Chụp X-quang để chuẩn đoán ung thư vú

Một trong những công cụ chụp được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới là chụp X-quang vú, đây là một phương pháp đến nay vẫn gây nhiều tranh cãi vì kết quả chẩn đoán chưa chính xác. Tuy vậy, chụp tia X vú vẫn là công cụ tốt nhất cho việc chuẩn đoán ung thư vú. Theo Viện Ung Thư Quốc Gia Mỹ, có nhiều bằng chứng về lợi ích của việc chụp X-quang vú hàng năm đối với phụ nữ 40-74 tuổi. Mặt khác, Cơ quan Đặc nhiệm về Phòng bệnh Mỹ khuyên chỉ nên chụp 2 năm 1 lần đối với phụ nữ 50-74 tuổi.


Chụp X-quang vú là phương pháp hiệu quả dùng trong sàng lọc phát hiện bệnh lý tuyến vú nói chung cũng như ung thư vú nói riêng. Đây là một phương pháp tầm soát ung thư vú nhanh, không xâm lấn và ít tốn kém. Theo hướng dẫn của Hội Ung thư Hoa Kỳ, chụp X-quang vú được khuyến cáo cho những phụ nữ từ 40 tuổi trở lên vì ở lứa tuổi này nguy cơ mắc ung thư vú tăng lên đáng kể. Tuy nhiên những người khỏe mạnh, không có yếu tố nguy cơ nên chụp X-quang vú 1 – 2 lần/năm.


Đặc biệt, những phụ nữ có triệu chứng bất thường ở vú như sờ thấy khối, co kéo da hay núm vú, tiết dịch núm vú, thay đổi màu da vú v.v… thì cần phải đi khám và chụp X-quang vú càng sớm càng tốt. Nếu có tổn thương dạng khối nghi ngờ u vú trên phim X-quang vú cần tiến hành chọc hút kim nhỏ hoặc sinh thiết vú làm xét nghiệm tế bào, mô bệnh học để chẩn đoán xác định và lập kế hoạch điều trị cho bệnh nhân. Ở phụ nữ chưa mãn kinh chụp X-quang vú nên được hiện vào thời điểm 1 tuần sau khi sạch kinh. Vào thời điểm này nồng độ estrogen trong máu giảm xuống, tuyến vú bớt giữ nước và bớt căng hơn, do đó dễ quan sát hơn.


Chụp X-quang vú đã được chứng minh có hiệu quả trong phát hiện sớm ung thư vú, đặc biệt là loại carcinôm ống tuyến vú tại chỗ, nghĩa là chưa xâm lấn. Với giai đoạn này khả năng trị khỏi hoàn toàn là rất cao và trong đa số trường hợp có thể phẫu thuật bảo tồn tuyến vú cho người bệnh.

Chụp X-quang để chuẩn đoán ung thư vú
Chụp X-quang để chuẩn đoán ung thư vú
Chụp X-quang vú để chẩn đoán nhanh nhất
Chụp X-quang vú để chẩn đoán nhanh nhất

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy