Bài văn thuyết minh về cây mít - mẫu 6

Những mùa trái cây là lúc tôi được thưởng thức hương vị thanh mát của cây trái quê hương. Nào xoài, nào ổi, nào đu đủ, nào thanh long, nào chuối, nào cóc, loài nào cũng quý và thơm. Nhưng với tôi, ấn tượng và say mê học nhất vẫn là cây mít đầu làng.

Mít có nguồn gốc từ Ấn Độ, sau này được du nhập sang nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, nó được trồng ở nhiều nước Đông Nam Á. Ở Việt Nam, mít là loài cây phổ biến ở các vùng nông thôn, vùng đất đỏ bazan như Kon Tum, Đắk Lắk hay những vùng phù sa màu mỡ của miền Tây. Mít cũng là loại trái cây biểu tượng của Bangladesh.

Cây mít là cây thân gỗ, mỗi cây cao trung bình từ 10 đến 15 mét. Bán kính gốc từ 20cm đến 30cm, cây lâu năm có thể lên đến 60cm, ôm không xuể. Da mít có màu nâu, sần sùi, cứng. Lá mít có hình bầu dục, mọc riêng lẻ, lúc non có màu xanh, về già chuyển sang màu vàng rồi rụng cành, lá mít khô có màu nâu đen. Mít cho trái trong những ngày xuân, khi đất trời tưới cho thiên nhiên những cơn mưa tươi mát. Trải qua quá trình phát triển, những gì tinh túy nhất của trái mít được chín dần. Những trái mít to lớn quấn lấy nhau, đùm bọc nhau, đùm bọc lẫn nhau. Mỗi quả mít thường nặng từ 4 – 5 kg, có quả nặng tới 10 kg, vỏ có gai nhọn, màu xanh đậm, cứng. Tháng tám, mít chín dần, múi mít chín có mùi thơm ngát bay khắ không gian, cả khu vườn đắm chìm trong hương thơm ngây ngất mà chị mang đến. Những múi mít bổ ra đầy múi vàng, thơm, ngọt, mát.

Mít là loại cây dễ thích nghi, dù ở vùng đất phù sa màu mỡ hay những nơi khô cằn sỏi đá, mít vẫn có thể sống và phát triển tốt. Chúng cũng chịu được nhiều loại khí hậu khắc nghiệt. Mít cũng là loại cây ưa sáng, phát triển nhanh nếu được bà con chăm sóc.


Cây mít mang lại nhiều lợi ích cho con người. Cây cao cho bóng mát, lá mít có thể làm thuốc chữa bệnh dân gian, làm thức ăn cho gia súc và bón phân rất tốt. Mít cho quả ngọt và lành, mang lại giá trị kinh tế cao khi xuất bán hoặc xuất khẩu. Mít có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Khi còn non thì làm món mít luộc, mít xào, nấu canh mít, làm gỏi cực ngon. Mít chín có thể phơi khô để làm trái cây sấy dẻo, trái cây thập cẩm. Một số món ăn, mít thái sợi hay sinh tố cũng rất ngon và bổ dưỡng. Hạt mít khi luộc hoặc rang có vị bùi bùi như đậu phộng. Điều đặc biệt hơn là mít còn cho gỗ, những cây mít lâu năm có thể xẻ gỗ để làm trần nhà, khung cửa, bàn ghế,… Gỗ mít bền, chắc và đẹp, khi đánh bóng lên màu gỗ vàng tươi, sáng. góp phần làm đẹp cho ngôi nhà. Có thể nói hiếm có loại cây nào lại mang đến cho con người nhiều công dụng như cây mít.

Trong khi kho tàng văn học Việt Nam, nhất là tục ngữ, ca dao, người ta thường nói đến cây mít với hàm ý về sự sung túc, đầy đủ như “Ngõ nhà lợp ngói” hay “Tiền nhiều như lá mít”. . Mít cũng đã đi vào thơ văn của nhiều thi nhân Việt Nam như Hồ Xuân Hương, Nguyễn Đình Huân, Đỗ Hữ Tích.

Cây mít – loài cây thuộc mạng hương của hồn quê. Tuổi thơ tôi lớn lên gắn bó với hương thơm ngào ngạt của mít và lúa non. Sau này dù có đi xa em vẫn mang theo hương vị ấy để nhớ về một thời đầy ắp kỉ niệm đẹp. Ồ! Yêu lắm cây mít quê em.

Bài văn thuyết minh về cây mít - mẫu 6
Bài văn thuyết minh về cây mít - mẫu 6

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy