Giáo hoàng Gregory XIII

Giáo hoàng Gregory XIII, sinh ngày 7 tháng 1 năm 1502. Tên khai sinh của ông là Ugo Boncompagni. Vị giáo hoàng này là người đứng đầu giáo hội Công giáo và là người cai trị các lãnh thổ giáo hoàng từ ngày 13 tháng 5 năm 1572 cho đến khi ông qua đời vào năm 1585. Giáo hoàng Gregory XIII nổi tiếng với việc vận hành và được đặt tên cho lịch Gregory (lịch dương) - loại lịch dân sự đã trở thành lịch tiêu chuẩn của Châu Âu và phần lớn thế giới, được quốc tế chấp nhận cho đến ngày nay.


Giáo hoàng Gregory XIII đã có nhiều đóng góp cho đời sống của giáo hội Công giáo, bao gồm: thành phố Rome, giáo dục, nghệ thuật và ngoại giao. Trước khi lên làm người lãnh đạo, ông từng có một sự nghiệp nổi bật trong ngành luật ở Bologna - nơi ông nhận bằng tiến sĩ về cả luật dân sự cùng giáo luật. Ông cũng dạy luật học, là lý thuyết và triết học về luật.

Ảnh hưởng trí tuệ của giáo hoàng Gregory XIII giúp ông trở thành một nhân vật đáng tin cậy trong giới luật pháp và ngoại giao, ngay cả trước lúc ông được bầu làm giáo hoàng trong mật nghị năm 1572. Khi được bầu chọn, ông lấy tên là Gregory, để vinh danh giáo hoàng Gregory I sống ở thế kỷ thứ VI trước đây.


Các sáng kiến của ông - bao gồm việc khôi phục cơ sở hạ tầng thiết yếu như cổng, cầu và đài phun nước - là một phần trong tầm nhìn rộng hơn, nhằm nhấn mạnh tính trung tâm của luật pháp trong lịch sử cũng như văn hóa của Rome. Điều này được chứng minh bằng việc Gregory XIII được vinh danh bởi một bức tượng ở Aula Consiliare, của cung điện thượng nghị sĩ. Bên cạnh các sáng kiến quy hoạch đô thị của mình, việc đưa vào sử dụng các tác phẩm nghệ thuật và dự án kiến trúc, còn thể hiện cam kết của ông trong việc thúc đẩy một thành phố không chỉ là trung tâm tinh thần của Công giáo, mà còn là ngọn hải đăng của văn hóa phục hưng. Tại hội trường Sala Regia ở thành phố Vatican, giáo hoàng Gregory XIII đã thực hiện một loạt bức bích họa thể hiện sự chiến thắng của Cơ đốc giáo trước kẻ thù của mình. Ông cũng ủy quyền cho toàn bộ phòng trưng bày bản đồ Cung Điện Tông Đồ, để chứng minh mức độ lan rộng của Cơ Đốc giáo trên toàn thế giới.

Ngoài ra, cuộc cải cách lịch Gregory đánh dấu một sự thay đổi to lớn trong việc tính toán thời gian. Ngày 4 tháng 10 năm 1582 được nối liền với ngày 15 tháng 10 - điều chỉnh sự phù hợp của lịch với thực tế thiên văn. Sự điều chỉnh này dần dần được các quốc gia theo đạo Tin Lành áp dụng, đã có tác động lâu dài đến cách đo thời gian của thế giới.


Tại Vương cung thánh đường Thánh Peter, thuộc thành phố Vatican, ta sẽ tìm thấy một tượng đài đáng chú ý của giáo hoàng Gregory XIII. Nó được hoàn thành vào năm 1723 bởi nhà điêu khắc người Milan Camillo Rusconi, kết hợp các biểu tượng của cả tôn giáo lẫn trí tuệ, được nhân cách hóa bởi hai bức tượng đứng cạnh giáo hoàng. Đây là sự tôn vinh xứng đáng dành cho một vị giáo hoàng có nhiệm kỳ đặc trưng bởi sự tương tác giữa đức tin, trí tuệ, cải cách; và hiện nay có thể được coi là nền tảng trong lịch sử châu Âu.

Giáo hoàng Gregory XIII
Giáo hoàng Gregory XIII
Giáo hoàng Gregory XIII
Giáo hoàng Gregory XIII

Top 8 Vị linh mục có sức ảnh hưởng trên thế giới

  1. top 1 Thánh Ignatius của Loyola
  2. top 2 Linh mục Georges Lemaitre
  3. top 3 Thánh Thomas Aquinas
  4. top 4 Nicolaus Copernicus
  5. top 5 Giáo hoàng Gregory XIII
  6. top 6 Thánh Albertus Magnus
  7. top 7 Giáo hoàng Urban II
  8. top 8 Gregor Mendel

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy