Đền Bia

Đền Bia huộc thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, là nơi thờ cúng Đại danh y Tuệ Tĩnh - vị Thánh thuốc nam. Câu chuyện của Cụ Tuệ Tĩnh là một câu chuyện hết sức cảm động. Cuộc đời thăng trầm, cha mẹ mất sớm, Cụ được một nhà sư đem về nuôi dưỡng, với tinh thần ham học hỏi, sáng dạ và yêu thích nghiên cứu thuốc nam. Cụ đi thi và đỗ đạt cao tuy nhiên Cụ không ra làm quan mà ở lại với dân giúp dân chữa bệnh. Năm 55 tuổi, Cụ bị bắt đi sứ sang Trung Quốc.


Được Vua nhà Minh hết sức chiêu dụ, lấy lòng nhưng Cụ vẫn luôn hướng về quê hương. Sau khi Cụ mất được chôn cất tại Trung Quốc nhưng trên tấm bia đá trên mộ Cụ có dòng chữ tha thiết "Ai về nước Nam cho tôi về với". Rất nhiều năm sau Cụ mới được đưa về nước, nhưng khi thuyền đi qua địa phận xã Cẩm Văn bây giờ thì bị chìm và khi nước cạn dân làng mới đưa được bia lên, nhân thấy doi đất ở đây có hình con dao cầu (dụng cụ thái thuốc nam) bèn dựng miếu thờ. Ban đầu miếu làm bằng gianh tre, nhưng do người đến lễ đông, đèn nhang nghi ngút thường gây cháy. Dân làng phải lập một ngôi đền ở gần đó gọi là đền Trung để thờ vọng, sau đó mới xây đền Bia kiên cố bằng gạch và gỗ lim, gọi là đền Thượng.


Đến với ngôi đền này, bạn sẽ được chìm đắm trong không gian tĩnh lặng, được thăm thú vườn thuốc quý. Nghe người dân truyền miệng nhau rằng Đền của Cụ rất thiêng, xin gì được nấy nên hàng năm vào những ngày đầu xuân năm mới người dân cả nước lại nô nức mang theo tấm lòng thành kính đến với Đền để mong muốn những điều tốt đẹp nhất.

Tam quan đền Bia
Tam quan đền Bia
Vườn thuốc nam quý
Vườn thuốc nam quý

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy