Bài văn thuyết minh về cây mít - mẫu 7

Mít là loại cây ăn quả được biết đến hàng nghìn năm nay, cây mít có quả thơm ngon có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người, là loại cây lâu năm nên khi trồng mít một lần cây cho quả đến mấy chục năm sau, đồng thời là loại cây dễ chăm sóc không cần tốn công sức của người trồng. Mít không chỉ để ăn quả khi chín, mà nó còn được áp dụng trong việc chế biến thực phẩm như: Mít sấy khô, làm kẹo, làm nước uống, nấu ăn… Vì thế nhu cầu sử dụng mít đối với người tiêu dùng là rất cao.


Vài năm trở lại đây, người dân còn trồng rất nhiều để chuyên kinh doanh bởi mít không chỉ có những ưu điểm trên, mà nó còn có năng suất và giá trị kinh tế hơn so với loại quả khác. Để có được năng suất và chất lượng mít tốt nhất người trồng cần áp dụng đúng kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mít dưới đây cũng như các phòng trừ sâu bệnh hại cho cây để có được một vườn mít ưng ý nhất.


Ở Việt Nam hiện nay có nhiều loại mít ngon: mít tố nữ, mít mật, mít na, mít Thái, mít dai, mít không hạt, … Cây mít có chiều cao 4-15m, sống lâu năm, vừa là cây bóng mát, vừa là cây ăn quả. Thân cây màu xám đậm, Mít có nhiều cành nhánh, trên những cành non có nhiều lông.


Lá mít là lá đơn, mọc cách, phiến lá dày hình trái xoan, khá dai và giòn, dài 9-20cm. Lá có hình trứng ngược, mặt trên lá có màu lục đậm bóng. Đặc biệt, trẻ em vùng quê, thường lấy lá mít làm đồ chơi với những hình thù đáng yêu.


Hoa mít mọc trên thân chính hay trên những cành lớn. Hoa đơn tính, xuất hiện trên những cuống ngắn, phân nhánh. Hoa có hoa đực, hoa cái riêng cùng mọc trên một cây. Cụm hoa đực dài, nhiều hoa, có lông tơ, bao hoa hình ống, bao gồm 2 cánh dính nhau ở đỉnh,lá bắc hình khiên. Cụm hoa cái hình bầu dục, mọc ở trên thân hoặc cành già, mọc sát nhau trên một trục và không có cánh. Mỗi cụm lên đến vài trăm hoa, nhụy chẻ đôi, nổi lên mặt hoa. Quả mít đực non, da hơi nhẵn, nhiều nhựa, chát.

Quả mít khá lớn, có hình bầu dục, kích thước dao động từ rộng 20 – 30cm x dài 30 – 60cm. Vỏ mít xù xì, có gai nhỏ. Trong quả mít còn có xơ mít, múi mít và hột mít. Xơ mít khi xanh non dai, vị hơi chát, còn khi chín thơm, hơi dai có vị ngọt. Múi mít khi xanh giòn dai, khi chín mềm,có mùi thơm, vị ngọt, màu vàng. Thông thường sử dụng khi chín có vị ngọt đậm khi này hàm lượng đường glucoza, fructoza. Hạt mít có vỏ đào màu nâu, bên trong nhân màu trắng nhiều chất dinh dưỡng, có thể rang, luộc lên để ăn.

Ngoài ra, cây mít dễ sống. Dù đất có cằn cỗi đế mấy, cây mít vẫn luôn xanh tươi và đâm chồi nảy lộc quanh năm. Điều này tượng trưng cho sự cố gắng vươn lên không ngừng, thăng tiến trong sự nghiệp và phát tài phát lộc. Vì vậy, mít vừa có ích rất nhiều trong thời sống, trong phong thủy nó mang đến những ý nghĩa tuyệt vời.

Bài văn thuyết minh về cây mít - mẫu 7
Bài văn thuyết minh về cây mít - mẫu 7

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy