Ăn khế trả vàng

Truyện Ăn khế trả vàng là một câu truyện cổ tích Việt Nam rất thân thuộc với các trẻ nhỏ Việt Nam. Câu truyện rất hấp dẫn và rất thu hút những độc giả nhỏ tuổi. Nhưng ẩn chứa trong câu truyện ly kỳ này lại là những bài học rất đáng giá, những ý nghĩa sâu xa về cách đối xử giữa con người với con người thông qua hình ảnh của hai người anh em.


Truyện kể về hai anh em nọ khi cha mẹ mất để lại gia tài thì người em chỉ được 1 cây khế và căn chồi nhỏ. Cho đến khi chim ăn khế và trả ơn bằng vàng thì người anh lại sinh lòng tham lam. Tuy nhiên, khi người anh cũng được chim chở đi trả công bằng vàng thì vì chính sự tham lam này đã làm người anh rơi xuống biển.


Đây là một câu truyện phù hợp ru bé vào giấc ngủ, hiện nên trong truyện là chú chim phượng hoàng có phép thần luôn trọng tín nghĩa. Mặc dù chim là một con vật nhưng lại biết trả ơn, cũng như luôn giữ đúng lợi hứa “ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang đem đi mà đựng”. Chi tiết túi ba gang mà con chim dặn nhằm nhắc nhở con người ở đời phải biết đủ, phải biết ứng xử sao cho hợp lý, không được tham lam quá đà.

Việc người em trở nên giàu có người anh bị chết do tính tham lam của bản thân mình là minh chứng cho câu ở hiền gặp lành.


Link đọc: https://truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/su-tich-cay-khe.html

Cong người sống ở đời không được tham lam
Cong người sống ở đời không được tham lam
Truyện cổ tích Ăn khế trả vàng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy