Bài văn tả giàn cây gấc số 5

Trong rất nhiều loại cây mà bà em trồng, em thấy có một giàn gấc rất sai quả, từng quả gấc lúc lỉu chúc xuống dưới giàn như những chú lợn con đang nằm hóng mát.


Gốc cây gấc của nhà ông em rất to vì đã lâu lắm rồi. Thân gốc to bằng cái bắp cày, rễ cây đâm tua tủa ra cà một vùng đốt xung quanh. Ông em làm một cái giàn chắc chắn cho gấc leo. Thân và lá gấc phủ kín cả giàn thành một màu xanh mướt.
Lá gấc to, màu xanh đậm. Mùa hè mà đứng dưới giàn gấc của ông em cũng ít thấy có ánh nắng nào lọt qua.


Hoa gấc có màu vàng nhạt rất nhẹ, dịu và đẹp. Hoa gấc gồm hai loại là hoa cái và hoa đực. Hoa có cánh màu vàng nhạt, mọc riêng lẻ ở nách lá. Mỗi năm hoa chỉ nở một lần sau 2 – 3 tháng cây được trồng. Hoa đực có lá bắc to hơn hoa cái.

Quả gấc sẽ chín sau khoảng 5 tháng cỡ từ khi cây ra hoa, khi chín quả có màu đỏ tươi. Quả gấc có hình tròn hoặc hơi thuôn, dài tầm 13cm với đường kính chừng 10cm với nhiều gai nhọn bên ngoài vỏ quả. Lúc còn non quả gấc sẽ có màu xanh, khi chín sẽ dần chuyển sang màu vàng, màu cam rồi màu đỏ. Trái tròn mập mạp với những cái gai con chi chít. Cái cuống nhỏ màu xanh thế mà dai lắm, giữ vững quả gấc đến khi nó được hái xuống, cắt đôi trái gấc ra, một màu đỏ lựng ngon mắt. Những cái hột đen được bao bọc bởi lớp thịt ngon lành.


Vào những dịp lễ tết hay giỗ chạp dân gian ta thường làm những món liên quan đến gấc, nhất là xôi. Gấc vừa lành vừa nhiều dinh dưỡng. Nhìn gấc leo trên giàn thật tươi tốt. Những chiếc lá gấc xanh, mơn mởn với những đường xẻ như rẻ quạt. Đến mùa, hoa gấc nở rất đẹp. Những bông hoa năm cánh nở to nổi bật trên nền xanh của giàn gấc. Cánh hoa uốn cong màu trắng ngà. Nhị hoa màu vàng thu hút nhiều sâu bọ. Kì diệu nhất là những trái gấc xinh.


Em thích nhất là xôi gấc do bà nấu, nó mới tuyệt làm sao.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy