Bài văn thuyết minh về cây mít - mẫu 8

Khắp mọi miền trên đất nước ta, ở nơi nào cũng trồng được mít. Ở Hà Tĩnh, Quảng Trị và Tây Nguyên mít được trồng nhiều vô kể. Mít là loại cây thuộc họ dâu, cây thân gỗ. Lá mít tương tự như lá đa. Quả mít có thể mọc từ gốc lên tới tận các cành cao. Có những cây mít cho thu hoạch vài chục quả.


Hiện nay loài cây này được phân bố tại khá nhiều nước như Thái Lan, Bănglađét, Philippines… Cho đến năm 1992 thì mít đã được lựa chọn là cây ăn quả ngon và được các nhà nghiên cứu cây trồng phát triển và lai tạo thành nhiều giống mới.


Đây là cây thân gỗ xuất hiện tại nhiều địa phương tại Việt Nam. Thân cây mít có màu xám đậm, vỏ cây hơi loang. Nhiều người thắc mắc cây mít cao bao nhiêu thì loài cây này khi trưởng thành có chiều cao trung bình từ 7-15m, cá biệt cây có thể cao tối đa tới 20m. Đường kính trung bình khoảng 50cm khi cây trưởng thành. Tuy nhiên có những cây lớn đường kính có thể lên đến gần 1m hoặc hơn. Cành mít có nhiều nhánh, trên các nhánh nhỏ non thường xuất hiện lông tơ. Phần cành non có màu xanh đậm sau đó dần dần chuyển thành màu nâu sau khi lớn.


Lá cây mít màu xanh nhạt khi non sau đó dần chuyển thành màu xanh đậm và chuyển vàng khi già. Lá hình bầu dục, nổi rõ gân và thường có chiều dài khoảng 15 đến 20cm, chiều ngang khoảng 5 đến 7cm. Lá dày, cứng và mép lá không có răng cưa. Đầu lá tròn, phần mặt sau lá có mọc lông.


Hoa mít mọc ngay trên cuống lá, phần tiếp giáp giữa cuống lá và cành con hay thân chính. Hoa cũng có thể mọc xung quanh gốc. Hoa mít ngắn và thô, cây có cả hoa đực và cái. Hoa đực mọc thành cụm, trên mặt ngoài có lông tơ mềm. Hoa cái mọc theo trục với số lượng lên đến vài trăm hoa và phía trên mặt có nhụy trẻ đôi.


Mít có tuổi thọ rất cao và là một trong những loại cây lâu năm được yêu thích và xuất hiện tại nhiều địa điểm. Mùa ra quả của mít là giữa mùa xuân và mít chín vào cuối hè. Vì thế, nếu như muốn ăn mít chất lượng, ngon, đúng mùa nên chọn vào cuối hè từ tháng 7-8 hằng năm. Đối với khí hậu nước ta, mít thích nghi tốt, dễ trồng và sinh trưởng tốt. Mít được trồng phổ biến từ Bắc vào Nam. Ở miền Nam, khí hậu thích hợp nhất nên có thể trồng được cả một số loại mít khác nữa, nổi tiếng như mít tố nữ rất thơm và ngon.


Quả mít thuộc loại quả phức có hình trứng, quả có thể dài từ 30-60 cm, nặng khoảng vài cân, có quả to nặng đến hai, ba yến. Ngoài vỏ có những chiếc gai hình lục giác nhô lên, đều tăm tắp. Các múi xếp thành lớp hình những chiếc túi, nhiều có thể lên tới vài trăm múi to như quả táo; mỗi múi lại có một hạt màu vàng sẫm.


Bà Chúa thơ Nôm có thơ vịnh quả mít rất hóm hỉnh, mở đầu là hai câu: “Thân em như quả mít trên cây – Da nó xù xì, múi nó dày”. Mít có nhiều loại: mít dai, mít mật, mít mỡ, mít tố nữ. Mít tố nữ quả nhỏ tròn, ngọt ngon là loại mít được quý chuộng nhất.


Mít chín có vị ngọt thơm. Hạt mít được phơi khô làm lương thực. Mít non có thể thái nhỏ để xào nấu, để ủ thành dưa ăn rất ngon miệng. Người ta có thể chế biến thành mứt mít, rượu mít vàng sánh như mật ong.

Bài văn thuyết minh về cây mít - mẫu 8
Bài văn thuyết minh về cây mít - mẫu 8

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy