Calamuk

Thành phố cổ của người Maya tại Calamuk sẽ là cái tên đầu tiên trong danh sách Top 10 di sản kép độc đáo nhất trên thế giới. Calamuk (hay còn được viết là Kalamuk) thuộc địa phận quốc gia Mexico được UNESCO công nhận là Di sản kép trên thế giới vào năm 2002. Đây được biết đến là một thành phố cổ của người Maya sinh sống ở bang Campeche, ẩn mình sâu trong rừng rậm của lưu vực sông Peten.


Calamuk nổi tiếng bởi đây là một trong những thành phố thịnh vượng mà người Maya sinh sống. Nét độc đáo ở thành phố này thể hiện trước tiên ở đặc điểm thiên nhiên. Đây là vùng đất trũng, thấp và được bao bọc bởi mạng lưới kênh, hồ nước. Nép mình dưới khu rừng rậm sông Peten, thành phố này mang cho mình sự ôn hòa của khí hậu. Từ những thuận lợi đó đã tạo cơ hội cho người Maya phát triển các ngành nghề thuộc nông nghiệp như chăn nuôi, trồng trọt. Đồng thời, hệ sinh thái ở Calamuk khá phong phú với các thảm thực vật, hệ sinh thái động vật dồi dào. Chính vì thế khi nhắc đến Calamuk, người ta lại liên tưởng đến thành phố đã mất của người Maya - một vùng đất mang trong mình sự hùng vĩ, bạt ngàn, xanh mướt.


Xét về khía cạnh nét độc đáo trong văn hóa, người ta gọi Calamuk là "thành phố đã mất của người Maya". Cái tên Calamuk theo người Maya có nghĩa là "hai kim tự tháp liền kề". Theo các chuyên gia nghiên cứu, thành phố này đã tồn tại trước đó 12 thế kỉ và đạt thời kì cực thịnh trong khoảng những năm 500 - 800. Nét văn hóa ở Calamuk còn ảnh hưởng sâu sắc đến các vùng lân cận. Điều đó cho thấy được sự phồn thịnh của nền văn hóa cổ Maya. Năm 1982, người ta đã hoàn tất việc khai quật thành phố cổ này và tìm được đến 6.700 công trình kiến trúc và nhiều bí mật thương mại nơi đây.

Thành phố cổ Calamuk
Thành phố cổ Calamuk
Văn hóa cổ Maya
Văn hóa cổ Maya

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy