Trau dồi kĩ năng viết văn

Để giúp các em viết văn hay hơn, mượt mà hơn các em có thể áp dụng một số mẹo sau:


  • Sử dụng phép điệp để tạo điểm nhấn

Để nói về hai ngục tù số phận của nhân vật Mi trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài, các em có thể diễn đạt như sau:


Trong vòng vây của cái ác, không phải không có lúc Mị có cả một khoảng trời xanh, dù đó chỉ là những hoài niệm. Mị vẫn mơ ước dù không nói là mình ước mơ. Nhưng, đau đớn thay, lòng ham sống ấy va phải hai lực cản thần quyền và cường quyền, dẫn đến tình trạng lưỡng phân. Có lúc Mị cảm thấy mình như con chim bị gãy cánh. Có lúc lại thấy tự do, dù khái niệm "tự do" được hiểu trong chốn ngục tù.


  • Áp dụng câu hỏi tu từ:

Khi viết văn, muốn viết mượt mà, bạn có thể dùng một số từ như: Phải chăng, tôi tự hỏi, nếu... thì? Có ai thấy rằng? Liệu chúng ta có nhận ra...Ví dụ: Khi bàn về sự dũng cảm, các em có thể viết như sau:


Thế nào là dũng cảm? Trẻ con nghĩ, dũng cảm là phải hy sinh như chú lính chì. Người lớn nghĩ, dũng cảm là phải lập chiến công, được ghi danh sử sách. Nhưng đôi khi, dũng cảm chỉ đơn giản là dám lên tiếng.


  • Sử dụng các kiểu câu mang ý so sánh, đối chiếu, tăng tiến

Bạn có thể dùng một số từ như: Nếu...thì; Chẳng những... mà còn, Đâu chỉ bởi....mà còn là..., Tuy... nhưng...Ví dụ: Vẫn là vấn đề bàn về dũng cảm, các em có thể viết là:

Chiến binh chân chính hỏi: Nếu tôi không chấp nhận rủi ro này thì sao?" Người bình thường hỏi: " Nhỡ tôi thất bại thì sao?" (Ronal Reaganl). Con người không phải bẩm sinh đã có lòng can đảm nhưng ắt có tiềm năng từ lúc chào đời. Để chiến thắng, chúng ta cần mang trong mình trái tim Danko, dũng cảm lao về phía trước.


  • Linh hoạt trong cách sử dụng các kiểu câu

Sắp xếp và biến đổi các câu dài, vừa, ngắn trong một đoạn. Câu ngắn tạo cảm giác nhanh, hối hả, mạnh mẽ. Câu dài thể hiện chi tiết và sâu sắc (điều kiện là viết đúng). Câu vừa như một bước chuyển giữa câu ngắn và câu dài để tăng thêm nhịp điệi cho bài.

Bạn hãy đa dạng hóa ba kiểu câu trên và xếp theo thứ tự bạn thích. Ví dụ một đoạn văn gồm 4 câu thì: ngắn - ngắn - dài - vừa hoặc vừa - vừa - dài - ngắn. Nhiều nhà văn đã khéo léo sử dụng nhịp điệu để hấp dẫn người đọc một câu chuyện không mấy ly kì.

Trau dồi kĩ năng viết bài
Trau dồi kĩ năng viết bài
Trau dồi kĩ năng viết bài
Trau dồi kĩ năng viết bài

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy