Xyanua (Cyanide)

Xyanua là một hợp chất hoá học có chứa nhóm xyano (C≡N), bao gồm một nguyên tử cacbon liên kết ba với một nguyên tử nitơ. Tiếp xúc với một lượng lớn xyanua có thể gây tổn thương cho não và tim mạch, nếu tiếp xúc ở liều lượng thấp có thể gây những hậu quả như khó thở, đau tim, nôn mửa, thay đổi máu, đau đầu, làm rộng tuyến giáp. Chỉ cần 50mg – 200mg xyanua hoặc hít phải 0,2% khí xyanua, có thể giết chết ngay lập tức một người trưởng thành.


Chất độc Cyanide dường như rất phổ biến (gián điệp sử dụng cyanide để tự sát khi bị bắt) và có rất nhiều lý do cho sự phổ biến của chất độc này. Thứ nhất, nó được tìm thấy trong một loạt các chất như hạnh nhân, hạt táo, hạt mơ, khói thuốc lá, thuốc trừ sâu,... Giết người trong trường hợp này có thể đổ lỗi cho một tai nạn, chẳng hạn như nuốt nhầm thuốc trừ sâu.


Một liều Cyanide đủ gây tử vong cho con người là 1,5 mg cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Thứ hai, đó là một thứ giết người nhanh chóng. Tùy thuộc vào liều lượng, cái chết xảy ra trong vòng 1 đến 15 phút. Ngoài ra, Cyanide ở dạng khí (hydrogen cyanide) được sử dụng bởi Đức Quốc xã cho vụ giết người hàng loạt trong các buồng khí xuyên suốt Holocaust.


Xyanua được tìm thấy trong những hợp chất (là những chất được hình thành từ hai hay nhiều hoá chất). Xyanua có thể phản ứng với kim loại và những hợp chất hữu cơ khác (hợp chất chứa Carbon). Natri xyanua và kali xyanua là những hợp chất xyanua đơn giản. Xyanua có thể được sản sinh ra bởi vi khuẩn, nấm và được tìm thấy trong một số thức ăn và thực vật. Trong cơ thể của con người, xyanua có thể kết hợp với một loại hóa chất (hydroxocobalamin) để hình thành vitamin B12 (cyanocobalamin). Trong những loại thức ăn được chế biến từ thực vật; bao gồm quả hạnh, những hạt chồi của cây kê, cây đậu, đậu tương, đậu nành, rau bi-na (rau chân vịt), măng tre, rễ cây sắn, bột sắn hột tapioca.

Chất độc Xyanua (Cyanide)
Chất độc Xyanua (Cyanide)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy