Chùa Cần Linh

Chùa Cần Linh còn gọi là Chùa Sư Nữ (Do vị sư nữ trụ trì) là ngôi chùa trụ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Nghệ An.


Chùa có diện tích trên 6000m2 gồm tổng thể kiến trúc tam quan, bái đường, thượng điện, nhà tổ, tả hữu vu, nhà phụ, tháp mộ, sân chùa, vườn hoa cây cảnh, phía ngoài có ao sen tạo nên cảnh thanh túc nghiêm thanh tịnh, thắng cảnh trang nghiêm và tráng lệ.


Chùa có các hiện vật quý như, pho Tam Thế, Đức Phật Thích Ca sơ sinh cao 2m, nhóm tượng Cửu Long ngự tọa trang nghiêm và tỏa hào quang trên tòa Tam Bảo. Chùa còn có thêm pho tượng Phật bà thiên thủ thiên nhãn bằng đồng đỏ cao 3m, nặng 8 tấn ngự tọa trước chính điện của chùa với thế uy nghi, trang trọng.


Theo sử sách ghi lại, vua Tự Đức và vua Bảo Đại của vương triều nhà Nguyễn đã từng đến thăm chùa Cần Linh để cúng tế, cầu phúc an dân. Vua Tự Đức còn hiến tặng hai bức vọng bằng chữ Hán với dòng chữ Triện đề “Vương triều Đức tự hiến cúng”.

Nhận thấy ngôi chùa vô cùng linh thiêng với nhiều huyền tích bí ẩn, vui Tự Đức còn tặng thêm một bức đạt tự “Cần Linh”. Thực ra, ý muốn nói của ông là “Cầu Linh”, có nghĩa là ai muốn cầu gì đến đây sẽ đều được như ý bởi nơi này rất linh nghiệm. Tuy nhiên, dân gian dần đọc chệch đi hoặc có thể do lệ kiêng húy của triều Nguyễn mà chữ “Cầu Linh” sau đó được đổi thành “Cần Linh”. Cũng từ đó ngôi chùa có tên là “Cần Linh” cho đến tận bây giờ.


Hiện nay, chùa đang trong quá trình trung tu, cải tạo mở rộng quy mô để có thể đón tiếp được nhiều du khách, Phật tử bốn phương về dâng hương lễ Phật.


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Địa chỉ: Cầu vượt Cửa Nam, phường Cửa Nam, TP. Vinh, Nghệ An

Toàn cảnh chùa Cần Linh
Toàn cảnh chùa Cần Linh
Khung cảnh trong chùa Cần Linh
Khung cảnh trong chùa Cần Linh

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy