Thiền sư Như Trí tại chùa Tiêu

Chùa Tiêu (Bắc Ninh) vốn có tên Thiên Tâm, dựng từ thời Tiền Lê, là nơi thiền sư Vạn Hạnh tu thiền, giảng đạo và dạy dỗ vị vua đầy huyền thoại Lý Công Uẩn. Trải qua lịch sử hàng nghìn năm, nơi đây là chốn lưu giữ nhục thân của Thiền sư Như Trí - một vị cao tăng đắc đạo của Phật Giáo.


Cơ duyên một ngày nọ, khi nhà chùa dọn cỏ ở tháp Viên Tuệ, thì một viên gạch rơi ra. Nhà chùa cầm viên gạch ghép lại chỗ cũ, thì phát hiện thấy dòng chữ in trên viên gạch: Hòa thượng Như Trí, viên tịch năm 1723 (Bảo Thái năm thứ tư triều Lê Dục Tông). Qua khe hở do viên gạch rơi ra, ni sư tên Đàm Chính ghé mắt nhìn vào và giật mình suýt ngã khi thấy rõ ràng một xác người đang ngồi thiền trong tháp. Đó chính là “nhục thân” của nhà sư Như Trí. Sau sự kiện một người chăn trâu lên tháp tìm vàng bạc, chọc thủng pho tượng thiền sư, nhục thân của Ngài được công bố và phục dụng lại.


Trong quá trình tu bổ pho tượng táng này, TS. Nguyễn Lân Cường đã phát hiện ra một khối hợp chất bằng quả bưởi nằm trong bụng thiền sư Như Trí. Sau khi chuyển đến Viện Khoa học Tự nhiên và Công nghệ Quốc Gia phân tích mẫu, khẳng định đây chính là các chất còn lại của phần phủ tạng của thiền sư Như Trí.


Với sự xâm hại nghiêm trọng của thời tiết, vi khuẩn, côn trùng hàng mấy trăm năm, lẽ ra toàn thể nhục thân của ngài đã phải về với cát bụi, thế nhưng, vì sao ngài vẫn còn nguyên vẹn, thậm chí cả khối vật chất của phủ tạng cũng vẫn còn nguyên vẹn? Câu hỏi này chưa có lời giải đáp. Việc tu bổ pho tượng táng nhục thân thiền sư Như Trí đã hoàn thành từ năm 2004. Thiền sư đã trở lại dáng vẻ gần như ban đầu và tiếp tục "ngồi kiết già" trong nhà thờ Tổ với sự bảo quản vô cùng kỹ lưỡng của khoa học hiện đại.

Xá lợi nhục thân bất hoại của Thiền sư Như Trí đã tồn tại được hơn 300 năm vẫn còn nguyên vẹn
Xá lợi nhục thân bất hoại của Thiền sư Như Trí đã tồn tại được hơn 300 năm vẫn còn nguyên vẹn
Chùa Tiêu là nơi tu thiền và giảng pháp của nhiều cao tăng thời Lý, như Thiền sư Vạn Hạnh
Chùa Tiêu là nơi tu thiền và giảng pháp của nhiều cao tăng thời Lý, như Thiền sư Vạn Hạnh

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy