Bài tham khảo số 6

Mỗi ngày, chúng ta đều được gặp và giao tiếp với nhiều người. Từ các đoạn giao tiếp đó, chúng ta rút tra được bài học về cách nhìn nhận đánh giá con người trong xã hội hiện nay. Mỗi người có một cách nhìn nhận, đánh giá con người khác nhau.


Nhìn nhận, đánh giá người khác là việc mỗi người thông qua hành động, lời nói của người khác để đưa ra cảm quan của bản thân về người đó, từ đó quyết định đến thái độ, tình cảm của mình đối với người đó. Ngày nay, khi xã hội phát triển nhanh chóng thì con người dường như có ít thời gian dành cho nhau hơn. Từ đó dẫn đến tình trạng phán xét, nhìn nhận và đánh giá người khác một cách nóng vội, chưa chính xác. Cuộc sống muôn hình vạn trạng, cùng một sự việc xảy ra, cùng một vấn đề nhưng mỗi người lại có một cảm quan, một cách nhìn nhận, đánh giá khác nhau, phụ thuộc vào ý chí chủ quan của bản thân. Trong cuộc sống có những cách đánh giá, nhìn nhận phiến diện, nông cạn khiến ta đánh mất cơ hội, sự tự tin, lạc quan của con người. Cách nhìn này kìm hãm sự nỗ lực, hành động vươn lên của con người. Để có được cách nhìn đúng đắn, tích cực con người cần có sự tinh nhạy, sắc bén, sâu sắc khi quan sát và suy xét thấu đáo vấn đề trước khi đưa ra kết luận. Và quan trọng hơn là phải có niềm tin đối với đối tượng được nhìn nhận, đánh giá. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người có cái nhìn hời hợt, có cách đánh giá chủ quan theo cảm tính đối với người khác. Những người này cần thay đổi quan điểm, góc nhìn của bản thân nếu muốn có được nhiều cơ hội tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Cuộc sống vốn muôn màu, muôn sắc nên khi nhìn nhận vấn đề không được vội vàng, hấp tấp chỉ nhìn hời hợt bên ngoài hiện tượng mà phải suy nghĩ kĩ lưỡng trước khi đưa ra kết luận. Và phải có trách nhiệm trước sự đánh giá của bản thân.


Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần có cách nhìn lạc quan để phát hiện mặt tốt, mặt tích cực của sự vật, hiện tượng, con người, luôn biết vượt qua những khó khăn, thử thách để tạo cơ hội hướng tới mục đích cao cả. Cách nhìn nhận, đánh giá người khác có tác động to lớn đến đời sống con người. Hãy có cách nhìn sáng suốt nhất cho bản thân mình để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 9 Bài văn nghị luận về câu nói "Góc nhìn khác suy nghĩ khác" hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8
  9. top 9 Bài tham khảo số 9

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy