Đuông dừa

Đuông dừa là ấu trùng dạng sâu của bọ kiến dương. Sau mùa giao phối, loài bọ này thường chọn cây dừa sung sức, khoét ngọn rồi đẻ trứng vào. Trứng nở ra ấu trùng và lớn dần nhờ ăn cổ hũ dừa đến khi xuyên thủng ngọn dừa, lúc đọt thối ngã ngang là lúc đuông dừa nhiều nhất. Những con đuông này ngày đêm ăn hết cây dừa và làm chết cây. Một cây dừa có thể có cả hàng trăm con đuông. Đuông dừa là ấu trùng dạng sâu của bọ kiến dương - món ăn đặc sản của vùng Tây Nam Bộ. Trong đó, món ăn phổ biến nhất được chế biến từ đuông dừa là chấm mắm ớt ăn sống. Con đuông còn ngọ nguậy đặt trong bát nước mắm ớt cay, cứ thế gắp bỏ vào miệng sẽ cảm nhận được vị béo bùi mà nhiều người nói giống y như lòng đỏ trứng gà tan dần trong khoang miệng.

Với người trồng dừa, đây là "kẻ phá hoại giấu" mặt nguy hiểm nhất, song với thực khách, đuông dừa là một đặc sản đầy thách thức. Cách thưởng thức đuông ngon nhất là sau khi chặt thân dừa, cho đuông vào chén nước mắm đã xắt ớt sẵn. Sau khi đuông uống no nước mắm thì lấy đũa, gắp chặt đầu con đuông và đưa phần đuôi vào miệng. Khi cắn vào thân, đuông sẽ xịt ra một loại nước trắng đục có vị béo béo ngọt ngọt, lại có vị của nước dừa.

Ngoài món đuông tắm nước mắm ăn sống, đuông còn có thể làm nhiều món khác như đuông lăn bột chiên, đuông nướng, đuông luộc nước dừa, đuông hầm. Thông thường các món chín dành cho những thực khách mới làm quen với loại côn trùng đặc biệt này hay những người “nhát vía”. Là đặc sản nổi tiếng của Việt Nam, nhưng dưới con mắt của người nước ngoài thì đuông dừa lại là món ăn kinh dị. Những con đuông dừa tròn trùng trục, béo ngậy, đang bò ngoe nguẩy trong bát nước chấm ớt, khiến những ai lần đầu thưởng thức cũng đều nổi da gà, kể cả người Việt Nam chứ nói gì đến du khách nước ngoài.

Món đuông dừa
Món đuông dừa
Đuông dừa
Đuông dừa

Top 12 Đặc sản châu Á làm người phương Tây chỉ nhìn cũng "phát hoảng"

  1. top 1 Chuột bao tử
  2. top 2 Vòi bạch tuộc sống
  3. top 3 Thịt ngựa sống
  4. top 4 Nhện chiên giòn
  5. top 5 Châu chấu
  6. top 6 Nhộng tằm
  7. top 7 Canh trứng kiến
  8. top 8 Trứng vịt lộn
  9. top 9 Đuông dừa
  10. top 10 Súp dơi
  11. top 11 Thịt rươi
  12. top 12 Tiết canh

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy