Sư Tổ Thuỷ Nguyệt

Sư Tổ Thuỷ Nguyệt khai sinh ra Thiền phái Tào Động, có hiệu là Thông Giác. Năm 34 tuổi, sư tổ cùng một người đệ tử thân cận sang học đạo tại Trung Hoa, tại núi Phượng Hoàng. Sau 3 năm khổ luyện, Ngài trở về nước hoằng Pháp, cứu giúp chúng sinh cầu đạo.


Theo sử sách chép lại, trước khi Niết bàn, sư tổ biết trước số trần đã tận liền gọi chúng đệ tử lại và dặn: “Sứ mệnh của ta ở cõi trần đã cạn, nay ta phải lên núi Nhẫm Dương. Khi ta viên tịch các con không được khóc, hay rơi một giọt nước mắt nào, như thế, ta về với cõi Phật sẽ được nhẹ nhàng hơn. Và nhớ, sau 7 ngày lên núi mà không thấy ta trở về, các con hãy đi tìm chỗ nào có mùi thơm thì ta ngự ở đó”.


Thực hiện đúng di nguyện, sau 7 ngày tổ Thủy Nguyệt lên núi mà không thấy trở về, các đệ tử chia nhau lên núi tìm kiếm. Nhưng vừa bước đến chân núi, tự nhiên có một cơn gió mạnh thổi qua, mang theo mùi hương thơm thoang thoảng. Lần theo mùi thơm ấy, các đệ tử đã tìm thấy nơi tỏa ra mùi hương tại một hang đá nhỏ phía sau chùa Nhẫm Dương. Kỳ lạ hơn, khi vào trong hang mọi người thấy sư tổ đã viên tịch và ngồi kiết già trên một tảng đá, toàn thân vẫn nóng ấm, mềm mại, tuy chỉ có hơi thở thì đã tắt.


Toàn thân sư tổ Thủy Nguyệt tỏa ra mùi hương thơm ngào ngạt, tựa như mùi thơm của loại cây trầm hương trên núi. Sau khi tìm thấy nơi sư tổ viên tịch trong hang đá, các đệ tử đã mang nước thơm vào tắm rửa cho kim thân của Ngài. Sau đó họ để vào trong một chiếc khám lớn và rước về chùa.


Khi đàn thiêu đã chuẩn bị xong, thì chuyện lạ lùng lại xảy ra, chiếc khám đựng thi thể của sư tổ không thể nào nâng lên được, mặc dù được rất nhiều các chàng trai khỏe mạnh trong vùng giúp sức. Thấy lạ, nhiều người dân liền mở khám ra và phát hiện sư tổ vẫn ngồi trong tư thế tọa thiền, sắc mặt hồng hào như người còn sống.


Phải mất hai ngày tụng kinh niệm phật, cùng với sự trợ giúp của pháp sư Bình Quản, thi thể của tổ Thủy Nguyệt mới đưa được lên đàn hỏa táng. Phần xá lợi là tro cốt của sư tổ sau đó vẫn con tỏa ra mùi hương thơm. Để giữ gìn phần tro cốt đặc biệt ấy, các đệ tử đã đem tro của tổ Nguyệt đựng trong tiểu sành và chôn dưới chân am cổ phía sau chùa.

Thiền sư Thủy Nguyệt là vị tổ đầu tiên của dòng thiền Tào Động ở Việt Nam
Thiền sư Thủy Nguyệt là vị tổ đầu tiên của dòng thiền Tào Động ở Việt Nam
Hang Thánh Hoá nơi có mùi thơm đặc biệt sau khi sư Tổ Thuỷ Nguyệt viên tịch đắc đạo
Hang Thánh Hoá nơi có mùi thơm đặc biệt sau khi sư Tổ Thuỷ Nguyệt viên tịch đắc đạo

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy