Chim Cầm điểu (Lyrebird) – Giả giọng siêu việt

Siêu năng lực của chim Cầm điểu là khả năng bắt chước tuyệt vời một dải âm thanh nào mà nó đã nghe, điều này được sử dụng như một cơ chế tự vệ để đe dọa và trốn khỏi các kẻ thù của mình. Điểm đáng chú ý của loài chim này là nó có thể bắt chước giọng của khoảng 20 loài tại cùng một thời điểm và hót một cách liên tục những bài hát của riêng mình và những giai điệu khác trong một nỗ lực để giữ an toàn. Chim Cẩm điểu là loài bản địa của Australia, được tìm thấy ở dãy Great Dividing Range và những khu rừng nhiệt đới gần biên giới của bang Queensland và New South Wales.


Nhờ hệ thống thanh quản đặc biệt mà chúng có thể bắt chước tiếng kêu của tất cả các loài động vật, kể cả máy cưa, máy chụp hình và tiếng người. Không chỉ có khả năng nhại giọng, loài chim này còn có cách “cua gái” cực đỉnh. Thông thường khi gặp nguy hiểm chúng sẽ kêu rất to – một dạng tín hiệu cảnh báo. Nhưng thực chất đây cũng là cách mà Cầm Điểu đực sử dụng để cưa cẩm con cái. Chúng phát đi tín hiệu giả rồi bay xung quanh để lừa lũ chim cái, bắt chúng tin rằng nơi an toàn nhất lúc đó phải là ở bên chim đực.


Nhà điểu học Anastasia Dalziell từ ĐH Cornell (Mỹ), cho biết việc mô phỏng lại âm thanh báo động này là một phần khá quan trọng để chim đực giao phối được với con cái.Trong giai đoạn tháng 6 – 8/2020, mùa sinh sản của loài vật này, tiếng chim báo động phát ra với mật độ và tần suất nhiều hơn – lên tới 4h mỗi ngày. Thậm chí, âm thanh ấy còn phát ra khi chim đực đang thực hiện điệu nhảy thu hút con cái để giao phối. Ngoài ra, các nhà khoa học còn tin rằng ngoài việc tán tỉnh và lừa con cái bước vào cuộc yêu, hành vi tạo âm thanh giả của con đực còn giúp quá trình ái ân kéo dài lâu hơn, qua đó làm tăng tỉ lệ thụ thai thành công.


Chim Cầm Điểu có vẻ ngoài nổi bật và gây ấn tượng mạnh bởi chiếc đuôi đẹp và lớn của con trống khi tán tỉnh bạn tình. Chim mái có chiều dài khoảng 74 – 84 cm và chim trống dài khoảng 80 – 98 cm. Chim Cầm Điểu thường làm tổ trong các bụi cây rậm rạp, ăn côn trùng, nhện, giun đất và đôi khi là hạt giống.

Chim Cầm điểu (Lyrebird) – Giả giọng siêu việt
Chim Cầm điểu (Lyrebird) – Giả giọng siêu việt

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy