Top 10 Nét độc đáo trong văn hóa người Nhật

Huế Nguyễn 151 0 Báo lỗi

Có rất nhiều điều để biết về đất nước tuyệt vời này, vì vậy thật khó để thu hẹp sự thật về văn hóa Nhật Bản vào một bài viết duy nhất. nếu buộc phải chọn một ... xem thêm...

  1. Mặc dù chỉ có khoảng 40% người Nhật đăng ký theo tôn giáo có tổ chức, nhưng khoảng 80% người Nhật Bản tham gia các nghi lễ Thần đạo và khoảng 34% người Nhật nói rằng họ đang theo đạo Phật. Các đền thờ Thần đạo và đền thờ Phật giáo thường được tìm thấy trên cùng một địa điểm do nhiều thế kỷ trộn lẫn hai - gọi là shinbutsu. Thần đạo và Phật giáo là hai tôn giáo lớn của Nhật Bản. Thần đạo lâu đời như văn hóa Nhật Bản, trong khi Phật giáo được du nhập từ đại lục vào thế kỷ thứ 6.


    Kể từ đó, hai tôn giáo đã cùng tồn tại tương đối hài hòa và thậm chí đã bổ sung cho nhau ở một mức độ nhất định. Hầu hết người Nhật tự coi mình là Phật tử, Thần đạo hoặc cả hai. Tôn giáo không đóng một vai trò lớn trong cuộc sống hàng ngày của hầu hết người dân Nhật Bản ngày nay. Người bình thường thường tuân theo các nghi lễ tôn giáo tại các buổi lễ như sinh nở, đám cưới và đám tang, có thể đến thăm đền thờ vào năm mới và tham gia các lễ hội địa phương ( matsuri ), hầu hết trong số họ có nền tảng tôn giáo.

    Người Nhật thường theo đạo Shinto và đạo Phật
    Người Nhật thường theo đạo Shinto và đạo Phật
    Người Nhật thường theo đạo Shinto và đạo Phật
    Người Nhật thường theo đạo Shinto và đạo Phật

  2. Các đền thờ Thần đạo, được gọi là “jinja” trong tiếng Nhật, không chỉ đóng một vai trò quan trọng trong suốt lịch sử của Nhật Bản mà còn là một phần vốn có của cuộc sống hàng ngày cho đến tận ngày nay. Đi qua torii, một cánh cổng lớn đánh dấu lối vào mỗi ngôi đền như vậy và cầu nguyện trước sảnh chính để cầu xin các kami (các vị thần Shinto) một điều ước và sự ban phước của họ. Cũng giống như sự thanh tẩy, việc thờ cúng thực tế cũng được thực hiện theo nghi thức. Một nguyên tắc chung khi đi lễ chùa : lạy hai lần, vỗ tay hai lần, lạy một lần.


    Đây là một trong những sự thật thú vị về Văn hóa Nhật Bản mà Toplist muốn giới thiệu đến với độc giả. Trước tiên, bạn cúi đầu, đưa ra một số tiền lẻ nhỏ, cúi đầu thật sâu hai lần, rung chuông (nói với các vị thần rằng bạn đang ở đó), sau đó vỗ tay hai lần, cầu nguyện và cảm ơn các vị thần trong tâm trí của bạn, cúi đầu thật sâu một lần nữa và rời đi. Các nghi thức trong đền thờ là một thực tế của cuộc sống trong văn hóa Nhật Bản!

    Vỗ tay khi cầu nguyện tại các đền thờ
    Vỗ tay khi cầu nguyện tại các đền thờ
    Vỗ tay khi cầu nguyện tại các đền thờ
    Vỗ tay khi cầu nguyện tại các đền thờ
  3. Điều đó có vẻ như là một sự thật điên rồ về văn hóa Nhật Bản, nhưng đó là sự thật. Vào thế kỷ 19, chính hoàng đế Minh Trị đã phá bỏ điều cấm kỵ ăn thịt, phổ biến một Nhật Bản ngày càng cởi mở với các lý tưởng phương Tây. Trước đó, luật Phật giáo được thông qua vào thế kỷ thứ 7 cấm ăn thịt (chim và cá đều được). Vì cả lý do tôn giáo và thực tế, người dân Nhật Bản hầu như tránh ăn thịt trong hơn 12 thế kỷ. Thịt bò đặc biệt là thức ăn bị cấm kỵ, thậm chí với một số đền thờ yêu cầu nhịn ăn hơn 100 ngày để đền tội vì đã tiêu thụ nó.


    Một nhóm các nhà sư Phật giáo Nhật Bản đã đột nhập vào Cung điện Hoàng gia để tìm cách yết kiến thiên hoàng. Trong cuộc chiến sau đó với đội quân lính canh, một nửa trong số những nhà sư đã thiệt mạng. Vấn đề là một cái gì đó mà các nhà sư coi là một cuộc khủng hoảng tâm linh hiện sinh đối với đất nước của họ. Vài tuần trước đó, hoàng đế Minh Trị đã ăn thịt bò và tiến hành bãi bỏ lệnh cấm tiêu thụ động vật đã có từ 1.200 năm tuổi. Các nhà sư tin rằng xu hướng ăn thịt mới đang " phá hủy tâm hồn của người Nhật ."

    Nhật Bản đã ăn chay trong 1.400 năm
    Nhật Bản đã ăn chay trong 1.400 năm
    Nhật Bản đã ăn chay trong 1.400 năm
    Nhật Bản đã ăn chay trong 1.400 năm
  4. Khoả thân ở nơi công cộng có thể hơi xa lạ với những người đến từ các nước phương Tây, nhưng khỏa thân trong phòng tắm chung là một hoạt động bình thường trong văn hóa Nhật Bản. Tắm Onsen là suối nước nóng tự nhiên có tính chất trị liệu; Sento của Nhật Bản là một nhà tắm công cộng với nước bình thường. Truyền thống có từ nhiều thế kỷ trước. Mọi người tắm chung với nhau hoàn toàn khỏa thân. Văn hóa tắm truyền thống của Nhật Bản đã ăn sâu vào lịch sử quốc gia và có những quy tắc, chuẩn mực riêng.


    Đối với người Nhật, khó có niềm hạnh phúc nào hơn là được ngâm mình từ từ trong nước nóng. Trong khi công nghệ thay đổi theo thời đại, văn hóa tắm truyền thống của Nhật Bản vẫn còn rất nhiều cho đến ngày nay. Khi không ở trong bồn tắm riêng của họ ở nhà, mọi người đi đến các phòng tắm công cộng lớn hoặc nhà tắm Nhật Bản và trái ngược với thế giới phương Tây, những nơi này được thường xuyên lui tới mà không mặc quần áo.

    Tắm khỏa thân cùng nhau là điều bình thường
    Tắm khỏa thân cùng nhau là điều bình thường
    Tắm khỏa thân cùng nhau là điều bình thường
    Tắm khỏa thân cùng nhau là điều bình thường
  5. Có niên đại từ những năm 1950, truyện tranh đã trở thành tin tức quan trọng ở Nhật Bản. Được biết đến như là manga, mọi người đọc truyện tranh hàng ngày, không chỉ là otaku (những người đam mê). Thật bình thường khi nhìn thấy những người đi làm trên đường đi làm đọc manga trên điện thoại hoặc đang đứng, lướt qua bộ manga mới nhất trên kệ của các cửa hàng tiện lợi. Có rất nhiều seinen manga khám phá cuộc sống làm việc của một người trưởng thành - từ dạy học và nấu ăn, đến các loại âm mưu trong công việc khác nhau.


    Mặc dù hầu hết họ không đọc Shonen Jump. Tạp chí manga Seinen (từ "seinen" có nghĩa đen là tuổi trẻ, nhưng về mặt nhân khẩu học manga, đó là thể loại dành cho nam giới trưởng thành) được các chàng trai trên các tuyến đường dài bằng xe lửa và xe buýt đọc phổ biến. Phụ nữ trưởng thành cũng có một thể loại tương tự - josei manga. Tuy nhiên, đó là thể loại manga ít phổ biến nhất. Dù sao, có thể khó phân biệt manga seinen với manga shonen, bởi vì chúng có thể có chủ đề tương tự nhau.

    Mọi người đều đọc Manga
    Mọi người đều đọc Manga
    Mọi người đều đọc Manga
    Mọi người đều đọc Manga
  6. Mọi người đều biết rằng Nhật Bản là cái nôi rất lớn của các công ty trò chơi của thế giới. Đó là ngôi nhà của Nintendo, Sega và PlayStation. Một số trò chơi đầu tiên xâm nhập vào tâm lý thế giới phương Tây đến từ Nhật Bản - Mario, Zelda, và nổi tiếng nhất là Pokemon. Chơi điện thoại trên điện thoại thông minh là một tin tức quan trọng và không có gì lạ khi thấy mọi người khai thác trò chơi mới nhất trên điện thoại của họ. Mọi người ở mọi lứa tuổi chơi trò chơi điện tử vì nhiều lý do khác nhau. Trò chơi điện tử phục vụ một mục đích và mọi người chơi đều có lý do.


    Tính mới hoặc sự đa dạng giúp cuộc sống trở nên thú vị, vui vẻ và hấp dẫn. Trò chơi điện tử mang đến cho bạn cơ hội để làm điều gì đó mới. Với hơn 1 triệu trò chơi trên mạng, có vô số trải nghiệm chơi game mới. Bạn có thể chơi Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi. Bạn có thể chơi trò chơi Đấu trường chiến đấu trực tuyến nhiều người chơi. Năng lực được tạo thành từ cảm giác làm chủ và kiểm soát điều gì đó khiến trò chơi điện tử trở nên rất phổ biến.

    Rất nhiều người thích chơi trò chơi điện tử
    Rất nhiều người thích chơi trò chơi điện tử
    Rất nhiều người thích chơi trò chơi điện tử
    Rất nhiều người thích chơi trò chơi điện tử
  7. Một trò chơi lớn khác được chơi trên khắp đất nước là pachinko. Hiện tượng văn hóa này là một cách đánh bạc độc đáo của người Nhật. Trò chơi giống như pinball được chơi trong không gian rộng lớn, sáng sủa, được gọi là phòng hàng. Trò chơi nói về những quả bóng kim loại nhỏ; càng nhiều bóng bạn nhận được, bạn càng giành chiến thắng. Sau khi bạn đã vui vẻ, các quả bóng được đổi thành tiền mặt lạnh trong một cửa hàng riêng biệt. Tiền được đổi ở một nơi khác là một kẽ hở pháp lý để xâm nhập vào cờ bạc.


    Cách dễ nhất để mô tả về pachinko là nghĩ về một chiếc máy bắn bi, nhưng thay vì nằm ngang, những chiếc máy này lại nằm dọc. Máy pachinko cũng nhỏ hơn một chút so với máy bắn bi, và các quả bóng kim loại cũng nhỏ hơn một quả bóng kim loại. Các quả bóng được nạp vào máy, sau đó bắn vào bên trong. Các quả bóng dội xuống qua các ngạnh, trong khi người chơi hy vọng đưa các quả bóng vào các vị trí đặc biệt trên bàn cờ. Những điểm đặc biệt này là những gì người chơi hướng tới khi họ trao cho bạn nhiều quả bóng pachinko hơn, cho phép người chơi tiếp tục chơi.

    Đánh bạc là bất hợp pháp nhưng người Nhật thường lách luật bằng trờ Pachinko
    Đánh bạc là bất hợp pháp nhưng người Nhật thường lách luật bằng trờ Pachinko
    Đánh bạc là bất hợp pháp nhưng người Nhật thường lách luật bằng trờ Pachinko
    Đánh bạc là bất hợp pháp nhưng người Nhật thường lách luật bằng trờ Pachinko
  8. Có lẽ là một sự thật hiển nhiên về văn hóa Nhật Bản, nhưng văn hóa cúi chào - hay ojigi - rất quan trọng. Và chúng tôi có ý nghĩa với tất cả mọi người. Cho dù đó là một cái gật đầu với nhân viên cửa hàng tiện lợi hay một cái cúi đầu chào cấp trên của bạn tại nơi làm việc, đó là sự thật. Bạn cúi đầu bao nhiêu lần và cúi chào sâu bao nhiêu lần cho thấy mức độ tôn trọng của bạn đối với người mà bạn đang cúi chào. Ngay cả bạn bè cũng cúi đầu chào nhau!


    Không giống như trong văn hóa phương Tây, cúi chào ở Nhật Bản, được gọi là ojigi, là một nghi thức quan trọng được học từ khi còn nhỏ. Tùy thuộc vào tình huống, cúi đầu có thể là một cái gật đầu nhỏ hoặc một cái cúi đầu sâu ở thắt lưng. Một cái cúi đầu sâu và dài thể hiện sự tôn trọng và cái gật đầu nhỏ hơn thường ít trang trọng hơn. Cúi đầu ở Nhật Bản có thể được sử dụng để biểu thị cảm xúc, bao gồm sự đánh giá cao, tôn trọng, hối hận hoặc biết ơn. Cúi chào thường được chia thành hai loại khác nhau, quỳ (zarei) và đứng (ritsurei). Đối với cả hai kiểu này, bạn phải nhớ chỉ uốn cong cơ thể ở phần thắt lưng và giữ lưng thẳng trong suốt.

    Văn hóa cúi đầu
    Văn hóa cúi đầu
    Văn hóa cúi đầu
    Văn hóa cúi đầu
  9. Khi bạn đang đi tàu ở Nhật Bản, bạn sẽ nhận thấy được một điều - đó là sự yên tĩnh. Nếu mọi người nói chuyện, nói chung, họ làm như vậy khá lặng lẽ. Mọi người hiếm khi nhận cuộc gọi trên tàu (một thực tế hữu ích để biết về Nhật Bản). Bạn đang ở trong tình trạng gần gũi đến mức giữ mình cho riêng mình không chỉ là cách lịch sự nhất mà còn là điều tỉnh táo nhất mà bạn có thể làm. Đó là tất cả về sự hài hòa.


    Cho dù nó có thể đông đúc đến đâu, hầu như không có ai nói chuyện. Thay vào đó, hầu hết dường như đang nhìn vào điện thoại thông minh, nghe nhạc, đọc sách hoặc ngủ gật. Ở các thành phố lớn như Tokyo, giờ cao điểm buổi sáng thường có thể có “tỷ lệ tắc nghẽn” 200% so với tiêu chuẩn do Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông đưa ra. Nhiều người buộc phải chịu đựng và chịu đựng tình trạng khó chịu này hàng ngày khi đi làm và đi học. Để giảm bớt căng thẳng do điều này gây ra, mọi người cẩn thận không làm bất cứ điều gì có thể làm phiền người khác, và đây là “luật bất thành văn” ở Nhật Bản.

    Ồn ào trên tàu là không lịch sự
    Ồn ào trên tàu là không lịch sự
    Ồn ào trên tàu là không lịch sự
    Ồn ào trên tàu là không lịch sự
  10. Mỗi khi bước chân vào một cửa hàng hoặc nhà hàng Nhật Bản, du khách có thể nhìn thấy ngay những tấm rèm ngắn treo trên lối vào. Đây là những tấm rèm noren, là một trong những biểu tượng phổ biến của thiết kế Nhật Bản tràn ngập khắp các thành phố, làng mạc và ngôi nhà. Những chiếc noren (rèm) mà bạn thường thấy treo trên cửa của các nhà hàng, quán cà phê và quán bar Nhật Bản có thể trông khá đẹp, nhưng chúng ở đó là có lý do. Họ được gọi là Noren.


    Ở các khu vực công cộng, noren thường được sử dụng bởi izakaya (quán rượu Nhật Bản), quầy sushi, nhà hàng ramen, cửa hàng và onsen. Chúng thường hiển thị tên của các doanh nghiệp mà chúng đại diện , vì vậy hãy trở thành một phần thương hiệu của doanh nghiệp. Thường hiển thị tên của cơ sở, chúng được sử dụng để cho biết cửa hàng đang mở cửa. Gần giống như một dấu hiệu mở; nếu rèm không được kéo lên, thì không có bữa tối cho bạn!

    Một tấm biển được treo bên ngoài cửa hàng là dấu hiệu cửa hàng đang mở
    Một tấm biển được treo bên ngoài cửa hàng là dấu hiệu cửa hàng đang mở
    Một tấm biển được treo bên ngoài cửa hàng là dấu hiệu cửa hàng đang mở
    Một tấm biển được treo bên ngoài cửa hàng là dấu hiệu cửa hàng đang mở



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy