Hái lộc đầu năm

Theo quan niệm dân gian, vào đêm giao thừa hoặc sớm mùng 1 Tết, người dân nên đến chùa để hái lộc đầu năm, với ý nghĩa rước sự sinh sôi nảy nở, rước tài lộc, may mắn về nhà. Sau khi hái về, người dân có thể treo trước hiên nhà hoặc cắm vào bình hoa bày ở nhà.


Tuy nhiên, đây là một hành động sai lầm đa số mọi người hay mắc phải khi đi lễ chùa đầu năm. Một mặt khi mọi người tự ý ngắt cây, bẻ cành ở nơi linh thiêng đã là một hành động không đẹp, chưa kể một số quan niệm rằng, đồ của chùa không được xâm phạm.


Mặt khác, dân gian quan niệm rằng, những linh hồn trẻ nhỏ và oan hồn không thể siêu thoát thường vất vưởng, tá túc vào cây cối, nhất là cây trong chùa vì chùa chiền là chốn linh thiêng. Vì vậy không nên hái cành lộc vào ngày Tết rồi đặt lên ban thờ. Khi mọi người mang những cành cây đó về nhà đầu năm, không mang lại may mắn mà có khi là rước "vận xui" về nhà. Những vong hồn vất vưởng ăn mày cửa chùa thường khó siêu thoát, nếu hữu duyên họ theo mọi người về nhà, bản thân gia chủ không biết hồi hướng, bố thí cho họ sẽ dẫn đến quấy phá, thậm chí những điều không may về sức khoẻ, tiền bạc.


Vì vậy, hái lộc đầu năm, mọi người cần tránh khi đến chùa chiền để tránh "rước hoạ vào thân". Hái lộc có rất nhiều cách chứ không nhất thiết phải bẻ cành, bứt cây.Cụ thể, sau khi đi giao thừa hoặc đi viếng chùa, miếu đầu năm, người dân có thể mua vài cây mía, cành vàng lá ngọc hoặc một chậu cây nhỏ,… như là một hình thức hái lộc.

Hái lộc là một hoạt động không thể thiếu của nhiều gia đình đầu năm mới khi đi chùa
Hái lộc là một hoạt động không thể thiếu của nhiều gia đình đầu năm mới khi đi chùa
Tuy nhiên, mọi người có thể mua diêm, bật lửa hay cây lộc...để mang lại may mắn không nhất thiết là bẻ cành cây
Tuy nhiên, mọi người có thể mua diêm, bật lửa hay cây lộc...để mang lại may mắn không nhất thiết là bẻ cành cây

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy