Cây phụ từ hay cây phụ tử (Aconite)

Cây phụ từ (cây phụ tử) là một loài cây thân thảo lâu năm có chiều cao có thể lên tới 1m. Thân và lá cây không có lông. Lá cây có đường kính từ 5 đến 10 cm, được chia thành 5 đến 7 thùy. Hoa phụ tử có màu tím sẫm hoặc tím xanh, cánh hoa có hình chữ nhật thuôn dài và hẹp.


Các triệu chứng mà chất độc từ cây gây ra có thể biểu hiện gần như ngay lập tức (thường không tới một giờ) và khả năng tử vong cao. Thời gian tử vong là từ 2 đến 6 tiếng sau khi bị nhiễm chất độc. Các dấu hiệu ban đầu là buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Tiếp đó là cảm giác bỏng rát, ngứa ran và tê ở miệng, mặt và nóng bụng.


Trong các trường hợp bị nhiễm độc nặng, các chi khó hoạt động và cảm giác ngứa ran và tê sẽ lan ra cả tay và chân. Sau đó là hạ huyết áp, nhịp tim chậm và rối loạn tâm thất. Các biểu hiện khác có thể là đổ mồ hôi, chóng mặt, khó thở, nhức đầu và lú lẫn. Nguyên nhân chính gây tử vong là loạn nhịp tim, tê liệt tim hoặc tê liệt trung tâm hô hấp.


Cây phụ từ (Aconite) còn được gọi là Wolfsbane, lá cây phụ từ gây loạn nhịp tim dẫn đến nghẹt thở. Ngộ độc có thể xảy ra ngay cả sau khi chạm vào lá cây mà không đeo găng tay vì chất độc rất nhanh chóng và dễ dàng hấp thụ. Bởi vì bản chất của nó là không phát hiện được cách hạ độc, chính vì vậy cây phụ từ rất phổ biến với những vụ "thoát tội giết người". Được biết, hoàng đế Claudius được cho là đã bị đầu độc bởi vợ của mình, bà Agrippina, sử dụng cây phụ từ trong một đĩa nấm.

Cây phụ từ (Aconite)
Cây phụ từ (Aconite)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy