiếm” tại Khánh Hòa đó.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Địa chỉ: SEAVY Hải sản Khô, 48A Nguyễn Thị Minh Khai, Tân Lập, TP. Nha Trang, Khánh Hòa

    Địa chỉ: Đặc Sản Hải Sản Khô 31, 31 Ngô Gia Tự, Phước Tiến, TP. Nha Trang, Khánh Hòa

    Nai khô - mồi nhậu khó cưỡng
    Nai khô - mồi nhậu khó cưỡng
    Nai khô Diên Khánh
    Nai khô Diên Khánh
  5. Bánh căn là món ăn khá phổ biến và quen thuộc với người dân ở các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ. Tùy mỗi địa phương thì món cánh căn có mỗi cách biến tấu khác nhau. Đến Khánh Hòa, món bánh căn trở nên đặc sắc hơn với bánh căn mực, bánh căn tôm hoặc kết hợp trứng với mực. Bánh căn thường đổ bằng bột gạo thêm trứng, hải sản cho chống ngán. Món bánh căn có ngon hay không phần lớn phụ thuộc vào nước chấm. Nước chấm ăn kèm là nước mắm hơi ngọt ngọt không gắt kèm mỡ hẹ và hành phi, có một số địa điểm có thêm xíu mại béo ngậy làm món ăn thêm hấp dẫn hơn.


    Người dân địa phương tại đây thường sử dụng loại hạt gạo tẻ to làm nguyên liệu chính để chế biến món bánh căn Nha Trang. Cuối cùng là đổ bột vào khuôn bánh để nướng chín trên bếp than hồng và rải đều các loại nhân lên bề mặt. Ngoài ra thực đơn bánh căn đa dạng nhiều loại nhân từ thịt heo bằm, trứng cho đến tôm, mực.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Địa chỉ: Quán bánh căn tại số 151 Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang, Khánh Hoà

    Địa chỉ: Bánh căn cô Tư trên đường 6A Tháp Bà, TP. Nha Trang, Khánh Hoà

    Địa chỉ: Quán bánh căn 51, 24 Tô Hiến Thành, Tân Lập, TP. Nha Trang, Khánh Hòa

    Bánh căn trứng mực
    Bánh căn trứng mực
    Bánh căn đầy đủ các loại topping
    Bánh căn đầy đủ các loại topping
  6. Nếu có ai hỏi: "Đến Khánh Hòa ăn gì?" chắc chắn sẽ có nhiều du khách nhắc đến món bún sứa nổi tiếng. Bún sứa là một trong những món ngon du khách không thể bỏ qua khi đến Nha Trang, Khánh Hòa. Nguyên liệu nổi bật nhất của món ăn có lẽ là phần thịt sứa màu trắng trong hoặc trắng đục, dày bản, cắn vào nghe giòn sần sật, thanh mát.


    Thường, tô bún sứa còn có thêm chả cá, nạc cá, rau thơm... và chan ngập nước dùng ngọt thanh. Bạn có thể thêm ớt xay, chanh để tô bún của bạn thêm phần hấp dẫn. Điều đặc biệt của món ăn này đó chính là vị đậm đà hương vị biển từ những miếng sứa trong veo, giòn giòn, thanh mát. Đậm đà hương vị biển từ những miếng chả cá ngọt mềm, từ những miếng cá tươi chắc nịch và nhất là thứ nước dùng trong veo mà ngọt lừ, thanh mát, thơm lành


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Địa chỉ: Bún Sứa Và Chả Cá Chợ Đầm, Lý Quốc Sư, TP. Nha Trang, Khánh Hoà

    Địa chỉ: Bún Cá Sứa – 23 Yết Kiêu, TP. Nha Trang, Khánh Hoà

    Địa chỉ: Bún Cá Sứa – Bún Sứa Nha Trang, 3 Tăng Bạt Hổ, P. Vạn Thạnh, TP. Nha Trang, Khánh Hoà

    Bún sứa Nha Trang
    Bún sứa Nha Trang
    Bún cá sứa Nha Trang
    Bún cá sứa Nha Trang
  7. Về với vùng quê Ninh Hòa – Khánh Hòa, du khách sẽ có dịp vừa tham quan cảnh đẹp, lại được ngắm nhìn hàng ngàn đàn vịt được chăn thả trên các cánh đồng lớn và có cơ hội, tận mắt chứng kiến quá trình chế biến món vịt thành các món ăn hấp dẫn đa dạng. Vịt Ninh Hòa là loại vịt mập thịt, cổ dài, vì được nuôi tự nhiên ngoài đồng, thức ăn là hạt lúa rơi vãi, giun, ốc, cua đồng, tôm, tép... nên những con vịt ở đây luôn cho thịt chắc, ngọt ngon nhưng không dai nên rất được ưa thích.


    Vịt ở Ninh Hòa được nuôi chăn thả tự nhiên nên thịt rất săn chắc và ngọt thơm. Đến Ninh Hòa nhất định bạn phải thưởng thức món cháo vịt và vịt nấu chao để thấy được nét đặc biệt trong ẩm thực Ninh Hòa chắc chắn sẽ đọng lại ấn tượng khó quên trong bạn. . Trong đó phổ biến nhất là vịt nấu cháo, vịt luộc bóp gỏi ăn kèm mắm gừng, vịt ướp nướng chao, vịt xáo măng... món nào cũng ngon, cũng hấp dẫn và đầy hương vị.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Địa chỉ: Quán vịt Âu Cơ, 6 Lạc Long Quân, Phước Tân, TP. Nha Trang, Khánh Hòa

    Địa chỉ: Vịt Hàn Thuyên, 26 Hàn Thuyên, Xương Huân, TP. Nha Trang, Khánh Hòa

    Vịt nấu cháo
    Vịt nấu cháo
    Cháo vịt
    Cháo vịt
  8. Hải sản vốn là món ăn quen thuộc và nổi tiếng đối với các du khách khi đến Khánh Hòa. Trong số các loại hải sản nổi tiếng ở Khánh Hòa có Nhum biển là món hải sản để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách nhất.


    Nhum biển hay còn gọi là nhím biển, chúng có vẻ ngoài gai góc, có thể gây tổn thương cho người bắt nếu như bạn chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, ẩn sâu trong nhum là lớp thịt nhum chất lượng, có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau. Người dân Nha Trang chế biến rất nhiều món ăn ngon bổ từ nhum, như món cháo nhum. Để có món cháo nhum ngon như ý, phải chọn nhum sống, vừa mới lặn bắt lên từ biển. Ngoài ra nhum còn được chế biến thành rất nhiều món ăn độc đáo khác như nhum nướng mỡ hành, nhum chộn trứng hấp cách thủy, nhum kho ăn với cơm nóng hoặc món nhum sống cũng khá ngon tuy nhiên không phải ai cũng ăn được món này.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Địa chỉ: Quán Hải Sản Tám Mẹo, 40 Trần Phú, TP. Nha Trang, Khánh Hòa.

    Địa chỉ: Gio Bien Restaurant, 10 Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang, Khánh Hòa.

    Nhum biển tươi
    Nhum biển tươi
    Chế biến nhum biển (ảnh minh họa)
    Chế biến nhum biển (ảnh minh họa)
  9. Bánh canh lá hẹ là một món ăn không mấy xa lạ gì với các bạn ở TP.HCM nhưng chắc chắn một điều rằng bánh canh lá hẹ ở TP.HCM không mang được mùi vị đặc trưng của biển cả giống như bánh canh lá hẹ ở Khánh Hòa. Vì vậy đến Khánh Hòa bạn tuyệt đối không nên bỏ qua món bánh canh lá hẹ. Không chỉ là một món ăn thanh đạm cho bữa sáng mà nó còn giúp bạn đánh thức vị giác một cách nhẹ nhàng, tinh tế bởi nước dùng thanh mát được ninh từ cá.


    Đến Khánh Hòa, chỉ từ 15.000 - 30.000 đồng bạn đã có thể thưởng thức một tô bánh canh lá hẹ đặc biệt đầy đủ các topping như: cá dằm, chả cá, trứng cút,... Nước dùng được nấu từ cá nhồng, cá thu còn tươi xanh màu biển cả nên nước dùng có vị ngọt từ cá tự nhiên. Sợi bánh canh ở đây được làm từ gạo cọng dài nhỏ, dai ăn kèm với nước dùng được nấu từ cá cùng với topping đặc sắc và phần quan trọng không thể thiếu đó là một lớp hẹ xanh mướt trên cùng góp phần tạo nên mùi vị đặc trưng cho món ăn.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Địa chỉ: Bánh canh hẹ Vạn Gĩa - 1 Tô Hiến Thành, TP. Nha Trang, Khánh Hòa

    Địa chị: Bánh canh Hai Quẳng - 20 Đinh Tiên Hoàng, thị trấn Vạn Giã, Vạn Ninh, Khánh Hòa

    Địa chỉ: Bánh Canh Hai Cá - 156 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Nha Trang, Khánh Hoà

    Bánh canh lá hẹ Khánh Hòa
    Bánh canh lá hẹ Khánh Hòa
    Bánh canh lá hẹ
    Bánh canh lá hẹ
  10. Khánh Hòa nổi tiếng với nhiều món ăn ngon nổi tiếng như bán cá, bún sứa, nem nướng, bánh canh,... trong số những món ăn nổi tiếng đó món Bún mực Vạn Ninh. Bún mực Vạn Ninh là món ăn mà du khách nhất định phải thưởng thức khi ghé qua vùng biển Đại Lãnh phía Bắc Khánh Hòa. Món ăn này cực kỳ đơn giản, dễ nấu nhưng hương vị lại đặc biệt thơm ngon mà không phải nơi nào cũng có được.


    Vừa nhắc đến cái tên thì ta đã biết nguyên liệu chính để nấu món bún mực đó là mực. Người nấu sẽ lựa chọn những con mực không lớn quá, cỡ 2 – 3 ngón tay. Nước lèo dùng trong món ăn này phải phụ thuộc vào độ tươi của mực, mực càng tươi thì nước lèo càng ngọt. Ngoài ra còn có các nguyên liệu rất đơn giản như cà chua, thơm, rau ngổ, hành lá…Có thể nói bún mực Vạn Ninh là món ăn “đậm chất quê hương” và là niềm tự hào của người dân vùng biển Đại Lãnh. Thưởng thức một tô bún mực Vạn Ninh, bạn sẽ cảm nhận được cuộc sống giản dị, dân dã của người dân vùng biển nơi đây.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Địa chỉ: Các quán ăn bắt đầu từ đèo Cổ Mã, nằm dọc theo quốc lộ 1A đến vùng Đại Lãnh, H. Vạn Ninh, Khánh Hoà

      Đến Đại Lãnh - Thưởng thức món bún mực
      Đến Đại Lãnh - Thưởng thức món bún mực
      Bún mực (ảnh minh họa)
      Bún mực (ảnh minh họa)
    • Cá mai to cỡ ngón tay cái, mình trơn, dẹp, có vẻ hơi giống cá cơm nhưng không vảy, sọc dọc, thịt ngọt và rất ít tanh. Loại cá này hầu như chỉ dùng để chế biến độc một món nổi tiếng là gỏi cá Mai. Gỏi cá mai là một món ăn nổi tiếng không phải vùng biển nào cũng có. Ở Nha Trang, gỏi cá mai là món ăn thường được nhiều người lựa chọn để chiêu đãi khách.


      Đến với vùng biển Khánh Hòa, du khách không thể bỏ qua các món đặc sản từ cá, tôm, đặc biệt là món gỏi cá mai. Với hương vị đặc biệt, không có vị tanh như các loại cá khác, gỏi cá mai có vị khá lạ lẫm, vị thanh ngọt, thơm bùi ngon miệng, vô cùng hấp dẫn. Gỏi cá mai được ăn cùng các loại rau thơm, xoài xanh giúp cho món ăn được hòa trộn hài hòa. Đến Khánh Hòa mà không thử gỏi cá mai thì thật là đáng tiếc đấy nhé!


      THÔNG TIN LIÊN HỆ:

      Địa chỉ: Các quán hải sản trên đường Ngô Sĩ Liên, đường Hai tháng tư hoặc đường Tháp Bà, TP. Nha Trang, Khánh Hoà

        Gỏi cá mai - đặc sản Khánh Hòa
        Gỏi cá mai - đặc sản Khánh Hòa
        Ảnh minh họa
        Ảnh minh họa




      Công Ty cổ Phần Toplist
      Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
      Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
      Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
      Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy