Đưa dẫn chứng mới và tiêu biểu

Bài văn đạt điểm cao không chỉ cần đủ ý, với các đoạn văn được xây dựng chặt chẽ, diễn đạt khéo léo…, mà còn cần có các dẫn chứng được trích dẫn chính xác, tiêu biểu, có chọn lọc, giàu sức thuyết phục, góp phần làm sáng tỏ và nổi bật hơn hệ thống ý của bài văn.


Dẫn chứng các em sử dụng khi viết văn phải cụ thể, xác thực, đặc biệt phải tiêu biểu. Khi các em đưa ra dẫn chứng cũng cần dựa vào đó để phân tích thêm. Nhớ rằng không đưa quá nhiều dẫn chứng vào trong bài. Trong bài viết chỉ từ 1 – 3 dẫn chứng tiêu biểu. Các em hạn chế tối đa đưa những dẫn chứng nghị luận văn học vào nghị luận xã hội.


Để dùng dẫn chứng hiệu quẩ các em nên hiểu rõ mục đích của mỗi câu hỏi và áp dụng phù hợp. Đối với bài văn (400 – 600 chữ), Phần dẫn chứng chủ yếu các em nên đưa vào phần thân bài. Mỗi quan điểm cần một dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu nhất. Còn khi các em làm bài đối với đoạn văn (200 chữ) khi thi THPT Quốc gia, các em chỉ cần đưa 1 – 2 dẫn chứng phù hợp để đảm bảo sự hợp lý của dung lượng bài viết. Dẫn chứng thường đưa vào đoạn chứng minh luận điểm để tạo độ thuyết phục hơn. Áp dụng quy trình đưa dẫn chứng như sau:


  • Bước 1: Xác định vấn đề nêu ra liên quan đến mảng đề tài nào.
  • Bước 2: Xác định mảng đề tài có liên quan trực tiếp.
  • Bước 3: Suy nghĩ đến dẫn chứng điển hình nhất
  • Bước 4: Nêu và phân tích dẫn chứng, xoáy sâu vào vấn đề trọng tâm.

Trong quá trình ôn, luyện cho kì thi sắp tới, mẹo giúp các em sưu tầm, xử lý nhanh dẫn chứng vào vấn đề đó là xem tivi (Chuyển động 24h, Cặp lá yêu thương,…), đọc báo, MXH hay cập nhật Toplist để có nhiều dẫn chứng thời sự nhất.. Cùng một dẫn chứng, các em có thể sử dụng cho nhiều đề bài khác nhau, chỉ cần biết cách đưa linh hoạt các dẫn chứng đó là đã thành công rồi.

Đưa dẫn chứng mới và tiêu biểu
Đưa dẫn chứng mới và tiêu biểu
Đưa dẫn chứng mới và tiêu biểu
Đưa dẫn chứng mới và tiêu biểu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy