Bài văn thuyết minh về con mèo số 8

Chắc chẳng có ai trong chúng ta không biết đến mèo, loài vật đáng yêu được nuôi rộng rãi trong gia đình. Để hiểu thêm về loài vật đáng yêu này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.


Mèo, chính xác hơn là mèo nhà, là một phân loài trong họ Mèo. Chúng là động vật có vú nhỏ và ăn thịt. Người ta tin rằng tổ tiên trung gian gần nhất trước khi được thuần hóa của chúng là mèo rừng châu Phi. Mèo nhà đã sống gần gũi với loài người ít nhất hơn 9 nghìn năm và hiện nay chúng là con vật cưng phổ biến nhất trên thế giới. Có rất nhiều các giống mèo khác nhau, chúng tồn tại với rất nhiều màu lông: Mèo mun lông đen tuyền từ đầu tới gót; Mèo mướp với bộ lông xám tro, mèo vàng lông vàng óng nữa, giống mèo đông đúc nhất, được nuôi phổ biến nhất là mèo tam thể. Thông thường mèo nặng từ 2,5 đến 7kg. Nuôi trong nhà, mèo thường sống 14 tới 20 năm, có chú mèo già nhất từng biết đã sống 38 năm. Đầu mèo tròn, nhỏ ở phía trước hơi nhô ra. Trông mèo nhỏ bé thế nhưng hàm răng nó lại có tới ba mươi chiếc. Trong số này, ngoài bốn chiếc răng nanh sắc nhọn thì hầu hết đều nhỏ xíu. Kì lạ nhất là đôi mắt mèo, đôi mắt trong veo như hai hòn bi ve. Đồng tử mèo có khả năng co dãn cực tốt. Ban ngày, đồng tử thu nhỏ đến đêm mới dãn ra. Thế là mèo ta có thể nhìn rõ trong đêm tối. Thân hình nhỏ bé của mèo được nâng đỡ bởi bốn chân chắc khỏe. Vì nằm trong nhóm động vật bậc thấp nên mèo vẫn có một cái đuôi dài. Mỗi chân mèo đều có bốn ngón, dưới những ngón chân có vuốt cực sắc này là đệm thịt giúp mèo đi lại nhẹ nhàng. Mèo là những vận động viên điền kinh, những kẻ chạy nước rút tài giỏi, chúng có thể đạt tới tốc độ 30 dặm một giờ trên những khoảng cách ngắn. Mèo có thể nhảy cao tới đỉnh rào hay một bức tường cao từ tư thế đứng yên, chúng còn đặc biệt nhạy cảm trong giới động vật có vú. Ngày nay, loài mèo luôn sống với người qua nhiều thế hệ con cháu. Cho nên, thức ăn của loài mèo là cơm. Thế nhưng dù là loài ăn thịt thú rừng thì cá vẫn là loại thức ăn khoái khẩu nhất của họ hàng nhà mèo. Người ta thường cho mèo ăn cá trộn với cơm.


Meo có thói quen rửa mặt bằng cách liếm láp lòng bàn chân trước bên phải của mình cho thật sạch rồi lấy chính chân đó cọ cọ vào mặt mình. Hình ảnh này được lưu giữ nhiều trong các bài hát cho thiếu nhi. Chắc chẳng có em bé nào mà lại không biết đến câu hát : “Meo meo meo, rửa mặt như mèo…” hay “Mèo con ra bể nước, bàn chân nó vuốt vuốt, xoa mấy sợi râu cước…”.


Mèo là động vật ăn thịt thế nên đối tượng để nó săn mồi cho nhu cầu sinh tồn là những loài vật nhỏ như: chuột, răn, cóc nhái, cá… vũ khí săn môi của mèo là móng vuốt ở đầu ngón chân có chiều dài hơn một phân, hình cong bán nguyệt, đầu móng vuốt nhỏ và nhọn sắc bén. Móng vuốt của loài mèo là vũ khí khá lợi hại đối vơi đối tượng của nó đang săn mồi. Để săn mồi, khi gặp đối tượng hay con vật nó cần bắt làm mồi, loài mèo thường đứng từ xa cách con mồi khoảng chừng năm đến sáu mét. Sau đó nó nằm bẹp hạ cơ thể xuống sát đất, mắt chăm chú nhìn đồng thời bước tới con mồi cần săn rất nhẹ nhàng. Khi đến khoảng cách mà nó cảm thấy ăn chắc, loài mèo tung ra sức mạnh cuối cùng bằng cách đẩy mạnh hai chân sau và đồng thời phóng mạnh toàn cơ thê tới phía trước và dùng móng sắc nhọn duỗi thẳng ra và cào lấy con mồi. Một nét rất đáng yêu ở mèo là tập tính bắt chuột. Bọn chuột xấu xa chuyên đi ăn vụng mỗi khi nghe thấy tiếng “meo meo” của mèo là hồn vía chạy đi hết. Mèo con được một tháng tuổi đã được mẹ dạy cho những kĩ năng bắt chuột cơ bản như chạy, nhảy, rình mồi, vồ mồi. Trong thời kì này, mèo mẹ sẽ dẫn mèo con đi quanh nhà để chúng “tìm hiểu” mọi thứ. Lớn hơn một chút, khoảng từ bốn đến năm tháng tuổi là có thể tự săn mồi. Mèo từ mười đến mười hai tháng tuổi là có thể sinh sản được. Lúc này, mèo cái có bộ lông mới mượt hơn, dày hơn bình thường. Cơ thể mèo lúc này phát ra một mùi đặc biệt và có tiếng kêu khác thường đê hấp dẫn các chàng mèo đực. Sau khi giao phối, mèo cái lại sống đơn độc như trước và tự nuôi con. Mỗi lứa, mèo mẹ đẻ khoảng hai đến sáu con. Mèo con mới đẻ mắt nhắm nghiền, khoảng một tuần sau mới mở mắt.


Loài mèo còn được khắc họa trong các truyền thuyết và thần thoại tại nhiều nền văn hoá, gồm truyền thuyết và thần thoại Ai Cập cỗ, Trung Quốc cổ, Na Uy, và vị vua xứ Wales thời Trung cỗ. Tuy nhiên, mèo thỉnh thoảng bị coi là ma quỷ, không mang lại may mắn hay thường đi liền với những mụ phù thuỷ.


Nhưng dù sao mèo vẫn là con vật nuôi rất đáng yêu. Nếu bạn yêu động vật và muốn góp tay ngăn chặn nạn chuột hãy nuôi một chú mèo trong nhà nhé!

Bài văn thuyết minh về con mèo số 8
Bài văn thuyết minh về con mèo số 8

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy