Thằn lằn Green Basilisk - Chạy trên nước

Phân bố chủ yếu ở Trung Mỹ, Green Basilisk Lizard - còn được biết đến như loài thằn lằn có lông vũ hoặc có hai mào – tiến hóa để có thể chạy trên mặt nước mà không bị chìm. Khả năng đáng kinh ngạc này đã làm cho loài động vật này có biệt danh là “The Jesus Christ Lizard” (thằn lằn chúa Jesus). Các nhà khoa học chỉ ra rằng chân của loài đặc biệt, các ngón chân dài và nếp gấp da nhỏ làm tăng diện tích vùng tiếp xúc bề mặt của bước. Điều này cho phép chúng chạy trên nước cho khoảng 5m, giúp chúng trốn thoát khỏi kẻ thù.


Chúng được tìm thấy từ các khu rừng nhiệt đới ở Trung Mỹ khu vực từ miền nam Mexico đến Panama đây thuộc khu vực có mưa nhiều. Chúng sống chủ yếu trên cây và rất ít khi xuống nước nhưng khi gặp mối đe dọa chúng phi từ trên cây xuống nước để chạy trốn, chúng có thể đứng thẳng và sử dụng 2 chân sau để chạy.


Một trong những loài vật có thể đi lại trên nước là thằn lằn Basilisk (hay thằn lằn Chúa). Đây là loài vật sinh sống ở rừng Amazon Trung Mỹ Chúng có khả năng vô cùng đáng kinh ngạc đó là… chạy như bay trên mặt nước. Khi bị kẻ thù truy đuổi, học muốn nhanh chóng di chuyển tới nơi yêu thích, chúng có thể chạy phăng phăng trên mặt nước một cách dễ dàng. Theo các nhà nghiên cứu, vận tốc tối đa của loài thằn lằn này có thể đạt được tới 8,4km/h, đôi khi lên tới 11km/h trên mặt nước.


Cơ thể chúng có màu xanh lá cây, đôi mắt màu vàng và những đốm nhỏ màu xanh là cây dọc theo sườn lưng. Chúng có 3 hàng mào ở đỉnh đầu, lưng và đuôi. Con cái ở đầu có mào nhỏ hơn, đây là loài thằn lằn có bản tính hiền lành, nhút nhát.
Chúng là loài thằn lằn không có nọc độc, màu sắc của loài này thay đổi theo môi trường sáng và tối. Khi mới sinh sẽ không có mào (buồm) trên lưng. Ngoài ra đuôi chúng sẽ phát triển từ giời tời 8 tháng tuổi để hình thành nên 2 phần này.

Thằn lằn Green Basilisk - Chạy trên nước
Thằn lằn Green Basilisk - Chạy trên nước

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy