Gregor Mendel

Gregor Mendel là một giáo viên, tu sĩ và nhà khoa học. Ông sinh năm 1822 tại ngôi làng nhỏ Heinzendorf bei Odrau, nay là Hyncice ở Cộng Hoà Séc. Công việc của vị linh mục này trong lĩnh vực di truyền học đã có tác động to lớn đến thế giới. Nhưng có lẽ đúng khi nói rằng nó vẫn chưa được thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên, sự đóng góp của ông đối với khoa học rất quan trọng. Bởi vì Mendel là người đầu tiên đặt nền tảng toán học cho khoa học về di truyền học, trong cái được gọi là “chủ nghĩa Mendel”.


Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở vùng nông thôn Silesia. Khả năng học tập của ông được công nhận bởi một linh mục địa phương - người đã thuyết phục cha mẹ gửi ông đi học ở tuổi 11. Việc học tại Gymnasium (trường ngữ pháp) của Mendel hoàn thành vào năm 1840. Sau đó, ông tham gia chương trình học hai năm tại Viện Triết Học của đại học Olmutz, thuộc Cộng Hoà Séc - nơi ông xuất sắc trong môn vật lý và toán học. Sau khi học xong đại học, Mendel gia nhập tu viện Thánh Thomas Augustine. Nơi đây còn là trung tâm văn hóa, trí tuệ; vì vậy ông được tiếp xúc với rất nhiều giáo lý cùng ý tưởng mới mà mình yêu thích.


Năm 1850, Mendel được gửi đến đại học Vienna trong hai năm để theo học một chương trình giảng dạy khoa học mới. Ông bắt đầu dành thời gian này cho vật lý và toán học, làm việc dưới sự hướng dẫn của nhà vật lý người Áo - Christian Doppler và nhà vật lý toán học - Andreas von Ettinghausen. Mendel cũng nghiên cứu giải phẫu cùng sinh lý học của thực vật, cũng như việc sử dụng kính hiển vi dưới sự hướng dẫn của nhà thực vật học Franz Unger - một người đam mê lý thuyết tế bào.
Vào mùa hè năm 1853, ông trở lại tu viện. Và vào năm sau đó, ông lại được giao vị trí giảng dạy tại. Mendel đã ở lại đây cho đến khi được bầu làm linh mục chánh xứ vào 14 năm sau. Công việc khoa học của ông lúc bấy giờ phần lớn cũng đã kết thúc, do trách nhiệm với công việc tại tu viện quá lớn.


Nhà khoa học Gregor Mendel qua đời vào ngày 6 tháng 1 năm 1884, ở tuổi 61, do bệnh viêm thận mãn tính. Sau khi ông qua đời, linh mục kế vị đã đốt tất cả giấy tờ trong bộ sưu tập của Mendel để đánh dấu sự chấm dứt các tranh chấp về thuế với chính phủ. Việc khai quật thi thể ông vào năm 2021 đã tiết lộ một số chi tiết về ngoại hình như chiều cao cơ thể . Bộ gen của Mendel đã được phân tích và tiết lộ rằng ông là người dễ mắc các vấn đề về tim.

Linh mục - nhà khoa học Gregor Mendel
Linh mục - nhà khoa học Gregor Mendel
Linh mục - nhà khoa học Gregor Mendel
Linh mục - nhà khoa học Gregor Mendel

Top 8 Vị linh mục có sức ảnh hưởng trên thế giới

  1. top 1 Thánh Ignatius của Loyola
  2. top 2 Linh mục Georges Lemaitre
  3. top 3 Thánh Thomas Aquinas
  4. top 4 Nicolaus Copernicus
  5. top 5 Giáo hoàng Gregory XIII
  6. top 6 Thánh Albertus Magnus
  7. top 7 Giáo hoàng Urban II
  8. top 8 Gregor Mendel

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy