Bài văn thuyết minh về con mèo số 10

Từ nguồn gốc là thú hoang, động vật đã dần được con người thuần dưỡng và trở thành thú cưng trong gia đình. Trong đó, có thể nói, mèo là loại động vật được con người yêu chiều nhiều nhất.


Mèo có nguồn gốc từ mèo rừng và được thuần hóa trở thành giống vật nuôi quen thuộc. Theo những căn cứ khoa học tìm được, loài mèo đã sống gần gũi với loài người trong khoảng từ 3500- 8000 năm.


Mèo nhà thuộc bộ thú, họ mèo, loài ăn thịt. Một chú mèo dài từ 25-30 cm và nặng từ 2,5 kg đến 7 kg. Những màu lông phổ biến của mèo là màu trắng, màu vàng, màu xám tro hay những màu trộn lẫn như ba màu, hai màu chạy đan xen nhau, … Cơ thể mèo có những bộ phận rất dễ phân biệt với những loài động vật khác. Đầu mèo nhỏ, tròn, cử động rất linh hoạt, tùy thuộc theo hướng muốn di chuyển. Mắt mèo cũng có nhiều màu sắc đa dạng như màu vàng, đen, nâu nhưng chủ yếu là màu xanh. Mắt mèo là một bộ phận khá đặc biệt. So với các động vật khác, mèo có tầm nhìn rất tốt vào ban đêm nhưng lại kém đi vào ban ngày. Mắt mèo rất tinh, có thể nhìn khoảng cách rất xa và phát sáng trong bóng tối. Tai mèo rất thính. Đa số những chú mèo đều cos đôi tai thẳng và vểnh lên cao. Nhờ tính năng động cao của cơ tai mà mèo có thể quay người về một hướng nhưng vểnh tai theo hướng khác. Đôi tai ấy cũng có khả năng nghe được những âm thanh ở tần số rất xa, thậm chí tốt hơn cả chó mặc dù chiếc tai tam giác chỉ nhỏ bằng đầu ngón cái. Mũi mèo đen, ươn ướt, rất thính. Ở mèo, khứu giác rất phát triển, mạnh gấp 14 lần ở con người, số lượng tế bào khứu giác cũng nhiều gấp đôi nên mèo có thể ngửi thấy những mùi mà chúng ta không thể ngửi thấy được. Chân mèo nhỏ và thon dài, có vuốt và đệm thịt ở phần tiếp xúc với mặt đất giúp đi tốt trên những bề mặt gồ ghề. Da mèo khá dày, nhiều lông. Đuôi mèo dài và uyển chuyển, chúng được dùng để xua đuổi ruồi muỗi. Nhưng chức năng chủ yếu của nó là giữ thăng bằng cho mèo trong khi chạy nhảy, leo trèo.


Mèo là loài động vật sinh sản đơn tính, mang thai trong ba tháng. Mèo đẻ rất nhiều lứa, mỗi lứa đẻ từ 3-4 con. Mèo con từ một tháng tuổi trở nên đã được mẹ dạy cho các động tác săn mồi như: chạy, nhảy, leo trèo, rình và vồ mồi. Mèo 4 tháng tuổi đã có thể tự mình bắt được chuột, gián hay thạch sùng. Đến thời gian sinh sản, mèo cái sẽ đi tìm mèo đực. Trong thời gian này, mèo sẽ chải chuốt cho mình có bộ lông óng mượt, có mùi và tiếng kêu đặc biệt để hấp dẫn mèo đực.

Mèo là động vật ăn thịt nên những đối tượng săn mồi của mèo là những động vật nhỏ như: chuột, rắn, cóc, nhái, cá, … Đặc biệt, mèo rất thích ăn cá và ưa mùi tanh. Có thể cho mèo ăn cơm trộn với cá nhưng tuyệt đối không cho mèo ăn sô cô la. Một thỏi sô cô la có thể khiến chú mèo ngã bệnh, thậm chí là chết. Mèo được biết đến với tính sạch sẽ nhưng lại rất sợ nước và sợ tắm. Để vệ sinh cho cơ thể, chúng thường thè lưỡi ra, tiết nước bọt vào chân rồi bôi lên mặt và toàn thân. Những hoạt động vệ sinh được mèo thực hiện hằng ngày, thường là lúc nó vừa mới ngủ dậy hay vừa đi đâu về, ngay cả khi trên người nó không có vết bẩn gì. Ngoài ra, mèo còn rất thích tắm dưới nắng ấm.


Mèo là loài động vật rất dễ nuôi. Chỉ cần chú ý luôn giữ cho môi trường luôn khô ráo, sạch sẽ và thường xuyên vệ sinh cho mèo. Tính mèo thay đổi theo hoàn cảnh và giới tính nên cần tiêm phòng thường xuyên cho mèo để phòng bệnh dại.


Không chỉ dễ thương và dễ nuôi, mèo còn có rất nhiều lợi ích. Trước hết, có một chú mèo trong nhà sẽ giúp chúng ta xua đuổi lũ chuột, những con vật gây hại trong nhà. Mèo còn là nguồn cung cấp thực phẩm cho con người. Thịt mèo rất ngon và bổ dưỡng, là đặc sản của rất nhiều vùng miền.


Không chỉ vậy, mèo còn mang những ý nghĩa lịch sử và văn hóa. Mèo từ lâu đã đi cùng với tuổi thơ của nhiều trẻ nhỏ với những tên gọi quen thuộc: Doraemon, Kitty, … Giờ cũng không chỉ còn là vật nuôi, mèo còn là thú cưng, là người bạn bè thân thiết của con người. Mèo còn là loài tượng trưng cho những gì cao quý, giàu sang. Ở Nhật Bản, một chú mèo đực tam thể có thể lên tới hàng tỉ do tỉ lệ quý hiếm 1/1000 con. Đặc biệt, mèo ở Ai Cập còn được tôn sùng như một vị thần để bảo vệ. Khi có một con mèo nào chết, họ sẽ cạo lông mày để tang vì mèo không có lông mày. Mèo từ lâu đã đi vào thơ ca, nhạc họa với những bài vè “Con mèo mà trèo cây cau…” hay những bài thơ ngộ nghĩnh “Mèo con đi học”. Mèo cũng là một trong mười hai con giáp linh thiêng. Những người tuổi mèo thường rất hiền lành và nhanh nhẹn.


Thời gian trôi qua, loài mèo vẫn và sẽ là một người bạn thân thiết, là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người. “Thế gian này nếu chẳng còn mèo” sẽ thế nào nhỉ? Cùng chung tay để chuyện đó không xảy ra.


Bài văn thuyết minh về con mèo số 10
Bài văn thuyết minh về con mèo số 10

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy