Linh mục Georges Lemaitre

Cha đẻ của Lý Thuyết Vụ Nổ Lớn - linh mục Georges Lemaitre, là người đầu tiên đề xuất khái niệm vũ trụ đang giãn nở. Những nghiên cứu của ông trong lĩnh vực thiên văn học và vật lý đã khiến ông trở thành người đầu tiên rút ra được cái mà ngày nay chúng ta gọi là “định luật Hubble” và “hằng số Hubble”. Lemaitre gọi Lý Thuyết Vụ Nổ Lớn của ông là “giả thuyết về nguyên tử nguyên thủy”.

Không cần phải đi sâu vào chi tiết về tầm ảnh hưởng của vị linh mục này, vì hầu như tất cả mọi người trong lĩnh vực khoa học đều tin tưởng vào lý thuyết của ông. Lemaitre cũng là một trong số những nhà khoa học đầu tiên áp dụng việc sử dụng máy tính để nghiên cứu vũ trụ học, và ông đã giúp tạo ra thuật toán biến đổi phạm vi nhanh.


Linh mục Georges Lemaitre sinh ngày 17 tháng 7 năm 1894 ở Charleroi. Ông là một giáo sĩ Công giáo, nhà thiên văn học và vật lý học người Bỉ. Khi còn trẻ, Lemaitre bị thu hút bởi cả khoa học cùng thần học, nhưng Thế Chiến Thứ Nhất đã làm gián đoạn việc học của ông. Ông từng là sĩ quan pháo binh và chứng kiến vụ tấn công bằng khí độc đầu tiên trong lịch sử. Sau chiến tranh, Lemaitre nghiên cứu vật lý lý thuyết và được phong chức tu viện trưởng vào năm 1923. Ông cũng theo đuổi nghiên cứu khoa học của mình với nhà thiên văn học nổi tiếng người Anh, Arthur Eddington. Linh mục Lemaitre tiếp tục bằng việc đi tới Hoa Kỳ - nơi ông đến thăm hầu hết các trung tâm nghiên cứu thiên văn lớn. Sau đó, nhận bằng tiến sĩ về vật lý từ Viện Công Nghệ Massachusetts.


Năm 1925, ở tuổi 31, Lemaitre nhận chức giáo sư tại đại học Công giáo Louvain. Đây là một vị trí mà ông đã giữ trong suốt Thế Chiến Thứ Hai. Ông là một giáo viên tận tâm và thích làm việc cùng học sinh. Giả thuyết “nguyên tử nguyên thủy" nhằm giải thích nguồn gốc vũ trụ của ông, tạo thành cơ sở cho lý thuyết về “vụ nổ lớn”. Ý tưởng đáng kinh ngạc này lần đầu tiên xuất hiện dưới dạng khoa học vào năm 1931, trong một bài báo của chính vị linh mục này. Lý thuyết đó được hầu hết các nhà thiên văn học ngày nay chấp nhận, là một sự khởi đầu triệt để khỏi quan điểm khoa học chính thống vào những năm 1930. Vì nhiều nhà thiên văn học vào thời điểm trước đó cho rằng việc toàn bộ vũ trụ thiên hà có thể quan sát được bắt đầu bằng một tiếng nổ có vẻ phi lý. Họ vẫn không thoải mái với ý tưởng cho rằng vũ trụ đang giãn nở.


Bên cạnh khoa học, mối quan tâm về tôn giáo của Lemaitre vẫn quan trọng đối với cuộc đời ông. Vì vậy, ông giữ chức chủ tịch Viện Hàn Lâm Khoa Học Giáo Hoàng từ năm 1960 cho đến khi qua đời vào năm 1966.

Ngày 26 tháng 10 năm 2018, một cuộc bỏ phiếu điện tử giữa tất cả các thành viên của Liên Minh Thiên Văn Quốc Tế đã diễn ra. Với số phiếu là 78% đề xuất đổi tên định luật Hubble gắn với tên ông, để trở thành định luật Hubble–Lemaitre.

Linh mục Georges Lemaitre
Linh mục Georges Lemaitre
Linh mục Georges Lemaitre
Linh mục Georges Lemaitre

Top 8 Vị linh mục có sức ảnh hưởng trên thế giới

  1. top 1 Thánh Ignatius của Loyola
  2. top 2 Linh mục Georges Lemaitre
  3. top 3 Thánh Thomas Aquinas
  4. top 4 Nicolaus Copernicus
  5. top 5 Giáo hoàng Gregory XIII
  6. top 6 Thánh Albertus Magnus
  7. top 7 Giáo hoàng Urban II
  8. top 8 Gregor Mendel

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy