Nghị luận về lợi ích của việc tham quan du lịch đới với học sinh số 9

Du lịch là một hoạt động trải nghiệm tuyệt vời không chỉ với người trưởng thành. Mà ngay với cả những em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Nếu người lớn lựa chọn du lịch như những chuyến đi xả hơi sau những ngày làm việc mệt mỏi. Thì với học sinh, mỗi một chuyến du lịch được xem như thời gian thư giãn sau mỗi giờ học tập căng thẳng. Và chắc rằng, sau mỗi chuyến đi, các em sẽ luôn có thể góp nhặt về cho mình không ít những điều bổ ích.


Hiểu được điều đó, ở thời điểm hiện tại. Thay vì yêu cầu học sinh chăm chỉ học tập liên tục. Không ít các đơn vị nhà trường đã kết hợp với các bậc phụ huynh tổ chức cho các em đi du lịch. Điều này thật sự mang đến không ít tác động tích cực. Khi mà ngày càng có nhiều học sinh cũng như phụ huynh hưởng ứng hoạt động này.


Vậy thực tế thì việc kết hợp tham quan du lịch bên cạnh học tập rèn luyện chăm chỉ cho học sinh có thật sự cần thiết? Hay sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh là gì?


Mang lại niềm vui sướng. Học tập chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Đó là những giờ các em học sinh phải vận dụng trí não của mình để tiếp nhận và phát triển kiến thức. Chính vì hoạt động phụ thuộc vào đầu óc là chủ yếu nên rất nhiều học sinh cảm thấy căng thẳng. Điều này kéo dài có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Cũng như hiệu quả học tập của nhiều em. Do đó, việc tạm thời kéo các em ra khỏi guồng học tập căng thằng bằng những chuyến đi tham quan thư giãn được xem là lựa chọn lý tưởng.


Sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh đến từ chính niềm vui mà chuyến đi mang lại. Tại đây, các em được vui chơi thoải mái mà không cần lo lắng đến kiến thức học tập căng thẳng. Những mệt mỏi sau giờ học phần nào được giải tỏa. Bên cạnh đó, các em còn có cơ hội tiếp xúc và cảm nhận thực tế đến từ từng hành trình. Sau mối chuyến đi, tâm trạng vui vẻ trở lại chắc chắn rằng việc học tập sẽ có ảnh hưởng tích cực hơn. Đây hẳn là điều mà bất cứ học sinh hay phụ huynh cùng thầy cô nào cũng mong muốn.


Giúp các em có thêm kiến thức, bài học thực tế bổ ích. Cha ông ta nói: “ Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Những kiến thức sách vở vô cùng phong phú nhưng dù sao cũng chỉ trên lý thuyết. Nếu không có tiếp xúc thực tế thì sẽ kém đi phần chân thực. Và điều đó hoàn toàn có thể được khắc phục phần nào từ những chuyến đi tham quan.


Những thông tin góp nhặt từ những chuyến đi sẽ giúp các em có thêm nhiều kiến thức mới mẻ. Không đơn thuần chỉ giúp các em có những khoảng thời gian vui chơi thoải mái. Du lịch tham quan còn cho các em cơ hội trải nghiệm thực tế. Việc tiếp cận này có thể giúp các em học hỏi thêm nhiều kiến thức mới mẻ, thực hành những bài học đã học. Đây chắc chắn là điều nếu chỉ ngồi trên ghế nhà trường thì rất khó có được. Thậm chí là nhiều kiến thức không thể nào có được nếu chỉ học trong sách vở.


Trải nghiệm du lịch sẽ giúp các em tận mắt chứng kiến, tận tay chạm vào. Điều này giúp cho các em có thể ghi nhớ tốt hơn thay vì chỉ học vẹt trong sách. Một địa danh chúng ta đi qua sẽ giúp chúng ta có ấn tượng sâu sắc hơn hẳn là khi chỉ nghe trong giờ Địa lý. Một câu chuyện về danh nhân mà tận tai chúng ta nghe dân bản xứ kể chắc chắn thu hút hơn hẳn nhân vật trong giờ Lịch sử. Đây cũng chính là sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh không ai có thể phủ nhận.


Giúp các em đoàn kết, thân thiết hơn. Một thực tế đáng buồn đó là có nhiều em học sinh vì áp lực học trên lớp, học thêm bên ngoài quá lớn mà chẳng có một mối quan hệ bạn bè nào. Đến lúc trưởng thành, khi ngẫm lại chắc chắn ai cũng nuối tiếc. Nếu hiện tại tình trạng này vẫn đang xảy ra. Thì hẳn là một chuyến đi thực tế bên ngoài có thể cứu vãn được không ít. Bởi vì sao?


Những chuyến du lịch không chỉ mang đến nhiều niềm vui hay kiến thức thực tế. Mà hơn thế, nó còn là phương pháp gắn kết tập thể tuyệt vời. Các em khi cùng trải qua các hoạt động thiết thực với nhau thay vì chỉ loanh quanh trong suy nghĩ về bài vở chắc chắn sẽ có sự cởi mở, thân thiết hơn nhiều. Thêm vào đó, có không ít các hoạt động vui chơi giúp xây dựng tinh thần đoàn kết. Giữa bạn bè với nhau sẽ có được sự gần gũi và quan tâm nhiều hơn.


Cùng trò chuyện, cùng vui chơi. Đây là những khoảnh khắc vô giá với bất cứ người học sinh nào. Trải qua một hành trình, các em sẽ hiểu nhau hơn, biết giúp đỡ nhau hơn. Điều đắt giá này không phải trường lớp nào có thể đào tạo được đúng không?


Cải thiện sức khỏe cho các em. Các hoạt động vận động giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả cho học sinh. Khi tham quan du lịch, các em sẽ được rèn luyện tính tự lập cho mình. Không ít bạn học sinh học đến cấp ba nhưng bố mẹ vẫn đưa đón hàng ngày,vẫn lo cho từng bữa ăn giấc ngủ. Từ đó dễ sinh ra tâm lý ỷ lại. Ngược lại, nếu đi du lịch sẽ không có người thân bên cạnh. Khi này chỉ có thầy cô phụ trách và bạn bè. Các em bắt buộc phải tự ý thức được không thể dựa dẫm vào ai. Từ đó, các kỹ năng sống sẽ được cải thiện tốt hơn.


Bên cạnh đó, những chuyến trải nghiệm thực tế giúp các em trở nên dạn dĩ và khỏe mạnh hơn. Thay vì ngồi suốt ngày trong phòng. Việc ra ngoài hít thở không khí lành mạnh vô cùng tốt đối với thể chất của bản thân. Thêm nữa, sự trải nghiệm bên ngoài cũng giúp rèn luyện cơ thể có khả năng thích nghi tốt hơn. Các hoạt động vui chơi mang tính vận động cũng nhiều hơn. Cơ thể được trau dồi trong điều kiện thoải mái về tâm lý và môi trường lành mạnh chắc chắn sẽ có cải thiện ít nhiều. Đây là điều mà không phải các giờ học thể chất thông thường có thể mang lại đúng không?


Mang lại cho các em niềm yêu thương quê hương. Cùng trải nghiệm để thêm hiểu và thêm yêu non sông đất nước. Các chuyến đi giúp các em có cơ hội nhìn tận mắt vẻ đẹp của non sông, đất nước. Những hình ảnh thực tế mà nên thơ đó sẽ giúp nuôi dưỡng tâm hồn yêu thương quê hương cho các em. Các em sẽ hiểu được những giá trị văn hóa tinh thần vô cùng tuyệt vời. Đâu là non sông gấm vóc. Đâu là rừng vàng biển bạc. Hay đâu là những giá trị lịch sử hào hùng của cả dân tộc? Những điều này liệu mấy ai hiểu được khi chỉ nghe trong bài giảng? Hay đọc từ sách vở? Sự bổ ích của những chuyến tham qua du lịch đối với học sinh chính là đến từ những điều tưởng chừng nhỏ nhưng vô cùng thiết thực và ý nghĩa như vậy đấy.


Giúp các em hiểu thêm về văn hóa dân tộc. Đi qua một địa phương, lắng nghe một vài câu chuyện của người bản xứ. Cùng hiểu thêm về những giá trị văn hóa lịch sử chân thực nhất. Điều này còn đáng giá hơn vô số bài học Lịch sử hay Văn hóa – xã hội mà các em vẫn nghe. Việc được tiếp xúc trực tiếp sẽ giúp mỗi học sinh hiểu hơn, biết hơn về văn hóa của từng vùng miền nói riêng. Và mở rộng ra là văn hóa của cả dân tộc Việt Nam. Để từ đây, dù sau này có ở đâu, có làm gì. Mỗi học sinh cũng đều có quyền tự hào kể về lịch sử của dân tộc. Hay giới thiệu về những giá trị văn hóa đặc trưng mà hàng nghìn năm, hàng trăm năm qua con người Việt Nam vẫn gìn giữ. Bạn có đồng ý không?


Không ai có thể phủ nhận sự bổ ích của những chuyến tham quan du lịch đối với học sinh. Không đơn giản chỉ là hoạt động vui chơi thư giãn. Mà hơn thế, sau mỗi chuyến đi là những giá trị văn hóa, tinh thần. Cả những kiến thức mới mẻ được góp nhặt.


Chính bởi vậy, bên cạnh công việc học tập quan trọng. Quý phụ huynh và thầy cô hẳn là không nên bỏ qua việc cân nhắc chọn lựa cho con em mình những chuyến đi thật sự an toàn và bổ ích. Để từ đó, vốn sống và kỹ năng của các em sẽ được nâng cao. Điều này chắc chắn không bao giờ là vô ích dù là ở thời điểm hiện tại hay tương lai sau này của các em.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy