Bài tham khảo số 5

Mỗi con người là một cá thể độc lập với những đặc điểm riêng. Chính bản sắc của cá nhân làm nên sự đa dạng về cộng đồng và quy chuẩn của cộng đồng sẽ có tác động ngược lại đối với cá nhân. Chính vì vậy, cách nhìn nhận và đánh giá con người là yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển hay đi xuống của một xã hội.

Cách chúng ta nhìn nhận, đánh giá người khác là việc ta căn cứ vào ngoại hình, ngôn ngữ, hành động...của người khác để đưa ra những nhận xét về họ. Thực chất, việc nhận xét là một phần tất yếu của đời sống. Câu hỏi được đặt ra là: Làm thế nào để nhìn nhận, đánh giá về những người xung quanh một cách đúng đắn?

Về mặt tích cực, những lời nhận xét hay góp ý thường giúp con người trưởng thành hơn, nhận ra ưu – khuyết điểm của bản thân để trở nên tiến bộ. Khi biết đưa ra quan điểm, cảm nhận về một sự việc nào đó, con người cũng chứng tỏ được lập trường riêng. Không chỉ nhận xét người khác, ta còn phải biết cách đánh giá chính mình để biết ta đang là ai, mục đích sống của ta là gì, những hành động ta làm có đúng đắn hay không,...

Bên cạnh những tác động tốt, những cách đánh giá sai lệch có thể hủy hoại con người. Oscar Wilde đã từng nói: “Không phải ai cũng tốt đẹp, nhưng luôn có điều gì đó tốt đẹp trong bất cứ ai. Đừng bao giờ vội vã phán xét người khác bởi vị Thánh nào cũng có một quá khứ và kẻ tội đồ nào cũng có một tương lai”. Mỗi con người đều có đặc điểm riêng, mỗi vùng đất đều có phong tục riêng,.. Việc ta cần làm là tôn trọng sự khác biệt, điều riêng tư của người khác. Không thể chỉ vì ngoại hình, ngôn ngữ, gia cảnh,... mà miệt thị ai đó. Đằng sau một câu câu nói, một hành động có thể ẩn chứa rất nhiều uẩn khúc. Việc phán xét và “dán nhãn” có thể khiến bất kì ai bị tổn thương và suy sụp. Khi chê bai người khác, ta cũng đang hạ thấp bản thân. Có lẽ chúng ta vẫn chưa thể quên được cô gái trẻ Sulli - thành viên nhóm nhạc F(x) ra đi ở tuổi 25 sau một thời gian dài chịu đựng căn bệnh trầm cảm. Là đất nước có nền công nghiệp giải trí hàng đầu châu Á nhưng nhiều năm qua, Hàn Quốc cũng là nước có tỷ lệ nghệ sĩ tự tử vì trầm cảm thuộc hàng cao nhất khu vực do bế tắc trước áp lực công việc, phải gánh chịu những lời đàm tiếu của dư luận.

Tóm lại, hãy biết tôn trọng người khác, mở lòng lắng nghe những tâm tư và đừng bao giờ phán xét ai một cách dễ dàng. Hãy trở thành con người có chiều sâu trong tư duy thay vì làm những “Thầy bói xem voi” nông cạn và bảo thủ.

“Mọi thứ làm cho chúng ta tức tối về người khác có thể giúp chúng ta hiểu chính mình hơn”. Quả thật, khi ta phán xét ai đó, nó ảnh hưởng đến chúng ta nhiều hơn là ảnh hưởng người đó. Mỗi người đều có một cảm nhận của về thế giới và có sự thiên vị trong mình. Thay vì phán xét, chúng ta nên quan sát và tìm hiểu kỹ càng để thu hẹp ranh giới giữa việc góp ý và phán xét.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 9 Bài văn nghị luận về câu nói "Góc nhìn khác suy nghĩ khác" hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8
  9. top 9 Bài tham khảo số 9

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy