Bác sĩ Louis Pasteur - Tìm ra văc xin ngừa bệnh dại

Louis Pasteur sinh ngày 27/12/1822 tại thành phố Dole thuộc miền Tây nước Pháp. Ông tốt nghiệp hạng ưu tại Đại học Besancon (Pháp). Sau đó tiếp tục theo học vật lý và hóa học tại Đại học Bách khoa Paris, rồi bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Khoa học.


Ông hoàn thành những công trình vĩ đại nhất của đời mình như tìm ra nguyên nhân gây bệnh truyền nhiễm ở súc vật như bệnh dịch tả gà, bệnh chó dại... tìm được vắc xin để chủng ngừa các bệnh bệnh dịch tả gà, bệnh than, đặc biệt là bệnh chó dại. Chỉ trong vòng một năm, với sự thành công này có hơn 2.500 người bị chó dại cắn được chủng ngừa và cứu sống. Lần đầu tiên thử nghiệm vắc xin dại trên người, Louis Pasteur rất lo lắng. Ông viết thư tâm sự với con trai: "Con thử tưởng tượng xem trái tim đau khổ của bố sẽ bị vò nát, cấu xé đến chừng nào nếu như phải chứng kiến một nhân mạng mất đi vì liều vắc xin của bố".


Năm 1868, Pasteur nhận bằng bác sĩ y khoa ở Đại học Bonn (Đức) và được thưởng Bắc đẩu bội tinh. Sau đó thật không may, ông bị liệt nửa người trái, nhưng con người khoa học trong ông vẫn vượng sức với sự lao động miệt mài và không ngừng sáng tạo. Nhà khoa học này đã nghiên cứu về bệnh than và sự nhiễm trùng máu, công bố lý thuyết về mầm bệnh và việc ứng dụng chúng trong y học, về sự hoại thư và về sốt hậu sản.


59 tuổi, Luis Pasteur công bố các nghiên cứu về bệnh sốt vàng và thành công trong việc chế tạo vắc xin chống bệnh than. Sau đó, ông nghiên cứu về bệnh đóng dấu ở lợn và chế tạo ra vắc xin phòng bệnh này. Tháng 7 năm 1885 là mốc rất quan trọng trong lịch sử y học, khi ông thành công trong việc sử dụng vắc xin chống bệnh dại ở người.

Bác sĩ Louis Pasteur - Tìm ra văc xin ngừa bệnh dại
Bác sĩ Louis Pasteur - Tìm ra văc xin ngừa bệnh dại
Bác sĩ Louis Pasteur - Tìm ra văc xin ngừa bệnh dại
Bác sĩ Louis Pasteur - Tìm ra văc xin ngừa bệnh dại

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy