Thiền sư Chuyết Chuyết tại chùa Phật Tích

Phật Tích là ngôi chùa nổi tiếng của Việt Nam, gắn liền với thời đại hưng thịnh nhất của Phật Giáo trong lịch sử. Thiền sư Chuyết Chuyết - cố trụ trì của chùa là vị cao tăng nổi tiếng khi để lại toàn thân xá lợi minh chứng cho việc mình đắc quả Thánh. Ông họ Lý, pháp danh là Viên Văn, bắt đầu xuất gia từ năm 15 tuổi. Sau 16 năm thuyết pháp tại Campuchia, năm 1623 ông đến Quảng Nam hoằng Pháp cho nhân dân tại đây.


Mười một năm sau, nhà sư Viên Văn cùng đệ tử khất thực ra đến kinh thành Thăng Long. Sau khi yết kiến vua Lê và chúa Trịnh, ngài được mời về trụ trì chùa Khán Sơn ở Thăng Long để giảng dạy Phật pháp. Từ đó, ngài được gọi là Chuyết Công hoặc Chuyết Chuyết. Năm 1634, ngài trở thành trụ trì chùa Phật Tích.


Năm 1644, khi cảm nhận được số mệnh sắp tận, Thiền sư viên tịch trong im lặng, nhẹ tựa hư không. Sau khi thiền sư mất, một hiện tượng lạ là cả tháng đó khắp chùa có mùi hương thơm rất lạ. Đệ tử chân truyền là Thiền sư Minh Hành đã dùng kỹ thuật tượng táng phổ biến thời bấy giờ để bó cốt thầy, rồi đặt ngài vào tháp Báo Nghiêm. Nhiều người cho rằng, đó biểu hiện của việc thiền sư Chuyết Chuyết đã đắc đạo.


Một thời gian sau, thiền sư Minh Hành đưa nhục thân thiền sư Chuyết Công vào một ngôi chùa tận trong Thanh Hóa để tránh bị hủy hoại bởi chiến tranh, loạn lạc. Đến năm 1989, người ta phát hiện nhục thân của thiền sư Chuyết Chuyết trong tháp Báo Nghiêm và nhóm của PGS. TS Nguyễn Lân Cường đã phục chế lại. Từ xưa đến nay, Phật Tích vẫn được biết đến là cái nôi Phật Giáo xứ kinh bắc, hàng năm thu hút hàng trăm Phật tử đến lễ bái và thăm quan cảnh Phật.

Nhục thân và cuộc đời và những bí mật tu hành của Thiền sư Chuyết Chuyết vẫn còn vô vàn ẩn số
Nhục thân và cuộc đời và những bí mật tu hành của Thiền sư Chuyết Chuyết vẫn còn vô vàn ẩn số
Phật Tích - nơi gắn với nhiều câu chuyện huyền bí
Phật Tích - nơi gắn với nhiều câu chuyện huyền bí

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy