Top 10 Bí quyết học tập cho hiệu quả cao dành cho học sinh

Emerald Blue 3146 0 Báo lỗi

Có bao giờ bạn cảm thấy mình kém cỏi trong học tập và không bằng những người bạn cùng trang lứa hay không? Tại sao cùng sinh ra tại một vạch đích nhưng họ lại ... xem thêm...

  1. Hãy để đầu óc của bạn trong một không gian yên tĩnh. Tránh ồn ào và có quá nhiều tiếng động như vậy sẽ tập trung một cách tốt hơn. Tốt nhất là nên gần cửa sổ sẽ tiếp xúc nhiều với ánh sáng và không khí lưu thông thường xuyên. Tốt nhất bạn nên ngồi gần cửa sổ, ngoài không gian yên tĩnh thì càng tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và luồng không khí lưu thông đều trong phòng thì càng giúp cho hiệu quả học thuộc bài tốt hơn.

    Lựa chọn thời gian và không gian yên tĩnh.
    Lựa chọn thời gian và không gian yên tĩnh.
    Lựa chọn thời gian và không gian yên tĩnh.

  2. Hiệu quả của việc học buổi trưa và sáng cao hơn rất nhiều so với việc học đêm, đặc biệt với những môn học thuộc lòng. Không nên thức sau 22 giờ vì đầu óc sau một ngày đã rất căng thẳng khó có thể lưu nhớ thêm được. Lúc gập sách lại nghỉ ngơi bạn có thể lướt lại những gạch đầu dòng chủ chốt để xác định mình đã nhớ được bao nhiêu phần. Làm như vậy có nghĩa là bạn gửi tất cả vào tiềm thức bộ nhớ trước khi lên giường đi ngủ.


    Buổi chiều có hơi giảm vào giờ ăn tối. Sau đó, dường như có một chu kỳ mới và khả năng trí óc lại tăng dần cho tới khoảng 21 giờ, sau đó lại giảm. Không nên thức sau 22 giờ, vì thường thì não của chúng ta sau một ngày làm việc có thể đã bị bão hòa, và khó tiếp thu thêm được nữa. Lúc rời bàn học, các bạn có thể lật qua, hoặc nhìn lướt những dòng đầu của các bài đã ôn từ đầu để xác định bạn đã học được tới đâu. Làm như vậy cũng tựa như mình gởi tất cả vào tiềm thức bộ nhớ trước khi đưa não vào giấc ngủ.

    Tránh thức quá khuya, học vào buổi sáng sớm sẽ dễ nhớ hơn.
    Tránh thức quá khuya, học vào buổi sáng sớm sẽ dễ nhớ hơn.
    Thức khuya dễ gây ra tình trạng mệt mỏi và thiếu ngủ
    Thức khuya dễ gây ra tình trạng mệt mỏi và thiếu ngủ
  3. Trung bình một người cần ngủ đủ 8 tiếng trong ngày, chủ yếu là về đêm để cho bộ óc nghỉ ngơi xóa mờ những ký ức hôm trước khi dậy sẽ là một bộ óc mới tinh có khả năng hoạt động tốt nhất. Vả lại khi ngủ say vào giai đoạn có giấc mơ, cũng là lúc mà tiết ra các kích thích yếu tố tăng trưởng giúp mình mau lớn thêm.



    Bộ não hoạt động kém hơn khi không ngủ đủ giấc.
    Bộ não hoạt động kém hơn khi không ngủ đủ giấc.
    Mất sức và lờ đờ
    Mất sức và lờ đờ
  4. Quy luật 90/10 có nghĩa là cứ 10 phút bạn bỏ ra để lập kế hoạch thì bạn sẽ tiết kiệm được 90% thời gian hoàn thành công việc. Bạn hãy lên lịch cho những mục tiêu cụ thể để tiến tới mục tiêu đó, mỗi ngày bạn đừng tham lam làm hết mọi việc, ôn hết tất cả các môn mà hãy ưu tiên các môn, các kế hoạch quan trọng hàng đầu.


    Ngay từ bây giờ, thay vì ngồi lướt facebook thì bạn hãy lấy ra một tờ giấy và xác định lại mục tiêu luyện thi đại học của mình:

    • Bạn định thi vào trường nào?
    • Số điểm dự kiến là bạn sẽ đạt được là bao nhiêu?
    • Bạn thực sự muốn chiến thắng?

    Sau đó bạn hãy lên chi tiết từng công việc để tiến tới mục tiêu đó. Có ai đó đã nói rằng chúng ta không bao giờ có đủ thời gian để làm tất cả mọi việc, nhưng luôn có đủ để làm những việc quan trọng nhất.

    Bạn không nên quá tham lam làm hết tất cả mọi việc, ôn hết tất cả các môn mà hãy lập ra một bảng ưu tiên các môn và kế hoạch ôn từng ngày. Tóm lại bạn hãy lên một cái lịch cụ thể cho hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, vài tháng. Định ra việc gì là quan trọng hơn thì làm trước.

    Cố gắng hoàn thành hết các mục tiêu do bản thân đề ra.
    Cố gắng hoàn thành hết các mục tiêu do bản thân đề ra.
    Cố gắng hoàn thành hết các mục tiêu do bản thân đề ra.
  5. Thời gian học hiệu quả là 45 phút sau đó hãy nghỉ ngơi thư giãn một chút, nếu như cảm thấy bị quên kiến thức vừa học thì đừng quá cố gắng để nhớ lại. Nguyên tắc học hiệu quả là để đầu óc được thư giãn rồi kiến thức sẽ tự động trở lại. Nếu muốn ôn lại bài thì hãy ôn sau 10 phút nghỉ ngơi.


    Nguyên tắc của học hiệu quả là làm sao để cho bộ não được thư giãn, rồi tự kiến thức nó sẽ về. Nếu bạn muốn ôn lại bài và nhớ lâu thì hãy ôn lại sau đó 10 phút, rồi 1 ngày, rồi 1 tuần, và một tháng.

    Tránh ngồi lỳ trong một khoảng thời gian dài
    Tránh ngồi lỳ trong một khoảng thời gian dài
    Ngồi quá lâu còn gây hại cho sức khỏe
    Ngồi quá lâu còn gây hại cho sức khỏe
  6. Khi học cần hiểu rõ bản chất của vấn đề, phải xác định các đặc điểm, cách thức vận dụng khái niệm, quy luật, lý thuyết... nhất là những công thức, định lý. Khi ghi bạn chỉ tóm tắt phần quan trọng sao cho khi mở trang giấy ra bạn có thể nhắc lại toàn bộ bài học bằng trí nhớ. Tránh ghi rườm rà, dư thừa mất thời gian vô ích. Việc ghi chép để nhớ là ghi như thế nào để bạn tổng hợp khái quát các phương pháp để tạo điều kiện cho bạn thuộc bài nhanh chóng và nhớ lâu.


    Bạn hãy thực hiện theo cách sau:

    • Ghi thành dàn bài:
    • Nhẩm trong óc:
    • Ghi ra giấy:
    • Sơ đồ tư duy...

    Đặc biệt là những công thức, những định lý hay khái niệm. Khi ghi, bạn chỉ tóm tắt phần quan trọng, sao cho khi mở trang giấy ra nhắc nhở lại bạn hệ thống bài học bằng trí nhớ mà không cần mở sách. Tránh ghi rườm rà, dài dòng vì vừa mất thời gan vô ích mà lại phí sức. Nói chung, bạn phải làm thế nào để bạn có thể tổng hợp các phương pháp (nhẩm nhớ - ghi chép - và lập dàn bài) để tạo được điều kiện để bạn đọc bài nhanh thuộc đó là điều quan trọng nhất.


    Có hai dạng: vận dụng theo mẫu và vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt. Khi ôn, nên chú ý vận dụng theo cả hai tuyến:

    • Theo chiều dọc: trong phạm vi cùng loại vấn đề, cùng chuyên môn, lĩnh vực...
    • Theo chiều ngang: trong phạm vi những chương mục, môn học khác nhau nhưng có liên quan đến nhau... Sau khi đã học xong lý thuyết, nên tự đặt ra những câu hỏi liên quan đến nội dung ôn thi để kiểm tra trình độ của mình. Đó cũng là một cách để nhớ lâu và tạo cơ sở để tăng dung lượng trí nhớ làm việc (working memory).



      Dùng phương pháp ghi nhớ hiệu quả.
      Dùng phương pháp ghi nhớ hiệu quả.
      Đường cong quên
      Đường cong quên
    • Bán cầu não trái chủ yếu cho tư duy logic còn não phải cho tưởng tượng hình ảnh. Vậy nên muốn đạt hiệu quả cao trong học tập cần phải vận dụng cả 2 bán cầu não. Có thể bạn chưa biết cách tưởng tượng rất dễ dàng giúp cho việc học các môn học thuộc tốt hơn. Vậy bạn hãy thử vận dụng trí tưởng tượng vào các môn học đó xem sẽ cho hiệu quả rât bất ngờ.


      Bình thường việc học ở nước ta chỉ chủ yếu tác động vào não trái nhiều hơn, tức là giảng toàn chữ nên trong giờ học, não phải của bạn không có việc làm, cứ tưởng tượng mông lung dẫn đến không tập trung gì cả. Vì vậy, muốn học hiệu quả chúng ta phải tìm cách vận dụng cả 2 não của mình. Một phương pháp đơn giản nhất giúp học các môn học thuộc dễ hơn cả chính là tưởng tượng. Từ bây giờ bạn hãy tìm cách tưởng tượng thật nhiều vào.

      Tận dụng cả 2 bán cầu não
      Tận dụng cả 2 bán cầu não
      Tận dụng cả 2 bán cầu não.
    • Nếu có thể bạn thử tìm loại nhac baroque để làm nền khi học. Loại nhạc này giúp bạn học tiếng Anh rất tốt, rút ngắn thời gian học những từ vựng tiếng anh xuống thời gian ngắn hơn khi bạn học chay. Với những bạn nhạy cảm với âm thanh tốt nhất là đừng nghe loại nhạc nào trong khi học.


      Bạn có nghe thử 1 bản nhạc Baroque dưới đây được trích trong bản giao hưởng Bốn mùa của Vivaldi.Tất nhiên nếu bạn là một người "nhạy cảm" với âm thanh khi học thấy không hiệu quả hoặc không tập trung được thì tốt nhất không nên nghe loại nhạc nào hết.

      Nghe nhạc baroque trong khi học.
      Nghe nhạc baroque trong khi học.
      Nghe nhạc baroque trong khi học.
    • Cần nghỉ ngơi từ 15 đến 20 sau khi ăn, rồi hãy ngồi vào bàn học. Tại sao ư? Đơn giản qúa rồi còn gì "căng da bụng, trùng da mắt" không còn gì để thanh minh. Đơn giản hơn nữa khi ăn no thì đầu óc của bạn rất khó để tập trung suy nghĩ được.
      Sau khi ăn no không nên học ngay.
      Sau khi ăn no không nên học ngay.
      Sau khi ăn no không nên học ngay.
    • Việc vận động này nhằm mục đích thư giãn thần kinh, trí óc sau những giờ học căng thẳng, bằng các phương pháp như đi dạo, đi xe đạp, nhẹ nhàng vui vẻ. Nên đi đi lại lại tránh vận động nhiều và mạnh. Bộ óc sau khi hoạt động lâu cũng nên để nó được thư thái.
      Kết hợp với vận động nhẹ nhàng
      Kết hợp với vận động nhẹ nhàng
      Kết hợp với vận động nhẹ nhàng.



    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy