Formaldehyde

Hợp chất hữu cơ fomanđêhít (formaldehyde) (còn được biết đến như là mêtanal), ở điều kiện bình thường là một chất khí có mùi hăng mạnh. Nó là anđêhít đơn giản nhất. Công thức hóa học của nó là H2CO.


Một số sản phẩm gia dụng, từ gỗ dán cho đến một số loại vải đều chứa formaldehyde. Các nghiên cứu trên chuột thí nghiệm và những người làm việc trong môi trường có formaldehyde cho thấy chất này có khả năng gây ung thư trên cả cơ thể chuột và người.


Do nhựa fomanđêhít được sử dụng nhiều trong các vật liệu như gỗ dán, thảm, và xốp cách điện cũng như do các nhựa này sẽ thải fomanđêhít ra rất chậm theo thời gian nên fomanđêhít là một trong các chất gây ô nhiễm không khí trong nhà. Ở nồng độ trên 0,1 mg/kg không khí, việc hít thở phải fomanđêhít có thể gây ra các kích thích mắt và màng nhầy, làm chảy nước mắt, đau đầu, cảm giác nóng trong cổ họng và khó thở. Phơi nhiễm fomanđêhít lớn hơn, ví dụ do uống phải các dung dịch fomanđêhít, là nguy hiểm chết người. Fomanđêhít được chuyển hóa thành axít formic trong cơ thể, dẫn đến tăng hoạt động của tim, thở nhanh và nông, giảm thân nhiệt, hôn mê hoặc dẫn đến chết người. Những người ăn uống nhầm phải fomanđêhít cần được chăm sóc y tế ngay.


Trước khi mua bất kỳ sản phẩm gỗ hoặc đồ nội thất cho ngôi nhà của mình, bạn hãy thử tìm hiểu xem chúng có chứa formaldehyde hay không. Bạn cũng nên sử dụng máy điều hòa không khí hoặc máy hút ẩm để điều hòa không khí trong nhà.

Formaldehyde
Formaldehyde
Formaldehyde
Formaldehyde

Top 15 Chất hóa học gây ung thư ở người bạn cần biết

  1. top 1 Chất vàng ô
  2. top 2 Dioxin
  3. top 3 Formol, hàn the
  4. top 4 Styrene
  5. top 5 Tia phóng xạ
  6. top 6 Asen
  7. top 7 Atrazine
  8. top 8 Nonylphenol
  9. top 9 Chì
  10. top 10 PBDEs
  11. top 11 Radon
  12. top 12 Amiang
  13. top 13 Formaldehyde
  14. top 14 Hóa chất trong rượu
  15. top 15 Chất 3-MCPD và 1,3-DCP

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy